Xe điện siêu thân thiện môi trường có khả năng vừa đi vừa lọc không khí

Anh Vũ

Không chỉ dừng lại ở việc không xả thải, chiếc xe mang tên Zem của nhóm 35 sinh viên Hà Lan còn có khả năng tách xuất CO2 trong môi trường, cải thiện bầu không khí.

Trong công cuộc phát triển nên một phương tiện thân thiện môi trường, việc xe chạy không xả thải đã góp phần cải thiện đáng kể bầu không khí. Thế nhưng, nhóm phát triển TU/ecomotive tại Hà Lan còn muốn đi xa hơn thế khi họ tạo nên một chiếc ô tô điện "lọc không khí" trong quá trình di chuyển.

Xe điện siêu thân thiện môi trường có khả năng vừa đi vừa lọc không khí - Ảnh 1

Được thiết kế và phát triển bởi 35 sinh viên Đại học công nghệ Eindhoven, chiếc ô tô điện mang tên Zem mang trong mình lõi lọc không khí. Trong quá trình vận hành, xe sẽ hút khí CO2 xung quanh và giữ chúng trong một lõi lọc chuyên dụng mà nhóm phát triển nên. 

Thiết kế 2 cửa 2 chỗ với 9 pin 2,3kWh, động cơ 22kW giúp Zem phù hợp là phương tiện di chuyển trong thành phố.
Thiết kế 2 cửa 2 chỗ với 9 pin 2,3kWh, động cơ 22kW giúp Zem phù hợp là phương tiện di chuyển trong thành phố.

Tính tới thời điểm hiện tại, lõi lọc do TU/ecomotive phát triển có khả năng tách xuất được 2kg CO2 trên quãng đường di chuyển 20.600km. Dù cần tới 10 chiếc xe tương tự mới có khả năng lọc không khí tốt như một cây xanh kích thước trung bình. Thế nhưng, không chỉ giảm thiểu khí thải, Zem còn đóng góp phần nhỏ giúp thanh lọc không khí.

Ngoài ra, với sự phát triển của công nghệ, lõi lọc bên trong Zem sẽ được thiết kế với sức chứa tốt hơn, khả năng tách CO2 tốt hơn từ đó giúp việc lọc khí cải thiện. Với lọc phiên bản đầu, CO2 sẽ lấp đầy lọc chỉ sau 320km di chuyển của người dùng. Người dùng sau đó có thể dễ dàng tự thay thế lọc mới.

Xe điện siêu thân thiện môi trường có khả năng vừa đi vừa lọc không khí - Ảnh 2

Không chỉ dừng lại ở việc lọc CO2, nhóm phát triển Zem còn chú trọng tới tính tái chế, giảm thiểu chất thải phụ của vật liệu tạo nên xe. Nhiều thành phần trên xe được tạo nên từ nhựa tái chế, sử dụng công nghệ in 3D để giảm thiểu khí CO2 phát sinh trong quá trình sản xuất. Nhóm phát triển cho rằng các bộ phận trên Zem nếu bị hỏng hoàn toàn dễ dàng thay thế, linh kiện hỏng sẽ được tái chế cho những mục đích khác.

Xe không sử dụng gương mà là các cảm biến và camera để cải thiện khí động học.
Xe không sử dụng gương mà là các cảm biến và camera để cải thiện khí động học.

Không dừng lại ở đó, thiết kế khí động học cùng công nghệ tái tạo năng lượng cũng giúp Zem sử dụng pin tiết kiệm hơn. Phần nắp capo cùng nóc xe được trang bị pin năng lượng mặt trời để tái tạo thêm năng lượng khi xe không sử dụng. Pin bên trong cũng được thiết kế để sử dụng cho các mục đích khác như nấu ăn hay dùng cho một số thiết bị điện gia dụng.

Phần nóc xe và nắp capo được lắp pin mặt trời để sạc thêm cho pin bên trong xe khi không sử dụng.
Phần nóc xe và nắp capo được lắp pin mặt trời để sạc thêm cho pin bên trong xe khi không sử dụng.

Đại diện nhóm phát triển cho rằng: "Nhóm muốn chứng minh cho mọi người thấy những khả năng cải thiện môi trường hoàn toàn có thể. Nếu chỉ 35 sinh viên với nguồn đầu tư hạn hẹp có thể thiết kế một chiếc xe giúp cải thiện môi trường, thì ngành sản xuất ô tô có thể làm được nhiều hơn thế".

Tin Cùng Chuyên Mục