Vụ sai phạm tại trường THPT Trưng Vương: Để ngoài sổ sách trên 542 triệu đồng chỉ bị khiển trách?

Phương Thảo - Hoài Giang

Qua kết luận, Sở chỉ ra nguyên nhân của những khuyết điểm, sai phạm là do lãnh đạo nhà trường chưa nghiên cứu kỹ các văn bản qui định của nhà nước.

Như đã đưa tin, thời gian vừa qua, một số giáo viên gửi đơn cho biết, Trường THPT Trưng Vương (TP Quy Nhơn, Bình Định) đã để xảy ra hàng loạt sai phạm liên quan tài chính, giải quyết chưa đúng và đầy đủ các chế độ chính sách cho các giáo viên thôi việc, nghỉ hưu…

Sau khi báo đăng, UBND tỉnh đã có công văn phản hồi, cho biết đã đề nghị thanh tra vụ việc và xử lý nếu có vi phạm.

Mới đây, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Bình Định đã có kết luận kiểm tra, xác minh các nội dung đơn, thể hiện, một số nội dung phản ánh là có cơ sở.

Vụ sai phạm tại trường THPT Trưng Vương: Để ngoài sổ sách trên 542 triệu đồng chỉ bị khiển trách? - Ảnh 1
Trường PTTH Trưng Vương - Bình Định. Ảnh: Đặng Hiếu Nhân.

Theo đó, đơn kiến nghị cho biết, trường đã để xảy ra một số sai sót trong việc thu chi tài chính. Cụ thể là thu tiền hội phí, tiền khuyến học, tiền giấy kiểm tra học kỳ, tiền thi khảo sát năng lực … tổng cộng trên 542 triệu đồng là có thật. Trong đó, có việc chi sai tiền quản lý dạy thêm, học thêm, cao hơn so với quy định trên 61 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo kết luận của thanh tra Sở, đơn kiến nghị nêu “nhà trường đã chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm thu của mỗi học sinh khoản tiền” là chỉ đúng với khoản tiền khảo sát năng lực, riêng đối với khoản tiền: Hội phí, khuyến học, giấy kiểm tra là không đúng vì theo trình bày của phía trường, đây là khoản giáo viên “thu hộ” một phần giúp cho Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Qua việc này cho thấy, Ban đại diện cha mẹ học sinh đặt ra mức thu tiền hội phí, thu tiền khảo sát năng lực với học sinh khối 12 là sai qui định tại Điều 105 Luật Giáo dục.

Trường Trưng Vương đặt ra mức thu tiền giấy kiểm tra học kỳ cũng là sai so với qui định nêu trên… Trách nhiệm về các khuyết điểm, sai phạm nêu trên đầu tiên thuộc về Hiệu trưởng nhà trường, Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh và Chủ tịch Hội Khuyến học nhà trường…

Về nội dung kiến nghị thu - chi sai tiền dạy thêm, học thêm, Sở cho hay, nội dung này không đúng. Tuy nhiên, Sở kết luận, nhà trường chưa qui định cụ thể đối tượng chi, mức chi tiền quản lý dạy thêm, học thêm trong quy chế chi tiêu nội bộ để làm cơ sở thanh toán là chưa đảm bảo tính dân chủ và qui định về tự chủ tài chính…

Cạnh đó, Sở cũng kết luận, nhà trường có sai sót trong việc thanh toán tiền trợ cấp thôi việc cho ba giáo viên xin thôi việc.

Các giáo viên đã nghỉ việc chưa tròn một tháng, lý ra vẫn được hưởng tiền thu nhập tăng thêm nhân Ngày nhà giáo Việt Nam nhưng trường không thực hiện là vi phạm.

Để khắc phục việc này, phía nhà trường cho biết sẽ cho chi bổ sung trong thời gian sớm nhất. Và đến nay, đã hoàn tất việc chi trả theo chế độ lao động tiền lương cũng như đúng theo qui chế chi tiêu nội bộ năm 2018 của nhà trường.   

Qua kết luận, Sở chỉ ra nguyên nhân của những khuyết điểm, sai phạm là do lãnh đạo nhà trường chưa nghiên cứu kỹ các văn bản qui định của nhà nước.

Lãnh đạo mới là ông Đỗ Kim Hảo – Hiệu trưởng nhà trường vừa được bổ nhiệm hơn một năm, kinh nghiệm quản lý chưa nhiều, chủ yếu làm theo nếp cũ.

Ngoài ra, có sai phạm là do một bộ phận các cán bộ, viên chức là chưa tốt công tác tham mưu về phần việc được phân công. Ban đại diện cha mẹ học sinh, Hội Quỹ khuyến học năm 2017-2018 còn chủ quan nên đặt ra các khoản thu sai...

Trên cơ sở kiểm tra, xác minh, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Bình Định đã yêu cầu nhà trường phối hợp với các bộ phận liên quan hoàn trả cho học sinh các khoản thu chưa hợp lý đã thu trong năm học 2017-2018 là trên 542 triệu đồng.

Ngoài ra, tổ chức thảo luận và qui định cụ thể đối tượng chi, mức chi tiền quản lý dạy thêm, học thêm trong qui chế chi tiêu nội bộ của trường.

Thu hồi và nộp lại các quỹ nhà trường tiền chi quản lý dạy thêm, học thêm cao hơn so với qui định với tổng số tiền hơn 61 triệu đồng. Thanh toán chế độ trợ cấp thôi việc cho ba giáo viên thôi việc năm 2018 theo đúng qui định…

Ngoài ra, nhà trường tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra các sai phạm…Cụ thể như khiển trách ông Đỗ Kim Hảo – Hiệu trưởng, ông Trần Sĩ Tùng – Phó Hiệu Trưởng, đồng thời phối hợp, hướng dẫn Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện việc thu , chi kinh phí đúng qui định, chấm dứt việc tự đặt ra các khoản thu trái pháp luật.