Vũ trụ Metaverse đã "rút" 15 tỷ USD từ ví của "ông trùm" mạng xã hội Facebook

Kim Dung

Metaverse là ván cược lớn của vị tỷ phú trẻ Mark Zuckerberg. Kể từ đầu năm ngoái, Meta đã đầu tư hơn 15 tỷ USD vào dự án vũ trụ ảo Metverse. Đến nay, nhiều chuyên gia phân tích hoài nghi về tiềm năng của dự án, trong khi đó vẫn có số ít tin tưởng vào tầm nhìn của ông chủ Facebook.

Theo Business Insider, Meta đã chi hơn 15 tỷ USD cho bộ phận Reality Labs, phòng thí nghiệm tập trung vào nghiên cứu Metaverse, kể từ đầu năm ngoái. Đến nay, công ty mạng xã hội vẫn chưa chia sẻ con số chính xác. Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại rằng Meta đang "lãng phí" khi tiếp tục "rót" tiền vào vũ trụ ảo.

Ông Dan Ives, nhà phân tích công nghệ tại Wedbush Securities, cho biết: “Vấn đề ở đây là Meta đã chi tiền nhưng không công khai chi tiết với các nhà đầu tư. Vũ trụ ảo là một vụ cược đầy mạo hiểm của Mark Zuckerberg bởi Meta chỉ chăm chú với dự án tương lai trong khi mảng kinh doanh cốt lõi Facebook đang gặp khó khăn trước môi trường cạnh tranh gay gắt."

Mark Zuckerberg giới thiệu phiên bản avatar mới tại sự kiện Meta Connect gần đây
Mark Zuckerberg giới thiệu phiên bản avatar mới tại sự kiện Meta Connect gần đây

Tình hình tài chính của bộ phận Reality Labs chỉ mới được tiết lộ vào năm ngoái. Theo đó, chỉ riêng trong năm 2021, công ty mẹ của Facebook phải gánh một khoản lỗ khổng lồ lên đến hơn 10 tỷ USD khi đầu tư vào vũ trụ ảo. 6 tháng đầu năm nay, Metaverse lại tiếp tục "đốt" thêm hơn 5 tỷ USD. Một số nhà phân tích dự đoán, lượng tiền "hao hụt" của năm 2022 sẽ không thua kém gì năm 2021.

Theo nhà phân tích Dan Ives, số tiền mà Meta chi cho dự án vũ trụ ảo là điều đáng lo ngại khi các bản cập nhật bao gồm bộ headset mới trị giá 1.500 USD và phiên bản avatar nhân vật có chân vừa ra mắt hồi đầu tuần "không gây được ấn tượng".

Mark Zgutowicz, nhà phân tích tại Benchmark, ước tính dù không chắc chắn nhưng ít nhất 60% thiệt hại của Reality Labs là do bộ phận này phải chi trả cho khoản phí R&D (nghiên cứu và phát triển) khổng lồ để xây dựng một thế giới hoàn toàn mới.

Ông nói thêm: “Dự án metaverse sẽ không thể hoàn thành cho đến khi tất cả mọi người đều có thể đeo những chiếc kính trông như người ngoài hành tinh hay nhân vật nào đó."

Để xây dựng phòng thí nghiệm Reality Labs, công ty mẹ của Facebook phải bỏ ra một số tiền lớn. Tuy nhiên, việc mua lại một công ty phần mềm khác có thể tạo ra các ràng buộc pháp lý. Thê nên dù tốn kém nhiều chi phí, Meta vẫn buộc phải tự xây dựng bộ máy phát triển dự án của riêng mình. 

Trái ngược với hai nhà phân tích trên, ông Ivan Feinseth của công ty Tigress Financial Partners lại tin tưởng vào tầm nhìn dài hạn của Mark Zuckerberg và lời hứa của Metaverse.

Ivan cho biết: "Những ngày đầu khi Facebook mua lại Instagram, mọi người đã cười nhạo Mark và nghĩ anh ấy thật điên rồ. Tất cả đều cho rằng Mark đang "ném tiền qua cửa sổ". Và rồi phi vụ thu mua Instagram hóa ra lại trở thành một trong những bước đi thành công nhất của Facebook."

Tin Cùng Chuyên Mục