Xử vụ Gateway: Người nhà bức xúc vì không được vào phòng xử

Tuyến Phan/PLO

Nhiều người thân của bé trai trường Gateway tử vong trên ô tô tỏ ra bức xúc khi không được vào bên trong hội trường xét xử.

Sáng 14-1, TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án liên quan tới cái chết của bé trai 6 tuổi theo học tại trường Gateway.

Xử vụ Gateway: Người nhà bức xúc vì không được vào phòng xử - Ảnh 1

 Bị cáo Doãn Quý Phiến tới tòa. Ảnh: TP

Ba bị cáo bị truy tố ra trước tòa gồm: Doãn Quý Phiến (tài xế đưa đón học sinh) và Nguyễn Bích Quy (người phụ trách đưa đón học sinh) về tội vô ý làm chết người, Nguyễn Thị Thủy (giáo viên chủ nhiệm của bé trai tử vong) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngay từ sáng sớm, rất đông người thân của bé trai cũng như phóng viên báo chí có mặt tại trụ sở TAND quận Cầu Giấy.

Xử vụ Gateway: Người nhà bức xúc vì không được vào phòng xử - Ảnh 2

 Do phòng xử có diện tích hạn chế nên một số người nhà bé trai trường Gateway không được vào bên trong. Ảnh: TP

Tuy nhiên, theo thông báo của cán bộ tòa án, do diện tích phòng xét xử hạn chế nên chỉ ai có tên trong danh sách những người triệu tập mới được vào bên trong. Cạnh đó, báo chí được bố trí tác nghiệp tại một phòng riêng, thông qua màn hình tivi được tòa chuẩn bị từ trước.

Việc hạn chế số người vào trong phòng xử đã khiến một số người thân của bé trai tỏ ra bức xúc. Họ yêu cầu phải được chứng kiến quá trình xét xử các bị cáo liên quan đến cái chết của con cháu mình.

Xử vụ Gateway: Người nhà bức xúc vì không được vào phòng xử - Ảnh 3

 Bị cáo Nguyễn Bích Quy đeo khẩu trang kín mặt. Ảnh: TP

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, phiên tòa được mở công khai, dưới sự điều hành của HĐXX do thẩm phán Nguyễn Quốc Tuấn ngồi ghế chủ tọa. Có 8 luật sư tham gia bào chữa cho hai bị cáo cũng như bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại và Trường Gateway.

Riêng bị cáo Nguyễn Bích Quy không có luật sư bào chữa bởi cách đây khoảng nửa tháng, bà Quy đã có đơn từ chối luật sư.

Đáng chú ý, TAND quận Cầu Giấy dự kiến mời hai giám định viên của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) và 25 người làm chứng.

Xử vụ Gateway: Người nhà bức xúc vì không được vào phòng xử - Ảnh 4

 Cha của bé trai Trường Gateway tử vong. Ảnh: TP

Kết quả điều tra cho thấy 6 giờ ngày 6-8, ông Phiến điều khiển ô tô 16 chỗ đón bà Quy để đi đón 13 học sinh Trường Gateway, trong đó có cháu LHL (nạn nhân).

Khi lên xe, bé trai mặc áo phông đỏ, ngoài ra gia đình còn chuẩn bị cho cháu một áo phông màu ghi cùng với sách vở trong ba lô. Trên xe, cháu ngồi ở hàng ghế thứ tư từ trên xuống và có một quả bóng bay do học sinh khác mang lên từ hôm trước.

Tới trường, ông Phiến dừng ô tô ở cổng phụ để bà Quy mở cửa cho học sinh xuống. Do có hai học sinh quấy khóc, bà Quy dắt xuống trước, sau đó không kiểm tra trên xe còn người hay không mà đã đóng cửa, dẫn tới để quên bé LHL.

Về phần mình, ông Phiến cũng không kiểm tra lại mà lái ô tô về ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền gửi, dừng đỗ tại đây.

Kết luận điều tra xác định mặc dù không kiểm đếm học sinh khi xuống xe nhưng bà Quy vẫn ghi vào sổ nhật ký xe buýt là học sinh đi đủ. Ông Phiến cẩu thả khi không kiểm tra lại khoang hành khách, không vệ sinh ô tô sau mỗi lượt hoạt động, hoàn toàn tin tưởng vào bà Quy… nên đã khóa cửa, không phát hiện nạn nhân bên trong.

Trong khi đó, Nguyễn Thị Thủy (giáo viên chủ nhiệm của bé trai) dù phát hiện học sinh của mình vắng nhưng lại không cập nhật kết quả lên phần mềm của nhà trường, cũng không trao đổi với gia đình của cháu.

Đến gần trưa, khi được nhân viên giáo vụ nhà trường nhắc nhở và hướng dẫn, bị can này mới cập nhật sĩ số điểm danh lên hệ thống và ghi bé trai vắng có lý do.

Ngày 7-8, một ngày sau khi sự cố xảy ra, bị cáo Thủy nhờ nhân viên giáo vụ kiểm tra lại cập nhật điểm danh học sinh trên phần mềm, nhờ sửa lại thành bé trai vắng mặt không có lý do.

Cũng theo CQĐT, bé trai LHL tử vong do suy hô hấp tuần hoàn do sốc nhiệt trong không gian giới hạn, loại trừ nguyên nhân tử vong do tác động ngoại lực.

Tin Cùng Chuyên Mục