WHO cảnh báo mỗi năm có hơn 745.000 ca tử vong vì làm việc nhiều hơn 55 giờ/tuần

Như Quỳnh

Xu hướng làm việc tại nhà vì Covid-19 đang khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Ảnh: Getty Images
Ảnh: Getty Images

Trong thông báo ngày 17/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo làm việc quá giờ là nguyên nhân gây nên 745.000 ca tử vong mỗi năm và tình hình này đang trở nên tồi tệ hơn do suy thoái kinh tế và gia tăng xu hướng làm việc tại nhà vì Covid-19. 

Theo nghiên cứu của WHO và Tổ chức Lao động Quốc tế, có hơn 745.000 người chết vì đột quỵ và bệnh tim trong năm 2016 do làm việc nhiều hơn 55 giờ một tuần (khoảng 7,8 giờ/ngày). Nam giới chiếm tới 3/4 số ca tử vong, nhất là với những người sống tại Đông Nam Á, Tây Thái Bình Dương (nhất là Nhật Bản, Trung Quốc và Úc). 

Theo ước tính của WHO, 9% dân số toàn cầu đang làm việc nhiều hơn mốc nguy hiểm 55 giờ/tuần trên, tăng 9% so với năm 2000 và con số vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. 

Các trường hợp tử vong được cho là đã phải làm việc nhiều năm, thậm chí là nhiều thập kỷ với cường độ trên 55 giờ/tuần. Các trường hợp làm việc quá thời gian này đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao hơn 35% so với người làm việc 35 - 40 giờ/tuần. Trong khi đó chỉ số mắc bệnh tim cũng cao hơn 17%. 

WHO cảnh báo đại dịch Covid-19 có thể khiến con số thống kê càng nghiêm trọng hơn, trong bối cảnh làm việc từ xa làm mờ ranh giới giữa nơi làm việc và nơi nghỉ ngơi. Suy thoái kinh tế hậu Covid-19 khiến các công ty cắt giảm nhân sự cũng làm cho người lao động bị áp lực phải làm việc lâu hơn

"Khi các quốc gia áp đặt lệnh giãn cách xã hội toàn quốc, số giờ làm việc tăng lên khoảng 10%" - Frank Pega, một quan chức kỹ thuật của WHO nói với BBC. 

Bên cạnh nguy cơ bệnh tim và đột quỵ, WHO cảnh báo làm việc quá giờ còn có thể khiến người lao động đối mặt với các nguy cơ về sức khỏe tinh thần.

Vì những lý do trên, WHO kêu gọi chính phủ các nước nên phối hợp với người sử dụng lao động để hạn chế giờ làm việc vì sự an toàn của người lao động. 

"Không có công việc nào đáng giá đến mức có thể đánh đổi với nguy cơ đột quỵ hay mắc bệnh tim" - Giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.