Xử vụ án chạy thận: Luật sư đề nghị triệu tập hàng loạt người khác, đặc biệt là 2 chuyên gia

nhóm PV/ Trí thức trẻ

Luật sư Trần Hồng Phúc, bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương, yêu cầu triệu tập thêm nhiều đơn vị, cá nhân trong phiên xét xử vụ án tai biến chạy thận làm 9 người tử vong.

Yêu cầu giám định sức khoẻ tâm thần bị cáo Hoàng Công Lương

Trong 15 phút đầu tiên của phiên xét xử sáng nay (14/1), các luật sự đại diện của bị cáo tranh luận về tình trạng sức khỏe của bị cáo Lương. Đa phần các vị luật sư yêu cầu phải giám định sức khỏe tâm thần của bị cáo Lương. Lời khai của Lương trong tình trạng sức khỏe chưa ổn định sẽ không có tính chính xác tại phiên tòa.

Xử vụ án chạy thận: Luật sư đề nghị triệu tập hàng loạt người khác, đặc biệt là 2 chuyên gia - Ảnh 1

Luật sư Phạm Quang Hưng, bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Tuấn (GĐ Công ty Thiên Sơn), đề nghị HĐXX trưng cầu giám định tâm thần đối với Hoàng Công Lương tại Bệnh viện tâm thần Trung ương 1. Việc giám định nhằm đảm bảo tính công tâm, khách quan và tính chính xác trong lời khai của bị cáo Lương đối với vụ án.

Xử vụ án chạy thận: Luật sư đề nghị triệu tập hàng loạt người khác, đặc biệt là 2 chuyên gia - Ảnh 2

 Hoàng Công Lương có mặt tại TAND TP Hòa Bình sáng nay, 14/1.

Về vấn đề này, đại diện Viện kiểm sát cho rằng vấn đề sức khỏe của Hoàng Công Lương căn cứ vào tài liệu chuẩn bị xét xử tòa án - đã xác minh bị rối loạn giấc ngủ. Bị cáo Lương cũng đã xác định đủ sức khỏe để tham dự phiên tòa.

Bác sĩ Lương phải điều trị tại bệnh viện từ cuối tháng 12/2018 do rối loạn sự thích ứng với phản ứng trầm cảm. Bệnh nhân 33 tuổi mất ngủ dài ngày, sốc tâm lý.

Quyết định không hoãn xử, ông Nghiêm Hoài An - Chủ tọa phiên tòa khẳng định: "Lời khai không phải chứng cứu duy nhất để buộc tội hay gỡ tội mà còn phụ thuộc vào lời khai khác của các bị cáo khác".

Bị cáo Hoàng Công Lương trả lời báo chí trước khi vào phòng xét xử.

Trước đó, vào đầu buổi sáng, trả lời câu hỏi của PV về tình hình sức khoẻ hiện tại, bị cáo Hoàng Công Lương cho biết hiện anh đang uống thuốc theo đơn của của Viện tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai, tình hình sức khoẻ đã cải thiện. Theo bác sĩ Lương việc bị thay đổi tội danh cũng như vụ án kéo dài gần 2 năm là nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh lý của vị bác sĩ này.

Luật sư: Rất nhiều người cần có mặt tại phiên tòa nhưng vắng mặt

Trong khi đó, luật sư Trần Hồng Phúc đề nghị HĐXX triệu tập thêm một số đơn vị, cá nhân liên quan tới vụ án tai biến y khoa chạy thận làm 9 người tử vong. Luật sư Phúc cũng yêu cầu HĐXX triệu tập đại diện Bộ Y tế để làm rõ hai vấn đề:

- Thứ nhất, trước đó Bộ y tế đã đưa ra 3 văn bản mâu thuẫn liên quan tới vụ án;

- Thứ hai, cần phải làm rõ trách nhiệm thanh tra kiểm tra chất lượng thiết bị với bệnh viện tuyến tỉnh.

Xử vụ án chạy thận: Luật sư đề nghị triệu tập hàng loạt người khác, đặc biệt là 2 chuyên gia - Ảnh 3

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế, xuất hiện tại phiên tòa ngày 29/5/2018. Ảnh: Như Hoàn. 

Đồng thời cần phải triệu tập thêm đại diện Sở Y tế và Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình có liên quan tới việc thành lập đơn nguyên chạy thận. Ngoài ra, cần phải mời thêm đại diện BV Bạch Mai nơi đã đào tạo chuyên môn cho bị cáo Lương và chuyển giao công nghệ lọc máu cho BVĐK Hòa Bình.

Đặc biệt, luật sư Phúc đề nghị cần phải có 2 chuyên gia sâu về kỹ thuật thận nhân tạo, là bác sĩ chuyên khoa về lọc máu để làm rõ chuyên môn trình độ của bác sĩ Lương, và chuyên gia chuyên về hệ thống lọc nước RO.

Cuối cùng, LS Phúc cũng mong muốn được triệu tập đại diện Tổng Hội Y học Việt Nam để đảm bảo quyền lợi của các bị can, vì 5 bị cáo đều hoạt động trong ngành y tế.

Tin Cùng Chuyên Mục