World Bank nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu lên 2,1% trong năm nay

Linh An

Cùng với đó, World Bank cũng đưa dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam vẫn dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu tháng 6/2023, Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) cho biết, tăng trưởng toàn cầu dự báo sẽ đạt 2,1% trong năm nay. Con số này cao hơn dự báo 1,7% hồi tháng 1, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng năm 2022 là 3,1%. 

Ở các nền kinh tế phát triển, tốc độ tăng trưởng năm nay dự kiến là 0,7%, giảm so với mức tăng 2,6% của năm 2022.

Đối với khu vực Đông Á - Thái Bình Dương (EAP), báo cáo của World Bank nhận định, dự báo tăng trưởng ở khu vực này trong năm 2023 đã được nân lên mức 5,5%, tăng 1,2 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 1 của World Bank. Lý do bởi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi đã phần nào bù đắp cho hoạt động chậm lại ở hầu hết các nền kinh tế khác trong khu vực.

Riêng đối với các nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á, báo cáo của World Bank nhận định, thương mại hàng hóa toàn cầu đã ghi nhận tăng trưởng vô cũng ảm đạm trong năm 2023.

"Tình trạng này có thể sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của một số nền kinh tế có thương mại là động lực tăng trưởng chính, đặc biệt là ở Malaysia và Việt Nam, nơi tốc độ tăng trưởng được dự báo ở mức vừa phải", World Bank đánh giá.

World Bank dự báo, tăng trưởng GDP năm 2023 của Việt Nam sẽ đạt khoảng 6%, giảm khoảng 0,3 điểm phần trăm so với dự báo của tổ chức hồi tháng 1. Đối với Malaysia, GDP của quốc gia này dự kiến sẽ tăng 4,3% trong năm 2023, tăng 0,3 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 1.

Bên cạnh đó, World Bank cho hay, sự phục hồi liên tục của ngành du lịch toàn cầu, được thúc đẩy bởi sự gia tăng lượng khách du lịch từ Trung Quốc, sẽ hỗ trợ tăng trưởng những nền kinh tế phụ thuộc nhiều nhất vào du lịch, chẳng hạn như Thái Lan. GDP Thái Lan năm 2023 được dự kiến sẽ tăng 3,9%.

Mặc dù World Bank hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 của Việt Nam, song, mức tăng trưởng GDP của Việt Nam vẫn dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, trong năm 2023, cả Philippines và Việt Nam đều dự kiến tăng trưởng GDP sẽ ở mức 6%.

Đứng thứ 3 là Campuchia với tăng trưởng GDP ở mức 5,5%. Tiếp theo là Indonesia, với mức GDP dự kiến tăng trưởng 4,9%. Với GDP năm 2023 dự kiến tăng 4,3%, Malaysia sẽ là quốc gia có tăng trưởng đứng thứ 4 trong khu vực.

Ông Indermit Gill, Kinh tế trưởng kiêm Phó chủ tịch cấp cao của World Bank Group cho biết, áp lực nợ nần do lãi suất ngày càng cao đang tăng ở những thị trường này. Cùng với đó, thương mại sẽ tăng trưởng với tốc độ chưa bằng 1/3 so với những năm trước đại dịch. "Nền kinh tế toàn cầu vẫn ở trong tình trạng bấp bênh", ông đánh giá. 

Tin Cùng Chuyên Mục