Xe Thái Lan đánh bật Indonesia, ồ ạt nhập về Việt Nam

Theo Anh Minh/VNExpress

Hơn 3.700 xe được nhập khẩu về nước một tuần, hơn một nửa là ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi.

Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, đã có 3.723 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước trong tuần 10-16/8, đạt 89,1 triệu USD. Một nửa trong số này là ôtô dưới 9 chỗ ngồi, còn lại là xe tải và xe chuyên dụng. So với cách đó một tuần, lượng xe nhập về tuần qua tăng gấp 3 về lượng, gấp 2,5 lần về giá.

Ôtô từ Thái Lan vẫn đứng đầu trong danh sách đăng ký làm thủ tục thông quan nhiều nhất, với 2.965 xe; trong khi xe từ Indonesia chỉ 497 chiếc. Con số này giúp ôtô xuất xứ từ hai thị trường trên chiếm đến 93% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần.

Riêng xe con, trong tuần có 1.858 xe làm thủ tục nhập vào Việt Nam, trị giá 39,5 triệu USD. Bình quân giá khai thông quan mỗi xe loại này hơn 21.000 USD, khoảng 496,5 triệu đồng. So với tuần trước, lượng xe con được nhập tăng 834 chiếc. 

Đa số xe dưới 9 chỗ ngồi được nhập từ Thái Lan, với 1.228 xe, chiếm tỷ trọng 66%; kế đến là Indonesia 428 xe. Xu hướng này đảo lộn so với cách đây một tuần khi xe con từ Indonesia áp đảo lượng xe nhập về. So với cùng kỳ cách đây 2 tháng, lượng xe con nhập từ Thái Lan được làm thủ tục hải quan tăng đã gấp đôi.

Xe Thái Lan đánh bật Indonesia, ồ ạt nhập về Việt Nam - Ảnh 1
Xe con được làm thủ tục thông quan tại cảng TP HCM.

Đối với các loại xe tải và xe chuyên dụng, lượng xe đăng ký mở tờ khai đạt 1.865 chiếc, đa số từ Thái Lan với 1.737 chiếc. Cơ quan hải quan ghi nhận không một chiếc ôtô trên 9 chỗ ngồi nào được nhập về. 

Tổng cục Hải quan cho biết, hầu hết ôtô nguyên chiếc đăng ký tờ khai trong tuần qua vẫn tại các cơ quan hải quan cửa khẩu khu vực TP HCM và Hải Phòng. 

Trong khi ôtô nguyên chiếc đăng ký mở tờ khai hải quan tăng vọt thì nhóm mặt hàng linh kiện, phụ tùng ôtô lại giảm đến 18% so với tuần liền trước. Tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô đăng ký trong tuần vừa qua đạt 60,9 triệu USD. Nhóm mặt hàng này có xuất xứ chủ yếu từ Nhật Bản với 16,2 triệu USD, từ Thái Lan với 11,7 triệu USD, Trung Quốc với 11,2 triệu USD, Hàn Quốc với 9,9 triệu USD... 

Tin Cùng Chuyên Mục