Warren Buffett bán sạch 2,1 tỷ USD cổ phiếu Oracle chỉ sau 3 tháng

Theo Xuân Hải/Zing

Quỹ đầu tư Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett vừa thoái bớt vốn ở các công ty công nghệ lớn như Oracle, Apple và mua thêm cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng, xe hơi, dầu khí.

Theo những tài liệu vừa được công bố trong tuần này, tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway của tỷ phú huyền thoại Warren Buffett đã bán sạch 2,1 tỷ USD cổ phần tại công ty phần mềm Oracle chỉ sau vỏn vẹn một quý nắm giữ.

Theo Quartz, hiện chưa rõ lý do tại sao quỹ của tỷ phú Buffett lại đưa ra quyết định đột ngột trên. Sau khi chạm đáy vào cuối tháng 12, giá cổ phiếu của Oracle đã hồi phục và gần bằng mức đỉnh 53 USD được thiết lập vào đầu tháng 3/2018.

Sau nhiều năm tăng trưởng ổn định, Quartz cho rằng đây là chỉ dấu cho thấy giá trị của Oracle có thể sẽ sụt giảm. Tuy nhiên, các tài liệu chỉ tiết lộ quỹ đầu tư của tỷ phú Buffett đã bán số cổ phần tại Oracle mà không có thông tin về việc lời lỗ từ hoạt động chuyển nhượng số cổ phiếu khổng lồ trên.

Thành lập vào năm 1977, Oracle là một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới về cung cấp phần mềm cho khách hàng doanh nghiệp. Nhà sáng lập Oracle, tỷ phú Larry Ellison, hiện là người giàu thứ 6 trên thế giới với khối tài sản ròng 63,1 tỷ USD theo ước tính của Forbes. Năm 2018, Oracle có doanh thu gần 40 tỷ USD và đang có giá trị vốn hóa 185,6 tỷ USD.

Warren Buffett bán sạch 2,1 tỷ USD cổ phiếu Oracle chỉ sau 3 tháng - Ảnh 1
Chỉ sau 3 tháng, tỷ phú Warren Buffett bán sạch 2,1 tỷ USD cổ phiếu ở hãng phần mềm doanh nghiệp lớn nhất nhì thế giới Oracle. Ảnh: Bloomberg.

Ngoài việc bán cổ phần ở Oracle, Berkshire Hathaway đồng thời cũng giảm tỷ lệ sở hữu ở các công ty công nghệ lớn khác từ cuối năm 2018. Kết thúc năm 2018, quỹ của tỷ phú Buffett đang giữ 249,6 triệu cổ phiếu Apple, giảm cần 3 triệu cổ phiếu so với 3 tháng trước đó. Dù đang trên đà hồi phục, giá cổ phiếu Apple vẫn giảm hơn 20% so với cách đây 6 tháng khi tình hình kinh doanh iPhone ở thị trường lớn nhất thế giới là Trung Quốc không có nhiều tín hiệu khả quan.

Cũng theo các tài liệu của quỹ Berkshire Hathaway, tỷ phú Buffett đang thay đổi “khẩu vị” đầu tư khi bỏ qua các công ty công nghệ để đổ tiền vào những doanh nghiệp truyền thống như ngân hàng, xe hơi và xăng dầu. Quỹ của ông Buffet vừa tăng tỷ lệ cổ phần tại các ngân hàng JPMorgan, Bank of America, hãng xe General Motors và trở thành cổ đông mới tại công ty dầu khí Suncor Energy của Canada.

Trong khi đó, cổ phần của Berkshire ở các công ty thực phẩm như Kraft và Coca-Cola không có sự thay đổi dù giá cổ phiếu của Coca-Cola vừa xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ vào hôm qua. Một điều thú vị là tỷ phú Buffett rất thích thức ăn nhanh và từng chia sẻ rằng ông uống năm lon Coca-Cola mỗi ngày.

Tin Cùng Chuyên Mục