Warren Buffett: "Hãy kết hôn với đúng người, bởi điều đó sẽ thay đổi cuộc đời bạn"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - "Khi đã vào lứa tuổi xế chiều, hãy thử tưởng tưởng một ngày, bạn nhận ra rằng chẳng có ai trên thế giới này dành tình cảm thực sự cho mình. Đó là một thảm họa, và đấy cũng chính là bài kiểm tra cuối cùng mà cuộc đời thử thách con người." - Buffett chia sẻ.

Vào năm 2017, tại một buổi diễn thuyết tại Đại học Columbia, Warren Buffett và Bill Gates được hỏi: "Qua những mối quan hệ trong cuộc sống, hai người đã học được bài học gì?"

Warren Buffett đáp: "Đó là một câu hỏi quan trọng cho tất cả mọi người. Theo quan điểm của tôi, được cộng tác và làm quen với những người thành công hay thậm chí là giỏi hơn mình là một điều đáng để trân trọng".

Warren Buffett:

 

Bài "test" cuối cùng

Buffett, người vừa tròn 89 tuổi vào ngày 30/8/2019, cũng đã đưa ra lời khuyên tương tự như câu trả lời trong quá khứ.

"Đến tuổi của tôi, thành công được đo bằng việc đếm xem có bao nhiêu người thực sự yêu quý, dành tình cảm cho bạn" -  ông nói vào năm 2001 trong bài phát biểu tại Đại học Georgia.

"Khi đã vào lứa tuổi xế chiều, hãy thử tưởng tưởng một ngày, bạn nhận ra rằng chẳng có ai trên thế giới này dành tình cảm thực sự cho mình. Đó là một thảm hoạ, và đấy cũng chính là bài kiểm tra cuối cùng mà cuộc đời thử thách con người."

Hãy kết hôn với đúng người

"Bạn sẽ muốn tiếp xúc với những người mà có hình mẫu mà bản thân muốn trở thành. Và nhân vật đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời bạn chính là người "đầu gối tay ấp". 

Vị tỷ phú này từng nhấn mạnh: "Hãy kết hôn với đúng người. Tôi nói rất nghiêm túc đấy. Điều này sẽ thay đổi cuộc đời bạn, trên tất cả các khía cạnh". - Bill Gates chia sẻ trong một cuộc họp cổ đông hồi năm 2009.

Trong bộ phim tài liệu HBO năm 2017, "Becoming Warren Buffet", tỷ phú chia sẻ rằng ông đã nợ người vợ đầu tiên của mình, bà Susan, rất nhiều thứ. "Tôi là người rất, rất may mắn. Ở thời điểm đó, tôi là một người thất bại, một cái cây héo hon. Nhưng nhờ có bà ấy tưới nước và nuôi dưỡng, cái cây này mới có được như ngày hôm nay", ông hồi tưởng.

Warren Buffett:

 

Bằng cách nào đó, Susan đã giúp Buffett trở thành người đàn ông tuyệt vời như ngày hôm nay. "Bà khiến ông trở nên quan tâm hơn đến quyền công dân, nữ quyền, khuyến khích Buffett trở thành người của công chúng và quyên góp nhiều tiền hơn trong suốt cuộc đời mình".

Sau khi rời khỏi thành phố Ohama, vợ chồng Warren, Susan Buffett vẫn luôn giữ liên lạc với nhau.

Đồng thời, Susan còn nhờ bạn thân của mình là Astrid Menks, người vợ thứ hai của Buffett, đến chăm sóc ông khi không có bà. Buffett và Astrid đã kết hôn vào ngày 30 tháng 8 năm 2006, hai năm sau cái chết của Susan. Lúc đó ông đã 76 tuổi, còn Astrid Menks vừa bước sang tuổi 60. Và kể từ đó họ đã ở bên nhau được 13 năm.

Phải biết chọn bạn mà chơi

Lời nói của Buffett, nghe có vẻ giống như những lời cảnh báo từ cha mẹ, đang cố gắng ngăn cấm chúng tôi không được chơi với đám bạn cá biệt trong trường.

Kinh nghiệm riêng của Buffett về tình bạn và tình yêu là bằng chứng cho thấy những người đi vào cuộc sống của bạn, phải là những người thực sự yêu thương và quan tâm đến bạn. Họ chính là những người thúc đẩy bạn sống một cuộc sống thành công, hạnh phúc và có ý nghĩa hơn.

Các nhà nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng những người có hệ thống hỗ trợ mạnh mẽ (như bạn bè và bạn đời của họ) sẽ ít bị trầm cảm và cô lập bởi xã hội.

Qua lời khuyên của Buffett, bạn cần kiểm tra các mối quan hệ cá nhân của mình bằng cách tự hỏi bản thân những câu hỏi như: Những người quan tâm đến tôi có thực sự yêu quý tôi không? Họ có khiến tôi trở thành một người tốt hơn không?

Tin Cùng Chuyên Mục