Warren Buffett và lời khuyên hướng nghiệp cho sinh viên: Cứ theo đuổi ngành bạn thích nếu không có nhu cầu tiền bạc

Như Quỳnh

Theo vị tỷ phú 91 tuổi, sự thỏa mãn trong công việc giúp đem lại thành công, khiến chuyện "làm việc" trở thành một niềm vui trong cuộc sống.

Trong bức thư thường niên gửi cổ đông, CEO Berkshire Hathaway, Warren Buffett đã đúc kết một lời khuyên nghề nghiệp dành cho sinh viên đại học: Hãy tìm kiếm sự hoàn thiện cá nhân thay vì chạy theo lợi nhuận thuần túy.

Điều đó có nghĩa là hãy theo đuổi một công việc mà bạn thực sự yêu thích, tại một nơi làm việc với những người tài năng mà bạn ngưỡng mộ. Hay nói một cách khác, ông khuyên mọi người nên "tìm việc làm trong lĩnh vực mà bạn sẽ chọn nếu họ không có nhu cầu về tiền bạc".

"Tôi thừa nhận thực tế kinh tế có thể cản trợ nỗ lực tìm kiếm những công việc như vậy. Thế nhưng, tôi kêu gọi các sinh viên đừng bao giờ từ bỏ quá trình tìm kiếm đó. Vì khi tìm được, họ sẽ không còn phải 'làm việc' nữa", người đứng đầu Berkshire Hathaway viết. 

Buffett (phải) và người cộng sự nổi tiếng Charlie Munger. Ảnh: Upland Turkey. 
Buffett (phải) và người cộng sự nổi tiếng Charlie Munger. Ảnh: Upland Turkey. 

Đây là những lời khuyên mà vị tỷ phú 91 tuổi - hiện là người giàu thứ 5 thế giới, với giá trị tài sản ròng 114,7 tỷ USD đúc kết từ kinh nghiệm cá nhân. Trong lá thư của mình, Buffett viết rằng ông và đối tác kinh doanh Charlie Munger, phó chủ tịch Berkshire đều từng là người làm thêm bán thời gian tại cửa hàng bách hóa của ông nội vào đầu những năm 1940. Tại đây, họ "được giao những công việc nhàm chán và được trả ít tiền."

"Sự thỏa mãn trong công việc cứ lảng tránh chúng tôi, ngay cả khi chúng tôi chuyển sang bán chứng khoán và làm luật. Điều này thay đổi khi cả hai tìm thấy những gì mình yêu thích tại Berkshire", Buffett viết. 

Warren Buffett mua lại Berkshire Hathaway vào năm 1965, sa thải toàn bộ ban quản lý công ty trước đây và tự mình làm giám đốc điều hành. 

Vào thời điểm đó, Berkshire là một công ty dệt may đang gặp khó khăn. Và 57 năm sau, Berkshire trở thành công ty đầu tư nắm giữ cổ phần lâu dài trong các doanh nghiệp lớn hàng đầu thế giới như Apple, Geico, Fruit of the Loom, American Express và Coca-Cola. Tính đến ngày 1 tháng 3, giá trị vốn hóa thị trường của Berkshire là 708,61 tỷ USD. 

Berkshire Hathaway khi còn là một công ty dệt may vào những năm 1960. Ảnh: The Rational Walk. 
Berkshire Hathaway khi còn là một công ty dệt may vào những năm 1960. Ảnh: The Rational Walk. 

Những thành công tài chính mà Berkshire đạt được trong những thập kỷ gần đây giúp Buffett trở nên giàu có. Và trong bức thư mới nhất, "nhà tiên tri xứ Omaha" khẳng định một phần thành công mà ông đạt được hiện tại là do tìm được những người mà ông và "phó tướng" Munger thích làm việc cùng.

“Không đùa đâu, chúng tôi chỉ tuyển dụng những người tử tế và tài năng. Tính trung bình có lẽ mỗi năm chỉ có một người như vậy. Chúng tôi đã 'làm việc' trong nhiều thập kỷ với những người chúng tôi thích và tin tưởng, đó là một niềm vui trong cuộc sống", ông Buffett viết. 

Berkshire Hathaway nổi tiếng là nơi làm việc đặc biệt hiệu quả nếu xét về mặt lợi nhuận. Vào năm 2020, với 360.000 nhân viên trên toàn cầu, công ty đạt doanh thu lên tới 245,5 tỷ USD (theo Statista).  

Tin Cùng Chuyên Mục