Warren Buffet chỉ ra những doanh nghiệp có khả năng kiếm lời cả trong thời điểm lạm phát gia tăng

An Nhiên

Theo nhà hiền tài xứ Omaha, Warren Buffett, doanh nghiệp không cần tái đầu tư liên tục sẽ có nhiều lợi thế hơn trong giai đoạn lạm phát.

Từ ô tô cũ đến cửa hàng khí đốt, tạp hóa, lạm phát đã làm tăng giá các mặt hàng này tại Mỹ. Tháng trước, chỉ số giá tiêu dùng tại Mỹ đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2020, mức tăng cao nhất kể từ năm 2008.

Mặc dù một số nhà kinh tế và chuyên gia tài chính cho rằng, tỷ lệ lạm phát hiện tại không đáng lo, nhưng nó đã trở thành điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, khi nói đến đầu tư, ông chủ của Berkshire Hathaway - Warren Buffett - cho biết có một số doanh nghiệp có thể lợi dụng việc lạm phát để trở nên thành công hơn những doanh nghiệp khác.

Theo nhà hiền tài xứ Omaha, Warren Buffett, doanh nghiệp không cần tái đầu tư liên tục sẽ hưởng lợi khi lạm phát gia tăng.
Theo nhà hiền tài xứ Omaha, Warren Buffett, doanh nghiệp không cần tái đầu tư liên tục sẽ hưởng lợi khi lạm phát gia tăng.

Tại cuộc họp cổ đông thường niên năm 2015 của Berkshire Hathaway, Buffett được hỏi, doanh nghiệp nào trong tập đoàn dễ "ăn nên làm ra" nhất trong thời kỳ lạm phát cao. Warren Buffett trả lời rằng, đó là doanh nghiệp không cần tái đầu tư liên tục, bởi nếu đồng USD giảm, chi phí vốn của doanh nghiệp sẽ ngày càng gia tăng.

Vị chủ tịch của Berkshire cho biết: "Doanh nghiệp tốt nhất trong thời kỳ lạm phát là những doanh nghiệp mà bạn chỉ cần bỏ tiền mua một lần và sau đó không phải tiếp tục đầu tư vốn vào đây nữa. Bất kỳ doanh nghiệp nào cần nhiều vốn đầu tư thường là doanh nghiệp kinh doanh kém trong thời kỳ lạm phát cũng như trong môi trường bình thường".

Warren dẫn chứng, doanh nghiệp trong ngành dịch vụ tiện ích hay đường sắt ngày càng ngốn nhiều tiền đầu tư hơn nhưng lợi nhuận không đáng kể. Thay vào đó, ông thích sở hữu những doanh nghiệp có mối liên kết với mọi người và nó sẽ phù hợp trong cả thời kỳ lạm phát.

Một trong những thương hiệu mà ông chủ Berkshire đánh giá cao là See's Candy, nhà sản xuất và phân phối kẹo lớn của Mỹ. Berkshire Hathaway sở hữu See's Candy kể từ năm 1972 đến nay.

Tất nhiên, hầu hết các nhà đầu tư chuyên nghiệp không thể mua toàn bộ doanh nghiệp mà chỉ có thể mua cổ phiếu công ty. Việc sở hữu một phần của "doanh nghiệp hoạt động tốt”, là rất hữu ích bởi bất kể điều gì xảy ra với giá trị của đồng USD, sản phẩm của doanh nghiệp đó vẫn sẽ là thiết yếu.

Tỷ phú Buffett cũng cho rằng, việc sở hữu bất động sản trong thời kỳ lạm phát là đặc biệt hữu ích vì nhà là khoản chi "chỉ tốn phí một lần" với nhà đầu tư, ngoài ra còn có thêm khoản thu từ khả năng bán lại.

"Nếu bạn sở hữu thứ gì đó hữu ích với người khác, vật đó có xu hướng được định giá theo giá trị thay thế, rõ ràng, bạn sẽ nhận được món hời khi xảy ra lạm phát", ông Buffett nhận định. 

Đối với thị trường chứng khoán, lựa chọn khôn ngoan nhất với nhà đầu tư không phải là chọn mua cổ phiếu riêng lẻ mà là đầu tư vào các quỹ chỉ số chi phí thấp, ít rủi ro.

Buffett từ lâu đã khuyên nhà đầu tư nên bỏ tiền vào quỹ chỉ số. Những quỹ này sở hữu mọi cổ phiếu và luôn đa dạng hóa danh mục đầu tư. Ví dụ, chỉ số S&P 500 nắm giữ cổ phiếu những tên tuổi lớn như Apple, Coca-Cola và Google.

Warren Buffett từng chia sẻ, với những người đang tìm cách tích lũy tiền tiết kiệm hưu trí, các quỹ chỉ số đa dạng là khoản đầu tư hợp lý. 

Tin Cùng Chuyên Mục