Xuất khẩu rau, quả đạt 1,76 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm

Thành Trung

Xuất khẩu rau, quả sang thị trường Thái Lan 6 tháng đầu năm tăng cao, tới hơn 230% so với cùng kỳ 2019, trong khi đó, sang Trung Quốc lại giảm mạnh.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm, trị giá xuất khẩu hàng rau, quả đạt 1,76 tỷ USD, giảm 13,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Ấn tượng nhất là kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả sang Thái Lan đạt hơn 11,4 triệu USD, qua đó nâng tổng kim ngạch 6 tháng đầu năm lên 79,4 triệu USD. Con số này tăng trưởng tới 230% so với cùng kỳ 2019 (cùng kỳ năm ngoái đạt 23,7 triệu USD). Đây là điều khá đặc biệt khi Thái Lan vốn là quốc gia hàng đầu Đông Nam Á về xuất khẩu mặt hàng rau quả.

Xuất khẩu rau quả sang các thị trường khác cũng tăng rất mạnh như  Hàn Quốc đạt 81,7 triệu USD (tăng 25,2%), Thái Lan đạt 79,4 triệu USD (tăng 234,2%), Nhật Bản đạt 68,2 triệu USD (tăng 13,1%), Đài Loan đạt 43 triệu USD (tăng 86,8%)...

Tuy nhiên, xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ đạt 1,04 tỷ USD, giảm 29,3% so với cùng kỳ năm 2019.

"Dù tỷ trọng xuất khẩu sang các thị trường khác có tăng nhưng chỉ chiếm 40,6% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau, quả; chưa bù đắp được mức giảm từ thị trường Trung Quốc", Cục Xuất nhập khẩu nhận định.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, trái cây Việt Nam không thua kém Trung Quốc hay Thái Lan, nhưng lại yếu hơn về sản xuất, chế biến và quảng bá tiêu thụ. 

Trong tháng 8 tới đây, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực, sẽ tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành hàng rau quả mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia trong Liên minh châu Âu, đây cũng là thị trường chất lượng cao và có quy mô lớn nhất nhì trên thế giới.

EU là thị trường có nhu cầu ổn định về rau, quả tươi, chiếm 45% trị giá thương mại hàng rau, quả toàn cầu. Những loại trái cây nhiệt đới và mới lạ sẽ thu hút người tiêu dùng EU. Đây sẽ là thế mạnh cho nhà xuất khẩu từ các quốc gia có khí hậu phù hợp, trong đó có Việt Nam.

 

Tin Cùng Chuyên Mục