Vũ Thị Minh Uyển (Minh Yến) - CEO Công ty CP Thương mại Quốc tế Đại Hoàng Minh: Bản lĩnh người đứng đầu & nhân duyên với ngành điện

Đoan Trang

Công ty CP Thương mại Quốc tế Đại Hoàng Minh là cái tên đã quá quen thuộc trong ngành sản xuất thiết bị điện nhưng ít ai biết rằng để đi được đến thành công ngày hôm nay, nữ doanh nhân Vũ Thị Minh Uyển đã phải đi qua rất nhiều gian truân, vất vả.

Song vượt lên tất cả, bằng bản lĩnh, ý chí, khí chất và sự can trường không thể gục ngã đã dẫn lối đến những cánh cửa mới, thành công mới và xây dựng nên một Đại Hoàng Minh có tên tuổi với nền móng đầy vững chãi.  

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập “đứa con tinh thần”, chị đã mở lòng với DN&PL về câu chuyện cuộc đời, nghề nghiệp đầy gian truân nhưng cũng vô cùng vinh quang và đáng tự hào của chị và Công ty Đại Hoàng Minh. Và hơn hết đó là lời tri ân mà nữ doanh nhân muốn gửi tới những người sát cánh bên chị suốt 20 năm qua…

Vũ Thị Minh Uyển (Minh Yến) - CEO Công ty CP Thương mại Quốc tế Đại Hoàng Minh: Bản lĩnh người đứng đầu & nhân duyên với ngành điện  - Ảnh 1

Khí chất người đứng đầu: Gian truân chỉ là thử thách!

Với hai tấm bằng Đại học Tài chính Kế toán và Luật, chị Vũ Thị Minh Uyển dễ dàng kiếm được những công việc ổn định, có vị trí trong các công ty, đơn vị Nhà nước. Song, luôn mang trong mình hoài bão lớn, chị nhận ra đã đến lúc phải phát triển sự nghiệp của riêng mình để có thể khẳng định bản thân...

Ngày 10/1/2002 đánh dấu một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của chị Minh Uyển khi “đứa con tinh thần” - Công ty CP Thương mại Quốc tế Đại Hoàng Minh (tại Tòa nhà số 38, D6, phố Hoàng Ngân, phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội) chính thức ra đời. Lúc mới thành lập, lĩnh vực hoạt động chính của công ty là cung ứng lao động, du lịch. Song trong quá trình tổ chức các tour du lịch tìm hiểu, học tập, khảo sát tại nước ngoài, chị đã mua một số thiết bị trường học mầm non về bán và sau đó có ý tưởng dịch chuyển mục đích kinh doanh sang lĩnh vực này với suy nghĩ: “Tìm một nghề để phát triển dài hơi, đầu tư sâu để lại sản phẩm cho đời”. Như một chữ “Duyên” đưa đẩy, may mắn thay chị được hợp tác và giúp sức bởi một Giáo sư Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đầu ngành thời điểm đó về Composite (Composite là một loại nhựa tổng hợp có độ bền rất cao, chịu được va đập và chống cháy) tại Việt Nam. Ngay lập tức chị tìm thuê một xưởng sản xuất nhỏ ở bến xe Nước Ngầm để Giáo sư nghiên cứu, sản xuất.

Người ta thường nói thành công là nhờ may mắn, còn với Minh Uyển, may mắn chỉ là phép cộng của cơ hội và sự chuẩn bị. Cái duyên với Composite đến gần hơn với Đại Hoàng Minh khi Việt Nam đăng cai Seagame 22. Theo đó, tất cả các nhà thi đấu phải đầu tư bài bản, theo tiêu chuẩn quốc tế. Trong khi đó, các ghế nhựa thì không đảm bảo, mà ghế bằng Composite thì phải nhập khẩu rất đắt đỏ. Biết được Đại Hoàng Minh đang nghiên cứu sản xuất các sản phẩm bằng chất liệu này, đối tác đã mời chị tham gia dự án. Và chính dự án đã đánh dấu một sự thử thách, cũng như lật sang một trang mới của cuộc đời chị.

Năm 2003 đã trở thành khoảnh khắc không thể nào quên đối với doanh nhân Minh Uyển khi chị tham gia xây dựng hạng mục ghế nhà thi đấu tỉnh Phú Thọ. Tuổi 28 tràn đầy tự tin và nhiệt huyết nhưng đi kèm đó cũng là sự non trẻ, thiếu kinh nghiệm. Và nhanh chóng, cuộc đời đã đem đến cho chị một phép thử lớn khi chỉ 18 ngày trước hôm khánh thành, dự án buộc phải thay đổi lại thiết kế ghế từ thớt ngồi sang ghế có tựa để đúng tiêu chuẩn.

Vũ Thị Minh Uyển (Minh Yến) - CEO Công ty CP Thương mại Quốc tế Đại Hoàng Minh: Bản lĩnh người đứng đầu & nhân duyên với ngành điện  - Ảnh 2

Bầu trời như sụp đổ dưới chân chị khi tất cả vốn liếng, tâm huyết và công sức đã dồn hết vào công trình đến giai đoạn bàn giao thì lại phải đối mặt với một cú sốc quá lớn ngay khi bắt đầu chập chững kinh doanh, vì thế Minh Uyển không tránh khỏi những hoang mang do phải sản xuất lắp đặt lại toàn bộ ghế ngồi theo mẫu mới. Trong khi lô ghế trước thực hiện trong 90 ngày vì thay đổi thiết kế, lô này phải thực hiện trong 18 ngày để kịp tổ chức lễ khánh thành chào Seagame 22 trước ngày thi đấu. Lúc đó lãnh đạo tỉnh động viên rất nhiều để chị quyết tâm thực hiện với mục tiêu ý nghĩa chính trị cho tỉnh và mục đích quốc gia nên sau một đêm suy nghĩ chị đã quyết tâm làm lại số ghế trên. Và “Trời không phụ lòng người”, thật kỳ diệu, những chiếc ghế cuối cùng được lắp đặt xong xuôi trước giờ khai mạc chỉ đúng nửa giờ đồng hồ.

Mọi thứ như vỡ òa, mồ hôi nước mắt trộn vào nhau. Chị không dám tin vào thành công của công trình, không nghĩ mình lại có thể làm được một điều kỳ diệu như thế. Và chưa bao giờ chị cảm thấy hạnh phúc, tự hào, trân quý và biết ơn những người cộng sự, những nhân viên đã đồng hành cùng mình vượt qua những gian truân, thử thách đó.

Thành công này trở thành bước đệm hoàn hảo giúp doanh nhân Minh Uyển và Đại Hoàng Minh tiếp tục tự tin bước tới. Với những chuẩn bị kỹ lưỡng và sự chủ động, nỗ lực trong kinh doanh, Đại Hoàng Minh đã liên tiếp thực hiện rất nhiều công trình khác gây tiếng vang rất lớn trong cả nước. Nhưng thất bại lại một lần nữa ghé thăm khi chị triển khai sản xuất phụ kiện Composite cho ngành ô tô công nghiệp. Do bị “sự cố” về máy móc và một vài lỗi do yếu tố khách quan nên toàn bộ đơn hàng bị hủy, tất cả vốn liếng cũng theo đó ra đi và nữ doanh nhân Minh Uyển trở nên tay trắng. Thậm chí, chị còn phải vay mượn tiền của bạn bè để trả lương cho nhân viên những ngày cuối năm.

Thất bại lần này như một đòn giáng mạnh vào tâm lý của Minh Uyển nhưng nghĩ lại những gì mình đã qua, chị lại tin mình có thể đi tiếp, nhưng không phải là thử sức nữa mà là phải thành công. Với niềm tin là chìa khóa, sự hỗ trợ, động viên của người thân, bạn bè và cộng sự là động lực và điểm tựa, chị quyết tâm xây dựng lại từ đầu. Chính những thất bại ấy trong quá khứ đã giúp chị nghiệm ra được nhiều điều và biết kỹ lưỡng hơn với những thương vụ sau này. Cùng các cộng sự đã nếm trải không ít mất mát từ sự khốc liệt của thương trường, có những giai đoạn gian truân, thua lỗ, thậm chí là phá sản. Nhưng nhờ đó, mỗi một bước đi của Đại Hoàng Minh sau này ngày càng vững vàng, hoàn thiện hơn…

Nhân duyên với ngành điện

Với quyết tâm và bản lĩnh của một người phụ nữ “đứng mũi chịu sào”, chị đã vực Đại Hoàng Minh đứng dậy và đạt được những thành công vượt trội trong lĩnh vực sản xuất thiết bị điện bằng công nghệ Composite. Kỷ niệm 20 năm thành lập, Đại Hoàng Minh giờ đây đã bề thế hơn, vững vàng hơn và trở thành một đối tác uy tín trong ngành Composite. Theo chị Minh Uyển, đây là nhân duyên và may mắn khi chị tiếp cận cơ hội sản xuất hộp bảo vệ công tơ Composite bằng công nghệ nguội trong giai đoạn thử nghiệm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Đến năm 2005 nhận thấy đây là thị trường phát triển dài và vững mạnh, chị bắt đầu đầu tư sản xuất bằng công nghệ ép nóng Composite. Và năm 2006 nhà máy sản xuất hộp bảo vệ công tơ Composite ép nóng tại Hưng Yên được khánh thành. Ngày 10/01/2012 nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày thành lập, chị đầu tư thêm một nhà máy sản xuất tủ điện tại Cụm công nghiệp Cầu Nổi, Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội.  Năm 2014 chị liên doanh với Công ty Lioa sản xuất dây và cáp điện tại Hưng Yên. Sắp tới chị khánh thành nhà máy chuyên sản xuất phụ kiện đường dây của ngành điện tại Cụm công nghiệp An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội là nhà máy thứ 4 nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập .

Vũ Thị Minh Uyển (Minh Yến) - CEO Công ty CP Thương mại Quốc tế Đại Hoàng Minh: Bản lĩnh người đứng đầu & nhân duyên với ngành điện  - Ảnh 3

Những nỗ lực tâm huyết, sự cố gắng đã không phụ công chị. Hiện sản phẩm của Đại Hoàng Minh đã cung cấp cho toàn bộ ngành điện thuộc EVN. Trong thời gian tới các nhà máy của Đại Hoàng Minh sẽ nâng thêm công suất đưa sản phẩm  vào các cụm công nghiệp và khu đô thị trên cả nước.

Vượt lên khỏi đáy sâu của đồ thị cuộc đời, tỉnh thức sau bao sóng gió, truân chuyên, nữ doanh nhân Minh Uyển giờ đây cũng mạnh mẽ hơn và đã trở thành người phụ nữ mẫn tuệ với trái tim nồng nàn luôn rực cháy trong lồng ngực nhưng ý chí thì luôn vững vàng, kiên định, đủ tỉnh táo và quyết liệt trước những ngã rẽ lựa chọn. Sau bao sóng gió chị Minh Uyển giờ đã an yên, ngẩng cao đầu tự hào về nghị lực, sự quyết tâm và những thành công của mình cũng như Đại Hoàng Minh.

Với chị, cuộc sống biết đủ là đủ. Có người có 1 lại muốn 10, nhưng chị luôn cảm thấy hài lòng với những gì mình đã có. Nếu như 20 năm trước chị chỉ mong có một góc nhỏ của ngôi nhà hiện tại, rồi có một cái xe máy tốt để đi. Giờ chị đã có cả một công ty hoành tráng với 4 nhà máy lớn, nhà cửa khang trang, con cái phương trưởng, ngoan ngoãn, một thương hiệu để đời… Đó cũng là may mắn, phúc phận và cũng là quả ngọt cho những nỗ lực không ngừng của chị.

Gìn giữ cho muôn đời sau

Được hỏi về bí quyết của sự thành công, nữ doanh nhân khẳng định: “Cũng không có bí quyết gì to tát. Thứ nhất, mình đã “dám làm” thì phải “dám chịu”. Ngã ở đâu thì đứng dậy ở đó… Bên cạnh đó là sự may mắn, Trời Phật, tổ tiên thương, cùng với sự quyết tâm và cố gắng của bản thân đã giúp mình vượt qua giai đoạn khó khăn, đạt được những thành công như hiện tại!”.

Cứ một mình bươn trải, nhiều lúc chị tự động viên mình: “Kiến tha lâu cũng đầy tổ, vì mình không được may mắn phát triển đột biến như nhiều người”. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, chị thấy rất nhiều người cũng nỗ lực mà không thành công nên lấy đó làm động lực phấn đấu. Chị mong muốn những chia sẻ trên sẽ là tấm gương nghị lực, tiếp lửa cho con cháu có ý chí làm giàu noi theo.

Doanh nhân Vũ Thị Minh Uyển cho biết: Hiện tại, chị đã có tất cả những gì mà chị mong muốn nhưng vẫn phải làm vì chị không chỉ sống cho mình, mà phải làm cho những con người đã gắn bó với chị và Đại Hoàng Minh 20 năm nay. Theo chị: Thành công đến từ nhiều yếu tố, thành quả của chị đến từ những giọt mồ hôi, nước mắt, sức lao động, bàn tay và khối óc nên khí phách doanh nhân cũng khác người. Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập công ty, chị Minh Uyển chia sẻ: “Tôi mong muốn làm một điều gì đó thật ý nghĩa để tri ân gia đình, cộng sự, cán bộ công nhân viên, đối tác đã đồng hành và ủng hộ Đại Hoàng Minh suốt 20 năm qua và mong muốn nhận được nhiều hơn sự ủng hộ từ họ để doanh nghiệp phát triển vững bền những năm tháng tiếp theo”.

Thành viên Ban lãnh đạo Công ty CP Thương mại Quốc tế Đại Hoàng Minh. 
Thành viên Ban lãnh đạo Công ty CP Thương mại Quốc tế Đại Hoàng Minh. 

Nữ doanh nhân cũng nói thêm: “Chỉ trong mấy tháng cuối năm 2012 đầu năm 2013, chứng kiến 4 người thân thiết của mình gặp những “biến cố” đặc biệt là em gái ruột mất vì bệnh nan y, nên đã cho chị một cái nhìn khác về cuộc sống. Tôi cảm thấy rằng mình phải làm một điều đó cho cộng đồng, xã hội, báo hiếu cha mẹ”... Để làm được điều này, chị thành lập một quỹ từ thiện chuyên cung cấp các suất ăn sáng cho các bệnh nhân tại Bệnh viện K vào Chủ nhật hàng tuần từ năm 2013. Ngoài ra chị còn triển khai xây dựng trường học, hỗ trợ các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Thời gian rảnh rỗi chị lại chăm sóc cho mình, gia đình và hạnh phúc với những gì đang có, những công việc đã, đang và sẽ làm. Dẫu cuộc sống còn rất nhiều gian truân nhưng doanh nhân Minh Uyển vẫn sẽ bước tiếp trên chặng đường tiếp theo đầy nhiệt huyết.

Kết ngắn

Hiếm có một doanh nhân nữ nào lại có một nghị lực phi thường, khí chất ngời sáng và tâm hồn thánh thiện, bao dung như chị. Đạt hết thành công này đến thành công khác nhưng nữ doanh nhân vẫn rất khiêm tốn khi nói về mình. Với chị, thành công của Đại Hoàng Minh đến từ nỗ lực, sự cố gắng của cả tập thể, từ sự động viên, khuyến khích, ủng hộ và tấm chân tình của các bạn bè, đối tác, gia đình và cộng sự. Và nó là kết quả của tư duy, trí tuệ, khí phách người lãnh đạo mà chị tích lũy, đúc kết hơn 20 năm qua…

 

5 triết lý kinh doanh Doanh nhân Vũ Thị Minh Uyển đúc kết:

 1. Nếu bạn muốn công ty của bạn tốt hơn, bạn phải hoàn thiện bản thân mình trước!

 2. Phải mất 20 năm để xây dựng danh tiếng nhưng chỉ cần 5 phút để huỷ hoại, chính vì vậy cần phải hành xử trí tuệ và thông minh!

3. Thất bại đơn giản chỉ là một cơ hội để bắt đầu lại nhưng hãy bắt đầu lại bằng cách bản lĩnh hơn!

4. Cách để bắt đầu mọi thứ chính là ngừng nói - quyết tâm và hãy làm đi!

5. Thành công không phải là tài sản bạn kiếm được là bao nhiêu mà là sự khác biệt bạn tạo ra cho cuộc sống của nhiều người thế nào và để người khác nể phục mới là giá trị thương hiệu!

Tin Cùng Chuyên Mục