Vượt Apple, "gã khổng lồ" dầu mỏ Saudi Aramco trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Thùy Dương

Cổ phiếu của Apple giảm hơn 5% trong phiên giao dịch ngày 11/5 là nguyên nhân khiến công ty này đánh mất ngôi giá trị nhất thế giới vào tay Saudi Aramco.

Tập đoàn xuất khẩu dầu mỏ Saudi Aramco đã vượt qua Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới vào ngày 11/5 vừa qua.

Theo công ty nghiên cứu dữ liệu tài chính FactSet (Mỹ), định giá thị trường của Saudi Aramco là gần 2.430 tỷ USD. Trong khi đó, con số này của Apple là 2.370 tỷ USD. Nguyên nhân chính là do giá trị cổ phiếu của Apple đã sụt giảm hơn 5% trong phiên giao dịch ngày 11/5.

Lo ngại môi trường kinh tế sẽ phát triển theo chiều hướng xấu, các nhà đầu tư đã bán bớt cổ phần một số ngành, trong đó có công nghệ. Cổ phiếu của Apple đã giảm gần 20% kể từ mức đỉnh 182,94 USD vào ngày 4/1.

Ngược lại, giá và cổ phiếu của trong lĩnh vực năng lượng đã tăng lên đáng kể. Riêng cổ phiếu của Aramco đã tăng hơn 27% trong năm nay. Vào tháng 3/2022, Saudi Aramco đã báo cáo lợi nhuận năm trước tăng gấp đôi do giá dầu tăng vọt.

Việc Aramco chiếm ngôi đầu của Apple về giá trị công ty cho thấy sự thay đổi của thị trường khi nền kinh tế toàn cầu đang phải vật lộn với lãi suất tăng, lạm phát và các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Trước đó, Apple đã từng giành vị trí đứng đầu từ Saudi Aramco và trở thành công ty giá trị nhất thế giới từ năm 2020.

Tin Cùng Chuyên Mục