Xây nhà nhỏ hơn giấy phép xây dựng không phải là vi phạm

Duy Phương/VOV-TPHCM

Tại TPHCM, nhiều trường hợp xây dựng nhà nhỏ hơn giấy phép không được hoàn công, không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sở Xây dựng TPHCM vừa có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai của 24 quận, huyện về việc xử lý trường hợp xây dựng nhà nhỏ hơn so với giấy phép xây dựng.

Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với công trình xây dựng, sửa chữa nhà ở riêng lẻ ngoài khu vực quy hoạch 1/500 xây nhỏ hơn giấy phép nhưng không làm thay đổi chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc theo giấy phép được cấp; không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực công trình; không thuộc trường hợp điều chỉnh giấy phép xây dựng theo Điều 98, Luật Xây dựng.

Xây nhà nhỏ hơn giấy phép xây dựng không phải là vi phạm - Ảnh 1
Các sở ngành TPHCM thống nhất không xem hành vi xây nhà nhỏ hơn giấy phép là vi phạm.

Với những trường hợp thay đổi kiến trúc mặt ngoài của công trình trong đô thị không thuộc khu vực có yêu cầu về quản lý kiến trúc; hoặc điều chỉnh thiết kế bên trong công trình mà không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng đến an toàn phòng, chống cháy nổ, bảo vệ môi trường, không làm thay đổi chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc theo giấy phép được cấp thì đều không bị coi là hành vi xây dựng sai giấy phép.

Trước đó tại TPHCM, nhiều trường hợp xây dựng nhà nhỏ hơn giấy phép không được hoàn công, không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thậm chí bị xử phạt hành chính do xây dựng không đúng giấy phép. Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM lý giải, theo Nghị định số 139/2017 của Chính phủ thì các trường hợp xây dựng không đúng giấy phép trong thời gian qua chưa có hình thức xử lý thống nhất trên địa bàn TPHCM. Điều này dẫn đến tình trạng Văn phòng Đăng ký đất đai 24 quận, huyện đề xuất khác nhau trong giải quyết hồ sơ cập nhật tình trạng tài sản gắn liền với đất.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM kiến nghị UBND TPHCM xem xét, có ý kiến chỉ đạo Sở Xây dựng hướng dẫn thống nhất việc phối hợp xử lý và có ý kiến cho UBND các quận, huyện vì văn bản của Sở Xây dựng nêu nhiều nhiệm vụ thẩm định công trình không thuộc phạm vi chức năng của Văn phòng Đăng ký đất đai.

“Ngành tài nguyên môi trường là một đơn vị sự nghiệp làm công tác đăng ký đất đai, cũng sẽ có báo cáo UBND TP xác định hành vi xây dựng nhỏ hơn giấy phép là không sai. Còn việc kiểm tra xây dựng, kết cấu công trình như thế nào thì ngành khác chịu trách nhiệm, nếu có xác nhận không sai thì ngành Tài nguyên chỉ cập nhật về sở hữu công trình”./.

Tin Cùng Chuyên Mục