Xe hơi chạy điện: Đồng xu hai mặt

Theo RobbReport

Xe hơi chạy điện chưa phải là phân khúc hấp dẫn ở Việt Nam khi cơ sở hạ tầng vẫn còn quá sơ khai và các quy định về khí thải cũng không mấy ngặt nghèo.

Lợi thì có lợi …

Xe hơi chạy điện chưa phải là phân khúc hấp dẫn ở Việt Nam khi cơ sở hạ tầng vẫn còn quá sơ khai và các quy định về khí thải cũng không mấy ngặt nghèo. Tuy nhiên, xe hơi chạy hoàn toàn bằng điện (AEV) và xe lai hợp (PHEV) đang là cơn sốt thực thụ ở các nước phát triển với sự “tham chiến” của nhiều gương mặt cả mới lẫn cũ như Tesla, Porsche, Honda, Audi, Mercedes-Benz, Bentley…

Khỏi phải nói thì ai cũng hiểu, lợi ích của xe chạy điện là rất rất nhiều. Không lợi, sao người ta đua nhau làm. Dẫu thế, dòng xe “văn minh” này không hẳn không có vài khiếm khuyết so với xe sử dụng động cơ đốt trong.

Xe hơi chạy điện: Đồng xu hai mặt - Ảnh 1

Những mẫu xe điện có hiệu suất về nhiên liệu cao hơn xe hơi truyền thống

Lợi ích đầu tiên và dễ thấy nhất của xe điện chính là hiệu suất về nhiên liệu cao hơn hẳn so với xe hơi truyền thống. Dàn pin trên xe điện có khả năng chuyển đổi khoảng 60% năng lượng vào việc vận hành của xe trong khi con số này trên các xe truyền thống chỉ ở mức 17-21%.

Đặc biệt, xe điện thân thiện với môi trường hơn hẳn xe hơi truyền thống, trong đó bao gồm việc sử dụng ít năng lượng hơn như đã nói ở trên. Vì là xe điện nên khí thải gây ô nhiễm là không có. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong tình cảnh ô nhiễm môi trường đang là mối đe dọa nghiêm trọng ở rất nhiều quốc gia. Bạn có thể nạp năng lượng cho xe ngay tại nhà hay thậm chí là qua hệ thống pin mặt trời.

Tính trung bình, hiệu quả kinh tế của xe điện cao gấp khoảng 4 lần so với xe hơi truyền thống. Cụ thể, với mỗi đồng đô-la bỏ ra cho nhiên liệu, xe điện vận hành được khoảng 70 km trong khi xe truyền thống chỉ đi được tầm 17 km.

Xe hơi chạy điện: Đồng xu hai mặt - Ảnh 2

Xe điện có khả năng vận hành tốt hơn trong khi chi phí bảo trì bảo dưỡng lại giảm đi

Điểm mạnh tiếp theo của xe điện chính là khả năng vận hành tốt hơn trong khi chi phí bảo trì bảo dưỡng lại giảm đi. Một mẫu xe điện thường có khả năng tăng tốc nhanh hơn và êm ái hơn hẳn so với xe dùng động cơ đốt trong. Nhờ thế, cảm giác lái cũng rất khác biệt so với xe hơi thông thường.

Với xe điện, mô-men xoắn được đẩy cao ngay tức thì theo phản xạ chân ga. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi bạn cần chuyển làn, qua mặt xe khác trên cao tốc hay khôi phục gia tốc sau mỗi lần ôm cua.

Nhưng đi cũng phiền

Điều gì cũng có hai mặt. Xe điện có những điểm yếu nhất định dù công nghệ đang ngày một cải tiến để chúng trở nên hoàn thiện hơn.

Xe hơi chạy điện: Đồng xu hai mặt - Ảnh 3

Những chuyến đi dài không phải là điểm mạnh của xe điện

Tính trung bình, một chiếc xe điện phổ thông chạy được khoảng 90-180 km sau mỗi lần sạc, con số quá ít ỏi so với xe hơi truyền thống. Một vài xe điện hạng sang có thể đi được quãng đường lên tới 480 km. Tuy nhiên, 480 km mới chỉ là con số trung bình trên các mẫu xe truyền thống cho mỗi lần đổ xăng. Nhiều mẫu xe thậm chí còn có quãng đường di chuyển cao hơn rất nhiều. Điều này khiến xe điện trở nên yếu thế trong các chuyến đi dài, nhất là khi các trạm sạc không phải ở đâu cũng có.

Ấy là chưa kể, thời gian nạp năng lượng của xe điện cũng cao gấp nhiều lần so với việc đổ xăng-dầu. Mất khoảng 7-8 giờ để sạc đầy một chiếc xe hơi nếu sử dụng bộ sạc thông thường. Thậm chí, một bộ sạc siêu tốc cũng cần khoảng nửa tiếng để nạp đầy 80% nguồn pin trên xe. Với mỗi chuyến đi, tài xế sẽ phải đau đầu tính toán quãng đường cần di chuyển và các điểm sạc tiếp theo. Bất trắc chắc chắn là điều không tránh khỏi.

Xe hơi chạy điện: Đồng xu hai mặt - Ảnh 4

Mỗi chuyến đi đòi hỏi phải tính toán quãng đường và các điểm sạc

Một “điểm trừ” rất rõ của xe điện chính là giá bán còn khá cao so với xe kiểu cũ. Nguồn pin trên xe cũng khá đắt đỏ và gần như sẽ phải thay mới ít nhất một lần trong suốt quá trình sử dụng. Chưa kể, mẫu mã của xe điện cũng chưa mấy đa dạng để khách hàng lựa chọn. Phần lớn chúng có thiết kế theo kiểu tương lai. Để khắc phục điều này, các hãng xe đang bắt đầu “điện hóa” các mẫu xe sẵn có thay vì chế tạo lớp xe điện mới đơn thuần.

Tin Cùng Chuyên Mục