Warren Buffett và Bill Gates kết giao nhờ “môn trí tuệ nhà giàu”: Buffett luyện tập 8 tiếng/tuần mới giành chiến thắng

Đạt Lê (Tổng hợp)

Buffett cho rằng đây là trò trí tuệ hiếm hoi mà ông có thể chiến thắng trước người bạn lâu năm Bill Gates.

Chủ tịch Berkshire Hathaway - Warren Buffett nói rằng ông dành 80% mỗi ngày cho việc đọc sách. Nhưng nếu Buffett không đọc sách cũng không làm việc, nhiều khả năng ông đang chơi bài brigde. Trò chơi này có các tên gọi khác như contract bridge, bài brit, bài cầu,...

Warren Buffett và Bill Gates kết giao nhờ “môn trí tuệ nhà giàu”: Buffett luyện tập 8 tiếng/tuần mới giành chiến thắng - Ảnh 1

 

Vẫn sử dụng bộ bài Tây 52 lá, nhưng brigde luôn chia người chơi thành 2 cặp đối kháng và sử dụng rất nhiều “chất xám”. Họ sẽ phải đọc vị đối phương, đồng thời ra “ám hiệu” cho đồng đội để giành chiến thắng trong từng vòng bài. Đến cuối cùng, cặp nào có nhiều điểm nhất sẽ thắng chung cuộc. Trò chơi này đòi hỏi và cũng rèn luyện cho người tham gia các phẩm chất như sự tập trung, tư duy logic, suy luận, trí nhớ, làm việc nhóm, khát khao chiến thắng… 

Không ngạc nhiên khi nhiều tỷ phú phương Tây chọn bài bridge là môn thể thao trí tuệ ưa thích của họ. Steve Siebold - tác giả từng nghiên cứu hơn 1.000 người giàu có, cho rằng giới thượng lưu xem bài bridge như một cách để rèn luyện trí não hơn là giải trí đơn thuần. “Người giàu luôn dành thời gian của mình để học hỏi và xử lý thông tin mới - những thứ đó mới khiến họ giàu hơn mỗi ngày”.

Trong khi đó, tạp chí thần kinh học JAAN của Mỹ kết luận: Những người tham gia thường xuyên vào các hoạt động trí não sẽ ít bị suy giảm trí nhớ khi về già. Mà trong số các môn thể thao trí tuệ ở phương Tây, bài bridge được đánh giá là phổ biến thứ nhì chỉ sau cờ vua.

Warren Buffett - một tín đồ trung thành của bài bridge

“Tôi chơi bridge rất thường xuyên” - nhà đầu tư huyền thoại cho biết. “Ít nhất 4 lần mỗi tuần và mỗi lần 2 tiếng”. Nói cách khác, Buffett bỏ ra khoảng 8 tiếng/tuần trở lên cho bài bridge.

Không chỉ dành thời gian nhiều mà Buffett còn vô cùng tập trung. “Bạn biết không, khi tôi đang chơi bridge mà có một cô gái khỏa thân đi ngang, tôi sẽ không thèm nhìn cô ấy” - tỷ phú dí dỏm cho biết. “Mà đừng có thử tôi với cái trò đó đấy nhé” - ông nói thêm.

Warren Buffett và Bill Gates kết giao nhờ “môn trí tuệ nhà giàu”: Buffett luyện tập 8 tiếng/tuần mới giành chiến thắng - Ảnh 2

 

Mục đích của Buffett là gì mà tốn nhiều tâm tư đến thế? Đó là chiến thắng Bill Gates - người bạn lâu năm cũng rất đam mê bridge. Warren Buffett từng bày tỏ: “Tôi siêng năng hơn Bill gấp 100 lần, vậy nên bài bridge chắc là trò trí tuệ duy nhất mà tôi có thể giành chiến thắng sát sao trước ông ấy”.

Lối chơi của Bill Gates hoàn toàn khác Warren Buffett

Bill Gates đã học cách chơi bài bridge từ bố mẹ mình khi còn nhỏ. Tuy vậy ông chỉ đam mê nó vào cuối thập niên 90 nhờ người bạn tốt Warren Buffett. Ngoài ra, cả hai vị tỷ phú còn được chỉ bảo bởi “sư phụ” Sharon Osberg.

Warren Buffett và Bill Gates kết giao nhờ “môn trí tuệ nhà giàu”: Buffett luyện tập 8 tiếng/tuần mới giành chiến thắng - Ảnh 3

Sharon Osberg (áo hồng) chơi bridge cùng hai “học trò” Bill và Warren. Ở ván này, hai người phụ nữ đấu với hai đấng mày râu. Trong bài bridge, cặp liên minh ngồi đối diện nhau.

Sharon từng là nhân sự cao cấp ở ngân hàng trong gần 20 năm, giành chiến thắng 2 lần trong giải đấu bài bridge quốc tế trước khi gặp gỡ Warren Buffett. Hai người cũng thường liên minh với nhau trên bàn đấu bài.

Sau này thông qua Buffett, Sharon cũng kết giao với Bill Gates và giúp đỡ tận tình cho hai “học trò” giàu có hàng đầu thế giới. “Có sự khác biệt lớn giữa lối tiếp cận của Warren và Bill. Bill học hỏi thông tin mới một cách rất khoa học. Ông ấy tự mình tìm tòi để phát triển kĩ năng. Trong khi đó Warren thích ‘chơi bời’ hơn và có cảm giác bài rất tốt” - Sharon nhận xét. Dù vậy, bà nói thêm cả hai đều có niềm đam mê lớn dành cho bài bridge và “đều thấm hút bí quyết mới nhanh như miếng bọt biển, quả là hai trí tuệ lớn”.

Warren Buffett và Bill Gates kết giao nhờ “môn trí tuệ nhà giàu”: Buffett luyện tập 8 tiếng/tuần mới giành chiến thắng - Ảnh 4

Nhiều “bạn chơi bài” với Bill Gates khẳng định: Ông luôn muốn học hỏi điều mới mọi lúc mọi nơi và trong môn bài bridge cũng không ngoại lệ!

Đến giờ, thỉnh thoảng “cô giáo” Sharon vẫn gặp hai “học trò” của mình để cùng chơi bài. “Mỗi năm 1-2 lần, tôi ngồi xuống chơi bài và nghe hai ông ấy nói về các công ty, xu hướng mới, trí tuệ nhân tạo, sự lan rộng vũ khí hạt nhân… Họ nói về tương lai và các ẩn ý trong thế giới kinh doanh. Quả là vô cùng hạnh phúc khi được mở rộng tầm mắt”.

Warren Buffett và Bill Gates kết giao nhờ “môn trí tuệ nhà giàu”: Buffett luyện tập 8 tiếng/tuần mới giành chiến thắng - Ảnh 5

 

Dù vậy trong các ván bài, cả hai “ông trùm” vẫn phải học hỏi Sharon rất nhiều, và họ sẵn sàng học hỏi để trở nên sắc bén hơn. Bất chấp là một tỷ phú công nghệ, Bill Gates từng phấn khích nói: “Bridge là một trong những trò chơi cuối cùng mà máy tính không thể chiến thắng con người”. Tỷ phú 64 tuổi khẳng định bài bridge siêu đơn giản về luật chơi nhưng siêu phức tạp để chơi tốt, khiến môn này trở thành “vua của các trò chơi đấu bài”. Nhờ Bill Gates và Warren Buffett, hiện giờ bài bridge ngày càng được yêu thích rộng rãi trong giới đầu tư.

Tin Cùng Chuyên Mục