Xe buýt điện VinFast có thể vận hành đến 260km, sạc đầy trong vòng 2h

Thành Trung

Hệ thống sẽ buýt điện VinFast sẽ tập trung vận hành tại Hà Nội, TP HCM và Phú Quốc với số lượng xe khoảng 150-200 xe.

Sáng ngày 20/10, xe buýt điện VinFast đã được lăn bánh thử nghiệm trên đường nội khu của nhà máy. Đây là mẫu xe buýt điện đáp ứng đủ điều kiện của phương tiện vận tải hành khách công cộng đầu tiên ở Việt Nam.

Mẫu xe buýt điện của VinFast có 2 màu xanh lá và đen chủ đạo.
Mẫu xe buýt điện của VinFast có 2 màu xanh lá và đen chủ đạo.

Theo dự tính, xe buýt điện VinFast sẽ tập trung vận hành tại Hà Nội, TP HCM và Phú Quốc với số lượng xe khoảng từ 150 - 200 xe. Thời gian hoạt động dự kiến từ 5h – 22h hàng ngày, bình quân 10-20 phút một lượt xe.

Tất cả các tuyến buýt sẽ đi từ trạm (Depot) kết nối vào trung tâm thành phố, đi qua các điểm trung chuyển lớn tập trung đông dân cư như bến xe, trường học, khu độ thị, bệnh viện, trung tâm thương mại….

VinFast cho biết, khối pin xe buýt điện sử dụng có năng lượng lên tới 281 kWh, nếu sạc bằng trạm sạc 150kW chỉ sau 2h sẽ đầy và có khả năng vận hành từ 220 – 260km.

Xe buýt điện VinFast có thể vận hành đến 260km, sạc đầy trong vòng 2h - Ảnh 1

“Trái tim” xe là khối động cơ điện đặt ở phía đuôi, hai bên hông được thiết kế với tấm thép có những khe hở chạy ngang thân vừa có tác dụng tản nhiệt vừa tạo điểm nhấn cho phần ngoại thất. 

Theo VinFast, trên xe còn được trang bị nhiều công nghệ hiện đại để đảm bảo an toàn cũng như cung cấp các dịch vụ tiện lợi cho khách hàng như: Hệ thống kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn; Bảng điện tử thông báo điểm dừng sắp tới; Wifi miễn phí, hệ thống màn hình thông tin giải trí…

Đồng thời, trên xe còn có USB sạc điện, camera an ninh, camera hành trình trước, camera cảnh báo khi lùi, camera quan sát bên phải khi dừng đỗ.

Năm 2019, Vingroup công bố thành lập Công ty TNHH Dịch vụ vận tải VinBus có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng theo mô hình phi lợi nhuận.

100% lợi nhuận thu được sẽ được công ty tái đầu tư nhằm phát triển hệ thống, mở rộng địa bàn và cải thiện chất lượng dịch vụ, nhằm góp phần xây dựng nền giao thông công cộng văn minh, hiện đại, giảm ô nhiễm không khí và tiếng ồn cho các đô thị lớn của Việt Nam.

Tin Cùng Chuyên Mục