Vướng sự cố YouTube, vốn hóa Yeah1 mất hơn 500 tỷ trong một ngày

Quang Thắng/ Zing

Cổ phiếu YEG của Tập đoàn Yeah1 đã có phiên giảm kịch biên độ (7%) sau sự cố liên quan tới YouTube. Lần gần nhất cổ phiếu này giảm sàn đã diễn ra cách đây gần nửa năm.

Trái ngược với diễn biến tăng mạnh của thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch hôm nay (4/3), cổ phiếu YEG của Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 đã có phiên giảm sàn (7%) sau những thông tin về sự cố với YouTube.

Cụ thể, Yeah1 cho biết đã nhận được thông tin về việc YouTube chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung (CHSA - Content Hosting Agreement) từ 31/3 đối với các công ty con/công ty đầu tư tài chính có hoạt động kinh doanh liên quan tới mảng YouTube Adsense của tập đoàn này.

CHSA là giấy phép để các công ty nêu trên được phép tuyển chọn và quản lý doanh thu quảng cáo trên YouTube AdSense từ các kênh YouTube của bên thứ ba.

Trong đó, các công ty có liên quan trong sự việc lần này bao gồm SpringMe Pte. Ltd; Yeah1 Network Pte Ltd; và ScaleLab LLC.

Ngay trong phiên giao dịch hôm nay, cổ phiếu YEG đã giảm 17.100 đồng (7%), xuống mức giá 227.900 đồng/cổ phiếu. Đây cũng là phiên giảm mạnh nhất của cổ phiếu doanh nghiệp này trong năm 2019.

Phiên giảm sàn gần nhất của cổ phiếu YEG đã diễn ra cách đây nửa năm vào đầu tháng 9/2018, cũng vì những thông tin kém tích cực liên quan tới giao dịch cổ phiếu lòng vòng giữa các cổ đông tập đoàn.

Vướng sự cố YouTube, vốn hóa Yeah1 mất hơn 500 tỷ trong một ngày - Ảnh 1
Nguồn: VNDirect.

Đà giảm kịch biên độ của YEG cũng khiến vốn hóa của Yeah1 giảm hơn 500 tỷ đồng. Hiện tại, với 31,28 triệu cổ phiếu đang niêm yết (tương đương vốn điều lệ gần 312,8 tỷ đồng), định giá thị trường của Yeah1 đang vào khoảng 7.500 tỷ.

“Những thông tin về sự cố với YouTube chưa thể ảnh hưởng ngay tới kết quả kinh doanh của Yeah1, nhưng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cổ phiếu của doanh nghiệp này. Mà giá cổ phiếu chính là góc nhìn thể hiện tiềm năng kinh doanh của doanh nghiệp trong tương lai", một chuyên gia lĩnh vực chứng khoán nhận định.

Sự cố lần này của Yeah1 xuất phát từ việc YouTube cho rằng SpringMe Pte. Ltd. (công ty có trụ sở tại Thái Lan, do Yeah1 sở hữu gián tiếp 16,93%) đã có hoạt động quản lý tuyển chọn kênh chưa phù hợp với chính sách của YouTube.

Điều này dẫn tới việc YouTube áp dụng chính sách tương tự với tất cả các công ty khác liên quan tới YouTube Adsense trực thuộc Yeah1.

Phía Tập đoàn Yeah1 cho biết đã có những hành động làm rõ thêm với YouTube về bản chất hoạt động Tập đoàn.

Yeah1 cũng cho biết ban lãnh đạo cấp cao của tập đoàn đang làm việc trực tiếp với các quản lý cấp cao của YouTube để hiểu rõ sự việc và để tiếp tục các thỏa thuận với YouTube sau ngày 31/3.

Phía tập đoàn này cũng cho biết luôn chú trọng phát triển hệ sinh thái truyền thông kỹ thuật số toàn cầu trên nhiều nền tảng để đa dạng hóa nguồn thu và lợi nhuận. Như trong năm 2018, mảng kinh doanh YouTube AdSense chỉ đóng góp khoảng 1 triệu USD, tương ứng khoảng 13% lợi nhuận sau thuế của cả tập đoàn. Các hoạt động kinh doanh khác vẫn phát triển theo kế hoạch.

Vướng sự cố YouTube, vốn hóa Yeah1 mất hơn 500 tỷ trong một ngày - Ảnh 2
Yeah1 đang gặp khó với chính sách của YouTube, nơi phát triển nền tảng nội dung chính của tập đoàn này

Báo cáo tài chính năm 2018 của Yeah1 công bố mới đây cho biết kết quả kinh doanh của tập đoàn này năm qua đã tăng hơn gấp đôi so với năm 2017. Tuy nhiên, gần 90% lợi nhuận thu về đang đến từ mảng kinh doanh kỹ thuật số trên nền tảng YouTube, trong đó có YouTube AdSense.

Cụ thể, năm vừa qua Yeah1 đạt doanh thu 1.658 tỷ, tăng 97% so với cùng kỳ và thu về khoản lợi nhuận sau thuế cả năm 180 tỷ, tăng 119% .

Do hoạt động kinh doanh năm qua tập trung vào lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số nên mảng kinh doanh kỹ thuật số trên nền tảng YouTube và xuất bản nội dung số năm qua của Yeah1 đã tăng hơn 93%.

Mảng kinh doanh này đã chiếm lần lượt tới 56% và 89% doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn năm 2018. Trong khi năm 2015, kinh doanh trên nền tảng này chỉ chiếm chưa tới 10% doanh thu và chưa tới 50% lợi nhuận của công ty.

Các chuyên gia cho rằng, việc phát triển nội dung trên nền tảng YouTube mang lại cho Yeah1 rất nhiều lợi nhuận, nhưng đi kèm với đó cũng là những rủi ro khi phụ thuộc vào một nền tảng.

Đặc biệt, việc thay đổi cơ chế với các nhà phát triển nội dung trên nền tảng của mình không phải việc quá xa lạ với YouTube hay các mạng xã hội nói chung trên thế giới.

Tin Cùng Chuyên Mục