World Bank cấm vận 7 năm với một công ty Việt vì gian lận

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - Quyết định được đưa ra khi công ty này được cho là làm giả nội dung hồ sơ, tác động sai nguyên tắc với khách hàng trong quá trình đấu thầu 2 dự án do World Bank cấp vốn vào năm 2015 và 2018.

Trong thông báo được đưa ra trên trang worldbank.org, Ngân hàng thế giới (WB) cho biết sẽ cấm Công ty công nghệ Sao Bắc Đẩu có trụ sở tại Việt Nam tham gia đấu thầu các dự án có nguồn vốn tài trợ của WB trong vòng 7 năm.

Lệnh cấm vận này được đưa ra sau khi WB phát hiện công ty Sao Bắc Đẩu có hành vi gian lận trong dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng và dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội. 

"Việc cấm vận sẽ khiến công ty Sao Bắc Đẩu không đủ điều kiện tham gia vào dự án, hoạt động do các tổ chức thuộc nhóm WB tài trợ. Đây là một phần của các thỏa thuận giải quyết mà theo đó Sao Bắc Đẩu thừa nhận trách nhiệm với những hành vi vi phạm và phải đáp ứng yêu cầu cụ thể mới đủ điều kiện thoát khỏi cấm vận", WB đề cập trong thông báo của mình.

World Bank cấm vận 7 năm với một công ty Việt vì gian lận - Ảnh 1

Ngay sau khi WB đưa thông báo, công ty Sao Bắc Đẩu đã có phản hồi chính thức về vấn đề này. Trong thông cáo báo chí của mình, Sao Bắc Đẩu thừa nhận các thông tin mà WB đã công bố.

Cụ thể, trong quá trình dự thầu 2 gói thầu BRT Hà Nội (2015) và BRT Đà Nẵng (2018), nhân viên của Sao Bắc Đẩu có tiếp cận khách hàng để tác động và trong hồ sơ thầu có 1 thư hỗ trợ dự án được coi là giả mạo. Phía Sao Bắc Đẩu nhận trách nhiệm không quản lý sát sao nhân viên để xảy ra tình trạng nhân viên tiếp cận khách hàng thực hiện hỗ trợ kỹ thuật trước thời điểm thầu là không phù hợp với nguyên tắc đối với các dự án của WB. 

Về thư hỗ trợ dự án, Sao Bắc Đẩu đã nhận từ một công ty phân phối thiết bị của hãng ở Việt Nam cho các thiết bị lưu điện với giá trị chiếm khoảng 0,11 % tổng giá trị dự thầu và sơ sót khi không kiểm tra tính xác thực của thư này với hãng sản xuất. Tuy nhiên, Sao Bắc Đẩu đều không phải là đơn vị trúng thầu của cả hai gói thầu nói trên.

WB và Sao Bắc Đẩu đã làm việc cụ thể với nhau trong 2019 - 2020 để làm rõ những vấn đề trên. WB đồng ý đây không phải là sự chỉ đạo của lãnh đạo công ty và quyết định giảm thời hạn cấm tham dự các dự án do World Bank tài trợ vốn từ 9 năm xuống còn 7 năm. Thời hạn cấm vận này có thể sẽ giảm thêm nếu Sao Bắc Đẩu thực hiện tốt các cam kết giữa hai bên, theo hướng dẫn tuân thủ liêm chính của WB (WBG Integrity Compliance Guidelines).

Dự án phát triển thành phố bền vững Đà Nẵng được thiết kế để mở rộng khả năng tiếp cận hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải, mạng lưới đường huyết mạch và giao thông công cộng tại các khu vực được lựa chọn của thành phố Đà Nẵng.

Còn dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được thiết kế để tăng tính lưu động đô thị tại khu vực mục tiêu ở Hà Nội giúp giảm thời gian đi lại giữa trung tâm thành phố và phía tây, tây bắc của thành phố.

Công ty cổ phần công nghệ Sao Bắc Đẩu là đơn vị chuyên về cung cấp hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông có trụ sở tại TP HCM, là đối tác uy tín của các hãng công nghệ toàn cầu như Cisco, IBM, Microsoft, Hitachi, HP, F5… Trong năm 2018, tổng tài sản đạt của Sao Bắc Đẩu đạt 748 tỷ đồng, tăng 6,4% so với 2017, doanh thu đạt 984 tỷ đồng, tăng 1,1% so với năm 2017, vốn điều lệ tăng lên gần 99 tỷ đồng. 

Tin Cùng Chuyên Mục