Warren Buffett: “Đừng bao giờ nghe lời những người như tôi”

Theo Huy Nguyễn/Dân Việt

Tỷ phú Warren Buffett nhắn nhủ mọi người không nên tin vào những lời khuyên tài chính của các chuyên gia, các dự báo kinh tế hay các bài báo về tài chính.

Warren Buffett: “Đừng bao giờ nghe lời những người như tôi” - Ảnh 1
Tỷ phú Warren Buffett (Nguồn: CNBC)

Tỷ phú Warren Buffett là một trong những nhà đầu tư được kính trọng nhất trong lịch sử nhờ vào những thành tích đầu tư kỷ lục mà ông đã từng thực hiện từ trước tới nay. Chính vì thế Buffett dường như chính xác là vị chuyên gia mà bạn luôn mong muốn có thể tìm kiếm cho mình các mẹo đầu tư để học hỏi.

Nhưng khi được Yahoo Finance hỏi về một số sai lầm lớn nhất mà ông thấy mọi người thường mắc phải khi đầu tư, “nhà hiền triết xứ Omaha” nhấn mạnh rằng bất cứ ai đang tìm kiếm lời khuyên đầu tư thì “đừng nghe lời khuyên đầu tư từ những người như tôi”.

Câu nói của Buffett có thể khiến nhiều người “shock” hay cảm thấy tiêu cực, nhưng hơn thế, ông muốn lưu ý các nhà đầu tư cần cảnh giác và có chính kiến hơn.

“Đừng bao giờ lắng nghe những người như tôi, hoặc đọc các bài báo rồi làm bất cứ điều gì tương tự”, vị tỷ phú nói với Yahoo Finance trong một cuộc phỏng vấn.

Trước đây, Buffett đã chỉ ra rằng các nhà đầu tư không nên luôn tin tưởng vào các dự báo và dự đoán tài chính bởi vì điều đó thường không an toàn khi bạn nghe bất cứ ai nói rằng họ có khả năng biết được cơn gió thị trường sẽ thổi theo hướng nào. Điều này chính là do một số người có thể có được một số lợi ích tài chính nhờ vào việc đưa ra dự báo nào đó.

“Thật lòng mà nói, tôi không chú ý đến những gì các nhà kinh tế nói. Nếu bạn nhìn vào lịch sử của các nhà kinh tế, họ không hề kiếm được nhiều tiền từ việc mua bán cổ phiếu, nhưng những nhà đầu tư lại lắng nghe họ. Tôi có một chút khó hiểu với điều này”, Buffett chia sẻ vào năm 2016.

Tất nhiên, Buffett có rất nhiều kinh nghiệm để chia sẻ nhưng ông cho rằng lời khuyên đầu tư của mình chỉ đơn giản là “mua một mặt cắt ngang của nước Mỹ”, và điều quan trọng là phải thật kiên nhẫn.

Ngoài ra, một nhà đầu tư giỏi thường đầu tư dài hạn. Tất nhiên, Buffett nổi tiếng là một nhà đầu tư dài hạn, người tin vào việc nắm giữ các khoản đầu tư của mình trong nhiều năm để tối đa hóa giá trị của chúng. Thị trường chứng khoán luôn đi kèm với một mức độ biến động nhất định và giá cổ phiếu của bạn nói chung sẽ tăng và giảm thường xuyên từ ngày này sang ngày khác. Vì vậy, điều quan trọng là không nên quá bận tâm vào những biến động thị trường ngắn hạn, vị tỷ phú cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục