Xe điện của Apple hơi bị ‘khét’: không vô lăng, không bàn đạp, nội thất như phòng thương gia

Thạch Hải

Những thông tin rò rỉ mới nhất của Apple Car khiến các hãng xe điện ‘dựng tóc gáy’.

Xe điện này đã trở thành cuộc đua của cả các công ty công nghệ, chứ chẳng phải của những hãng ô tô truyền thống nữa. Chính vì thế, một công ty công nghệ hàng đầu như Apple luôn được kỳ vọng sẽ đưa ra một mẫu xe điện thực sự đẳng cấp và khác biệt, giống như lần iPhone đầu tiên ra mắt.

Xe điện Apple. Nguồn: ZONEofTECH
Xe điện Apple. Nguồn: ZONEofTECH
Xe điện của Apple hơi bị ‘khét’: không vô lăng, không bàn đạp, nội thất như phòng thương gia - Ảnh 1

Nguồn tin mới nhất từ Bloomberg cho biết, Apple đang tập trung sự chú ý của mình vào một chiếc xe điện tự hành hoàn toàn, thay vì chỉ là một chiếc ô tô truyền thống với các tính năng tự hành. Tức là sao? Ô tô điện của Apple sẽ không cần vô lăng hay bàn đạp?

Như vậy bên trong xe sẽ dành toàn bộ không gian để ngồi, như một phòng chờ thương gia với hệ thống giải trí trung tâm. Nhóm làm việc tại dự án Apple Car được cho là đã chiêu mộ hàng chục kỹ thuật viên phần cứng và phần mềm từng làm việc tại Tesla.

Apple khá tự tin rằng họ có thể ra mắt sản phẩm mang nhiều điểm cải tiến đột phá này vào năm 2025. Về phần mình, Apple từ chối bình luận về điều này. Tuy vậy, Apple vẫn đang thảo luận để trang bị một vô lăng đặc biệt, dành cho các tình huống khẩn cấp. Rất có thể một chiếc tablet giống như iPad sẽ được đặt ở giữa xe sẽ đảm nhận nhiệm vụ này và để hành khách tương tác với nó.

Xe điện của Apple hơi bị ‘khét’: không vô lăng, không bàn đạp, nội thất như phòng thương gia - Ảnh 2

Theo Bloomberg, "chip cho xe Apple Car là bộ phận tiên tiến nhất mà Apple từng tự phát triển và chủ yếu được tạo thành từ các bộ xử lý thần kinh nhân tạo có thể xử lý các tác vụ trí tuệ nhân tạo cần thiết cho khả năng tự lái. Các khả năng của con chip này cũng có nghĩa nó sẽ tỏa ra rất nhiều nhiệt và cần phải phát triển hệ thống làm mát phức tạp."

"Hy vọng của công ty là phát triển nên một phương tiện có thể giải thoát hành khách khỏi các khó khăn trong những chuyến đi đường dài. Nhưng việc xây dựng một chiếc xe thực sự - đặc biệt đối với những người ngoại đạo như Apple - sẽ cần hợp tác với nhiều bên khác nhau. Công ty đã thảo luận với nhiều nhà sản xuất khác nhau và nhiều khả năng sẽ sản xuất chiếc xe này ở Mỹ."

Sau thông tin mới nhất về Apple Car, giá cổ phiếu của Apple đã tăng gần 3% lên mức cao kỷ lục mới. Tháng 9 năm nay, công ty đầu tư Bernstein dự đoán nếu Apple ra mắt thành công Apple Car năm 2025, họ có thể đạt doanh số 1,5 triệu xe vào năm 2030. Bernstein dự đoán thêm rằng doanh số bán xe điện có thể giúp Apple thu về thêm 75 tỷ USD và tăng gấp đôi tốc độ tăng trưởng hàng năm. Tính đến năm 2019, thị trường ô tô toàn cầu được định giá hơn 2.000 tỷ USD, trong đó, xe điện chiếm 162,34 tỷ USD. Một công ty nghiên cứu toàn cầu dự đoán rằng thị trường xe điện sẽ tăng trưởng với tốc độ 22,6% mỗi năm và đạt mốc 802 tỷ USD vào năm 2027.

Tin Cùng Chuyên Mục