Yahoo, AOL tiếp tục bị rao bán trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD

Thu Hằng

Nhà điều hành mạng không dây của Mỹ rút lui khỏi lĩnh vực truyền thông, tuy nhiên vẫn giữ lại 10% cổ phần trong công ty mới.

Tờ Wall Street Journal đưa tin, ngày 3/5, công ty cổ phần tư nhân Apollo Global Management có trụ sở chính tại New York đã đồng ý mua lại Verizon Media thuộc tập đoàn viễn thông Verizon trong một thương vụ trị giá khoảng 5 triệu USD. Verizon Media là chủ của các nền tảng công nghệ tiên phong và các thương hiệu nổi tiếng một thời như Yahoo và AOL.

Nguồn tin cho biết, Apollo Global Management sẽ trả 4,25 tỷ USD tiền mặt cho phần lớn cổ phần của Verizon Media, đồng thời cũng cung cấp cho Verizon một số lợi ích trong doanh nghiệp với tổng trị giá 750 triệu USD. Bên cạnh đó, nhà điều hành mạng không dây của Mỹ vẫn sẽ giữ 10% cổ phần trong công ty mới.

Công ty mới được thành lập sẽ có tên là Yahoo và vẫn do CEO Guru Gowrappan điều hành.

Verizon Media có doanh thu khoảng 7 tỷ USD vào năm 2020. Ảnh: New York Post
Verizon Media có doanh thu khoảng 7 tỷ USD vào năm 2020. Ảnh: New York Post

Trước đó, Wall Street Journal đã đưa tin về việc Apollo đang để mắt đến hoạt động kinh doanh của Verizon Media, khi công ty truyền thông này đang vật lộn để phát triển trước sự đe doạ của hàng loạt ông lớn như Google và Facebook. Verizon Media đạt doanh thu 7 tỷ USD vào năm 2020.

Một số chuyên gia cho biết, trước đây cũng có nhiều công ty thể hiện sự quan tâm đến việc mua lại một số mảng kinh doanh của Verizon Media, trong đó có TechCrunch và Yahoo Finance. Tuy nhiên, họ đều không có ý định thâu tóm toàn bộ hoạt động của công ty truyền thông. 

Tập đoàn viễn thông Verizon mua AOL vào năm 2015 với giá 4,4 tỷ USD, mua Yahoo năm 2017 với giá 4,5 tỷ. Sau đó, Verizon đã hợp nhất AOL và Yahoo thành một công ty con mang tên Oath Inc. 

Giám đốc điều hành AOL lúc đó là Tim Armstrong đã ca ngợi Oath là một kênh trung gian tuyệt vời để các nhà quảng cáo tiếp cận hàng trăm triệu người dùng, cạnh tranh với Google, Facebook và Amazon. 

Năm 2018, Hans Vestberg, một chiến binh kỳ cựu trong ngành viễn thông, đã được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành của Verizon. Tuy nhiên, CEO người Thuỵ Điển được cho là ít dành thời gian cho mảng truyền thông của công ty mà chỉ để mắt đến phát triển mạng không dây thế hệ mới. Verizon khi đó đã thu hẹp mảng truyền thông của tập đoàn, tiêu biểu là việc cắt giảm các vị trí và bán đi nền tảng blog Tumblr và trang tin HuffPost.

Guru Gowrappan, người đứng đầu hiện tại của Verizon Media và cũng là cựu giám đốc điều hành của Yahoo, sẽ tiếp tục điều hành công việc kinh doanh sau thương vụ trị giá 5 triệu USD giữa Verizon và Apollo. 

Các công ty viễn thông khác được cho rằng cũng đang thay đổi chiến lược kinh doanh của mình. Như Wall Street Journal đã đưa tin, vào năm 2020 AT&T Inc. đã bắt đầu kế hoạch đấu thầu cho phần lớn mảng kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số của tập đoàn có tên là Xandr. Xandr đã mua AppNexus, một nền tảng công nghệ quảng cáo kỹ thuật số, với giá 1,6 tỷ USD vào năm 2018. Theo báo cáo, công ty đã ghi nhận doanh số bán hàng tăng nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu theo kế hoạch.

Tin Cùng Chuyên Mục