Xem xét thu hồi giấy phép kinh doanh hàng không của công ty Bầu Trời Xanh

Theo Tuổi trẻ

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét thu hồi Giấy phép kinh doanh hàng không chung đã cấp cho Công ty Cổ phần hàng không Bầu Trời Xanh.

Báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc rà soát giấy phép của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết đã tiến hành rà soát việc đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận tải hàng không của các hãng hàng không Việt Nam.

Công ty Cổ phần hàng không Hải Âu là 1 trong 4 doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung đang hoạt động
Công ty Cổ phần hàng không Hải Âu là 1 trong 4 doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung đang hoạt động

Theo đó, với các doanh nghiệp kinh doanh hàng không chung (là hoạt động hàng không chung nhằm mục đích sinh lợi bằng máy bay), đến thời điểm hiện nay, có 4 doanh nghiệp đang hoạt động hàng không chung và đáp ứng các điều kiện của giấy phép kinh doanh hàng không chung gồm: 

- Công ty Cổ phần hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt

- Công ty Cổ phần hàng không Hành Tinh Xanh

- Tổng Công ty trực thăng Việt Nam 

 - Công ty Cổ phần hàng không Hải Âu

Với trường hợp Công ty Cổ phần hàng không Bầu Trời Xanh, Cục Hàng không cho biết công ty này đã được cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung gần 10 năm nhưng chưa được Cục Hàng không cấp chứng chỉ Nhà khai thác tàu bay (AOC). 

Trong khi đó, theo quy định của nghị định 89 về kinh doanh hàng không (ban hành cuối năm 2019, có hiệu lực từ 1/1/2020), Giấy phép kinh doanh hàng không chung bị hủy bỏ nếu không được cấp AOC trong vòng 3 năm kể từ ngày được cấp giấy phép này.

"Đây là trường hợp hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung theo quy định của nghị định 89. Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, thu hồi giấy phép kinh doanh hàng không chung đã cấp cho Công ty cổ phần hàng không Bầu Trời Xanh"- lãnh đạo Cục Hàng không cho biết.

Ngoài ra, Cục Hàng không cũng cảnh báo trường hợp Công ty cổ phần Dịch vụ Globaltrans Air (Công ty GTA) đã được Bộ Giao thông vận tải cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung vào tháng 4/2018 nhưng đến nay chưa có hoạt động khai thác và chưa được Cục Hàng không cấp chứng chỉ AOC.

Do đó, đến ngày 1/4/2021, Công ty GTA chưa được Cục Hàng không cấp AOC thì sẽ bị hủy giấy phép kinh doanh hàng không chung. Cục Hàng không cho biết sẽ theo dõi, nhắc nhở Công ty GTA và có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải trong trường hợp Công ty GTA không đủ điều kiện duy trì giấy phép kinh doanh hàng không chung.

Ngoài các doanh nghiệp hàng không chung, hiện tại, Bộ Giao thông vận tải đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho 5 công ty gồm:

- Tổng công ty Hàng không Việt Nam-CTCP (Vietnam Airlines)

- Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam

- Công ty Cổ phần hàng không Jetstar Pacific Airlines (nay đổi tên thành Công ty Cổ phần hàng không Pacific Airlines)

- Công ty Cổ phần hàng không Vietjet

- Công ty Cổ phần hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).

Các công ty này đều đang hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục