Vụ nữ sinh giao gà bị giết: Nếu chỉ cướp 13 con gà thì có cần lên kế hoạch tỉ mỉ đến vậy?

Theo Thanh Tú/ Tổ quốc

Chủ mưu Bùi Văn Công bàn với Hùng kế hoạch cướp tài sản của nạn nhân, nhưng theo luật sư, các đối tượng không quan tâm tới tài sản đã chiếm đoạt được.

Tên chủ mưu Bùi Văn Công (SN 1975, trú tại đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) khai hắn bàn kế hoạch cướp tài sản với bị can Vương Văn Hùng (SN 1984, trú tại khối Tân Thủy, huyện Tuần Giáo, Điện Biên).

Gã nói với Hùng sẽ nhắm vào "con mồi" là Cao Thị Mỹ D. (SN 1997, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên - sinh viên năm cuối một trường Đại học ở Thái Nguyên).

Tuy nhiên, theo diễn biến sau đó, chúng đem xe máy của D. vứt ở cách hiện trường khoảng 20km, 13 con gà được đem cho họ hàng, điện thoại của nạn nhân vẫn còn. Số tài sản không hề bị đem bán lấy tiền.

Vụ nữ sinh giao gà bị giết: Nếu chỉ cướp 13 con gà thì có cần lên kế hoạch tỉ mỉ đến vậy? - Ảnh 1
Ảnh cắt từ clip của VTC14.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định trên báo Kiến thức, ông thấy lời khai về động cơ gây án là cướp tài sản của các đối tượng chưa thật sự thuyết phục. 

Theo phân tích của luật sư Thơm, Bùi Văn Công có chiếc xe tải chở hàng kiếm tiền, liệu tên này và Vương Văn Hùng có bí tiền tới mức phải cướp tài sản? Nếu là cướp tài sản thì tại sao không chọn "con mồi" là người giàu hơn, mà lại chọn nữ sinh Cao Thị Mỹ D.?

Tài sản sau đó chúng lên kế hoạch dụ nạn nhân mang tới chỉ là 13 con gà, liệu với 13 con gà chúng có cần lên kế hoạch tỉ mỉ như đã thực hiện? Ngoài ra, vị luật sư nói, theo lý luận tội phạm cướp tài sản được thực hiện bởi động cơ tư lợi nhằm chiếm đoạt tài sản, nhưng ở đây các đối tượng lại không quan tâm tới tài sản đã lấy được của D. 

Qua diễn biến vụ án, luật sư Thơm cho rằng, có thể động cơ ban đầu các đối tượng nhằm vào nữ sinh để xâm hại tình dục, sau đó chúng sát hại, chiếm đoạt tài sản để che giấu hành vi phạm tội.

"Lý do bọn chúng bắt giữ, hành hạ dã man tàn bạo nữ sinh cho đến tử vong có thực sự chỉ là che giấu hành vi phạm tội xâm hại tình dục hay không cần phải làm rõ.

Thông thường với những hành vi phạm tội dã man, tàn bạo kéo dài liên tục xâm hại tình dục từ chiều 30 Tết đến đêm mồng 2 Tết trong tình trạng nữ sinh nằm bất động, thể trạng rất yếu thì không loại trừ còn do động cơ tư thù do sự chỉ đạo của đối tượng khác có liên quan mâu thuẫn với nữ sinh", luật sư Nguyễn Anh Thơm nói trên báo Giao thông.

Theo thông tin trên báo Người đưa tin, công an tỉnh Điện Biên đang tiếp tục đấu tranh với nhóm bị can để làm rõ bản chất vụ án. Trong đó có việc bị can Bùi Văn Công khai chỉ chọn nữ sinh D. để gây án và nếu chỉ để cướp gà có cần công phu như vậy....

Nguồn trên cho hay, cảnh sát cũng đặt ra nghi vấn về việc các đối tượng làm sao để khống chế nạn nhân trên đường di chuyển mà không bị bại lộ. Hành trình di chuyển của chiếc xe tải cũng được làm rõ.

Liên quan vụ án đặc biệt nghiêm trọng này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Công an, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Tòa án nhân dân tối cao chỉ đạo các cơ quan tố tụng tỉnh Điện Biên khẩn trương điều tra, truy tố và sớm đưa các đối tượng phạm tội ra xét xử. 

Áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất theo quy định của pháp luật để trừng trị loại tội phạm dã man, đặc biệt nghiêm trọng này.

Hiện 5 bị can Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả bị khởi tố về các tội: Giết người; Cướp tài sản; Hiếp dâm; Tàng trữ trái phép chất ma túy và Bắt giữ người trái pháp luật.

Trong khi Công, Vương Văn Hùng và Nhiệm đều bị khởi tố tội Hiếp dâm thì 2 bị can Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả chưa bị khởi tố tội này.

Tin Cùng Chuyên Mục