Vulcan Augmetics trở thành đại diện Việt Nam đầu tiên tham gia "The Venture"

Thảo Nguyên

Với điểm số thuyết phục, ngôi vị Quán quân của giải thưởng Doanh nhân cộng đồng - Blue Venture Award 2018 thuộc về Trịnh Khánh Hạ đến từ Vulcan Augmetics. Cô là Startup đầu tiên đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi quốc tế "The Venture" được tổ chức vào tháng 5/2019 tại Châu Âu.

Chiều 8/1 chung kết Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng - Blue Venture Award 2018 diễn ra đầy kịch tích tại TP.HCM.

Phát biểu tại sự kiện, ông Patrick Castanier - GĐĐH công ty Pernod Ricard Việt Nam cho biết: “Chúng tôi chọn Viêt Nam để tổ chức giải thưởng này vì đây là một đất nước trẻ và rất văn minh. Theo một báo cáo gần đây, GDP Việt Nam đã có những bước tăng trưởng đáng kể, trong 5-6 năm tới Việt Nam sẽ trở thành 1 trong 20 quốc gia trọng điểm của thế giới. Và với sự phát triển nhanh chóng, việc chúng ta có thể tạo ra những dự án trách nhiệm với cộng đồng là vô cùng quan trọng. Chúng ta có thể tạo ra những dự án có ích cho cộng đồng, đảm bảo lợi nhuận những vẫn tác động tích cực đến xã hội”.  

Quán quân của giải thưởng Doanh nhân cộng đồng tại Thái Lan năm 2015 - Ms Aliza Napartivaumnuay cũng chia sẻ về kinh nghiệm tham gia cuộc thi quốc tế The Venture 2015: “Nếu tiến vào vòng chung kết quốc tế, các bạn sẽ có một tuần được huấn luyện khá căng thẳng. Tuy nhiên, việc này sẽ giúp các bạn tự tin hơn khi trình bày trước hội đồng BGK. Lời khuyên của tôi là các bạn đừng ngại và hãy luôn đặt câu hỏi! Hãy bước ra ngoài kia và làm những điều khác biệt! Chúng ta ở đây để cùng nhau bắt đầu một cuộc hành trình tạo nên những thay đổi tích cực, không chỉ cho Việt Nam mà cho toàn thế giới”.

Vulcan Augmetics trở thành đại diện Việt Nam đầu tiên tham gia

 Ms Napartivaumnuay - Quán quân Blue Venture Award 2015 tại Thái Lan. 

Tại vòng chung kết, các thí sinh đã phải thuyết trình hoàn toàn bằng tiếng Anh trước hội đồng BGK. Mỗi đại diện chỉ có 10 phút thuyết trình và 15 phút đặt câu hỏi. Đảm nhận vị trí BGK gồm có: ông Patrick Castanier, bà Phi Vân cùng Shark Vương, Shark Hưng và Shark Khoa.

Tại đây, Hoàng Thủy mang tới Blue Venture Award sản phẩm dầu dừa hữu cơ với sứ mệnh cung cấp một giải pháp kinh doanh bền vững cho người nông dân & mang lại việc làm cho người phụ nữ nhằm đẩy lùi bạo lực gia đình.

Cô tham vọng Mekong Coconut sẽ giúp người nông dân nhân rộng sản phẩm dầu dừa ra toàn cầu và chấm dứt cơn ác mộng mang tên “hóa học”. Tác động xã hội cốt lõi của chính là giúp gia tăng doanh thu cho nền nông nghiệp vùng Mekong, giảm thiểu lượng Carbon nhờ việc mở rộng quy mô trồng dừa, gia tăng doanh thu cho người nông dân và giảm thiểu bạo lực gia đình. Theo kế hoạch phân phối sản phẩm của Startup, vào năm 2020 - 2025, Mekong Coconut sẽ đạt doanh thu là 100 nghìn USD, đạt mức tăng trưởng 100-200%/năm.

Vulcan Augmetics trở thành đại diện Việt Nam đầu tiên tham gia

 Hoàng Thủy mang tới sản phẩm dầu dừa hữu cơ.

Nguyễn Vy của dự án Enablecode mang tới sứ mệnh xóa bỏ định kiến về người khuyết tật. Suốt 4 năm qua, Enablecode đã góp phần giúp đỡ gần 100 người khuyết tật có công ăn việc làm và khẳng định năng lực của họ với xã hội thông qua đào tạo, dạy nghề, thực hiện dự án lập trình với các công ty nước ngoài.

Enablecode đang hợp tác với rất nhiều đối tác lớn như Saigonchildren, UNICEF, IT 4PPWD và CIO Vietnam. Hiện tại, công ty đang có 6 programmer là người khuyết tật.

Nguyễn Vy chia sẻ tùy theo trình độ của từng cá nhân, thời gian đào tạo có thể dao động từ 2 tháng - 2 năm. Tuy nhiên, cô tin rằng những nhân viên khuyết tật tại Enablecode rất tâm huyết, có chuyên môn và hoàn toàn đủ trình độ để làm việc với các đối tác quốc tế. Startup tham vọng sẽ đạt doanh thu 400 nghìn USD vào năm 2019.

Vulcan Augmetics trở thành đại diện Việt Nam đầu tiên tham gia

Nguyễn Vy mang tới sứ mệnh xóa bỏ định kiến về người khuyết tật.  

Trần Anh Đạt cho biết, hiện Việt Nam nằm trong Top 5 quốc gia có lượng rác thải cao nhất thế giới. Đó là lý do đã thôi thúc anh mang đến một giải pháp phân loại rác. Sau hơn một thập kỷ ấp ủ ý tưởng, Đạt và đội ngũ RW gần đây mới có cơ hội biến sứ mệnh này thành hiện thực với giải pháp phân loại rác 3T (phân loại tại nguồn, thu gom tận nơi và tái chế tận gốc).

Startup tham vọng sẽ tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường tới toàn bộ người dân Việt Nam. Trong 2 tháng vừa qua, RW đã phổ biến giải pháp của mình tới hơn 100 trường học và hàng chục điểm thu gom cộng đồng tại TP.HCM và các tỉnh. Vào 3 năm tới, Startup sẽ lấy doanh thu từ việc bán “rác chết” và phí hoạt động CSR. 

Vulcan Augmetics trở thành đại diện Việt Nam đầu tiên tham gia

Trần Anh Đạt mang đến một giải pháp phân loại rác. 

Trịnh Khánh Hạ đến từ Vulcan Augmetics thực thi sứ mệnh cao cả là “tái sinh” cho người khuyết tật bằng các module tay chân giả giá rẻ, Vulcan hướng đến mục tiêu giúp 38 triệu người khuyết tật có việc làm.

Tuy Vulcan là một mô hình khá non trẻ, chỉ mới đầy một tuổi và còn quá sớm để bước chân vào một cuộc thi như Blue Venture Award nhưng vì khao khát muốn nhanh chóng mang đến những sản phẩm công nghệ giá rẻ, giúp ích cho cộng đồng và chứng minh cho toàn cầu thấy rằng Việt Nam là một nước có khả năng sử dụng công nghệ cao để giúp ích cho con người, Vulcan đã “liều mình” tham gia. 

Vulcan Augmetics trở thành đại diện Việt Nam đầu tiên tham gia

Trịnh Khánh Hạ thực thi sứ mệnh cao cả giúp người khuyết tật có việc làm.

Lê Vũ Cường là người thuyết trình cuối cùng với dự án 1516 Interior Architectural. Anh cho biết mục tiêu cao cả của 1516 Interior Architectural là thắp sáng tương lai cho người nghèo.

Tại Việt Nam, có hơn 600 nghìn hộ gia đình hiện không có điện để sử dụng. Bằng mô hình sản xuất và cung cấp Turbin gió, Startup mong muốn sẽ thực thi thành công sứ mệnh thắp sáng mọi miền quê, mang lại năng lượng tái tạo dành cho người dân nghèo tại Việt Nam.

Anh Cường cho biết, 1516 đang hợp tác với nhiều tổ chức xã hội và đang có một khách hàng khá tiềm năng là Vingroup. Trong thời gian qua, 1516 đã lắp hơn 300 turbin gió tại khắp 8 tỉnh thành của Việt Nam từ Trung ra Bắc, đến những vùng xa xôi, khó khăn trong việc tiếp cận nguồn điện lưới. Sắp tới, Startup dự định sẽ mở rộng mô hình sang các nước láng giềng và rộng hơn là sang khu vực và toàn thế giới. 

Vulcan Augmetics trở thành đại diện Việt Nam đầu tiên tham gia

Lê Vũ Cường với mục tiêu cao cả là thắp sáng tương lai cho người nghèo. 

Kết thúc đêm thi, ngôi vị Quán quân của giải thưởng Doanh nhân cộng đồng - Blue Venture Award 2018 thuộc về đại diện Trịnh Khánh Hạ đến từ Vulcan Augmetics. Giải Nhì thuộc về Hoàng Thủy của Mekong Coconut, giải Ba là Nguyễn Vy đến từ Enablecode.

Vulcan Augmetics trở thành đại diện Việt Nam đầu tiên tham gia

Trịnh Khánh Hạ nhận giải quán quân Doanh nhân cộng đồng và trở thành đại diện Việt Nam đầu tiên tham gia cuộc thi quốc tế The Venture.

Khép lại vòng thi tại Việt Nam, quán quân Vulcan Augmetics đã trở thành Startup đầu tiên đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi quốc tế The Venture được tổ chức vào tháng 5/2019 tại Châu Âu, để có cơ hội giành tổng giải thưởng 1 triệu USD.

Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng - Blue Venture Award là giải thưởng được tổ chức nhằm tìm kiếm và kết nối các tổ chức kinh doanh khởi nghiệp có ảnh hưởng mạnh mẽ lên đời sống xã hội. Đây là lần đầu tiên giải thưởng được tổ chức tại Việt Nam và được chính thức khởi động từ tháng 10/ 2018. Sau 3 tháng tìm kiếm và chọn lọc, chương trình đã tìm ra được 5 gương mặt xuất sắc với các dự án cộng đồng đầy tính nhân văn, giải quyết được những nhu cầu thiết thực cho cộng đồng và xã hội vì một thế giới tốt đẹp hơn. 

Tin Cùng Chuyên Mục