Xe sang vẫn hút người mua

NLĐ

Dù sức tiêu thụ ôtô nói chung sụt giảm 50%-70% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng riêng dòng xe sang vẫn được bán ra đều đều

Đại diện Audi cho biết với mức giảm giá 100-200 triệu đồng/chiếc cùng chính sách hỗ trợ phí trước bạ cho khách hàng, nhiều mẫu xe của hãng này có lượng bán khá tốt trong thời gian qua.

Nhiều hãng không còn hàng tồn

Tương tự Audi, một số mẫu xe sang của Mercedes-Benz Việt Nam lắp ráp trong nước như C-Class, E-Class, S-Class, GLC được hưởng lợi kép khi vừa được giảm 50% lệ phí trước bạ vừa được các đại lý giảm giá bán từ 50-200 triệu đồng giúp lượng tiêu thụ tăng mạnh.

Chẳng hạn, mẫu Mercedes S450 Luxury với giá gần 5 tỉ đồng được giảm gần 300 triệu đồng lệ phí trước bạ và đại lý giảm thêm 200 triệu đồng nên giá xe lăn bánh rẻ hơn gần 500 triệu đồng so với trước hoặc chiếc GLC 300 4Matic có giá bán 2,4 tỉ đồng nhưng được giảm tổng cộng gần 200 triệu đồng.

"Do được hưởng lợi hàng trăm triệu đồng nên khách đặt mua xe của hãng tăng lên đáng kể. Nhiều mẫu tiêu thụ tốt, nhập về lô nào là tiêu thụ hết lô đó. Có mẫu xe khách muốn mua phải đặt trước và đợi 6 tháng sau mới giao hàng, như mẫu GLS" - đại diện Mercedes-Benz Việt Nam thông tin.

Xe BMW cũng giảm giá khá mạnh, như mẫu 520i giảm 390 triệu đồng, mẫu BMW 530i giảm gần 300 triệu đồng so với giá niêm yết. Audi Việt Nam cũng thông báo triển khai chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho mẫu Audi A4 và Audi Q5 bằng cách khấu trừ trực tiếp vào giá xe, giúp mỗi chiếc xe giảm từ 85-125 triệu đồng.

Tương tự, Volkswagen Việt Nam hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho tất cả dòng xe nên sức mua được kéo lên đáng kể. Hãng Volvo thì thông báo sức tiêu thụ nhiều mẫu xe đang rất tốt, như XC 40, XC 60, S 90, V 90 và không còn hàng tồn.

Sở dĩ thị trường xe sang ít bị ảnh hưởng bởi dịch hơn các mẫu xe thông thường là bởi đối tượng khách hàng của những dòng xe này là người giàu, chủ doanh nghiệp... Dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng chỉ cần có nhu cầu là nhóm khách hàng này sẽ xuống tiền mua xe.

"Đối với siêu xe nhập khẩu từ nước ngoài về với giá hàng chục tỉ đồng, khách phải đặt hàng và chọn phiên bản nội - ngoại thất gồm thiết kế, màu sơn… theo nhu cầu. Thời gian từ khi đặt xe đến khi bàn giao xe mất từ 6 tháng đến hơn 1 năm nên không ít mẫu xe bán được là do khách hàng đặt từ năm trước" - ông Đỗ Nguyễn Vương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ô tô Volkswagen Việt Nam, lý giải.

Hơn nữa, theo các đại lý kinh doanh xe hơi, đa phần các thương hiệu xe sang được khách hàng Việt Nam ưa chuộng như Land Rover, Maserati, Cadillac, Porsche, Lamborghini, Rolls-Royce, Lexus, Mercedes, BMW, Audi... đều có đại lý tại Việt Nam hoặc nhập khẩu chính hãng và có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng. Do yên tâm về chế độ bảo hành, bảo dưỡng chính hãng, khách hàng không ngại ngần móc hầu bao.

Trái ngược với tình hình ảm đạm chung của thị trường ô tô, các mẫu xe sang vẫn tiêu thụ tốt
Trái ngược với tình hình ảm đạm chung của thị trường ô tô, các mẫu xe sang vẫn tiêu thụ tốt

Nhu cầu còn khá lớn

Ông Đoàn Hiếu Trung, Tổng Giám đốc Công ty CP Ô tô Regal, nhìn nhận xe sang ở phân khúc giá hàng chục tỉ đồng hiện bị đánh thuế rất cao khiến giá xe đội lên nhiều lần. Trong đó, thuế nhập khẩu từ 47%-55%, thuế tiêu thụ đặc biệt 150%, thuế GTGT 10%. Trong khi đó, vẫn có khách hàng giao dịch mua xe hơi đắt tiền trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn, chứng tỏ nhu cầu mua xe của người tiêu dùng Việt Nam còn rất lớn. Nếu các loại thuế trên được miễn, giảm về mức hợp lý hơn, thị trường xe sang sẽ sôi động và hút khách hơn nữa.

Ông Phan Mạnh Hà, Tổng Giám đốc Công ty TNHH CT-Wearnes Việt Nam (phân phối xe sang Aston Martin chính hãng tại thị trường Việt Nam), dẫn báo cáo High Net Worth Handbook của hãng nghiên cứu Wealth-X cho thấy Việt Nam được dự báo sẽ đứng thứ 4 trong nhóm các nước có tốc độ tăng trưởng người giàu nhanh nhất thế giới.

Năm 2018, Việt Nam có 12.317 triệu phú USD, tăng 23% so với 5 năm trước. Còn theo dự báo mới đây của Công ty Tư vấn Knight Frank, trong 4 năm tới, số triệu phú USD của Việt Nam sẽ tăng thêm 28%, cao hơn mức tăng trung bình 21% của châu Á và 19% của thế giới. Ngày càng có nhiều người có nhu cầu mua siêu xe để phục vụ cả mục đích sưu tầm lẫn đáp ứng nhu cầu đi lại.

Theo ông Phan Mạnh Hà, nắm bắt xu thế nói trên, công ty đã đầu tư xưởng sửa chữa tại quận 7, TP HCM để chăm sóc khách hàng tốt hơn. Theo đó, khách hàng chọn mua xe chính hãng ngày càng tăng lên. Đồng thời, công ty phân phối xe hơi cao cấp hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương này cũng đang đầu tư showroom tại TP HCM để trưng bày nhiều thương hiệu siêu xe như Aston Martin, Bentley, Lamborghini.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục