Yeah1 công bố mua cổ phiếu quỹ: “Chiêu bài cứu giá” lúc nguy cấp?

Theo Quang Sơn/Dân Việt

Sau hơn một tháng công bố, Yeah1 vẫn chưa thể mua cổ phiếu quỹ.

Yeah1 chưa hề đăng ký mua cổ phiếu quỹ

Ngày 4/3/2019, sau sự cố Youtube thông báo chấm dứt hợp tác mạng MCN, cổ phiếu Yeah1 bị bán tháo và liên tục giảm sàn từ 245.000 xuống còn 170.600 đồng vào ngày 8/3. Yeah1 đã nhanh chóng ra nghị quyết HĐQT dự kiến mua lại 600.000 cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ theo giá thị trường tại thời điểm thực hiện giao dịch. Nguồn vốn mua cổ phiếu quỹ là từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và thặng dư vốn cổ phần.

Yeah1 công bố mua cổ phiếu quỹ: “Chiêu bài cứu giá” lúc nguy cấp? - Ảnh 1

 

Đến ngày 18/3, sau khi YEG giảm sàn 11 phiên liên tiếp kể từ sự cố trên, Yeah1 vẫn chưa hề đăng ký mua cổ phiếu quỹ trên HoSE. Tuy nhiên, Yeah1 lại bất ngờ đưa thêm bản Nghị quyết HĐQT dự kiến đăng ký mua lại tối đa 3.127.990 cổ phiếu tương đương 9,999% số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Nguồn tiền dùng để mua là nguồn tiền thu được từ đợt phát hành cổ phiếu tăng vốn hoàn thành ngày 21/8/2018. Theo Yeah1, mục đích giao dịch là giảm lượng cổ phiếu đang lưu hành, hỗ trợ giao dịch, tăng giá trị cho cổ đông.  Thông tin mua cổ phiếu quỹ của Yeah1 đã phần nào giúp cổ phiếu YEG ổn định, thậm chí quay đầu tăng mạnh ngay sau đó.

“Chiêu bài cứu giá” của Yeah1 trong lúc nguy cấp ?

Sau đó, Yeah1 tiếp tục im hơi lặng tiếng trong vấn đề mua cổ phiếu qũy. Mãi đến ngày 10/4, Yeah1 bất ngờ ra thông báo khiến nhà đầu tư của công ty này như bị dội một gáo nước lạnh. Theo đó, Yeah1 công bố rằng “Theo hướng dẫn của UBCKNN ngày 9/4/2019, Yeah1 sẽ tiến hành các thủ tục trình Đại hội cổ đông để phê duyệt phương án mua cổ phiếu quỹ tại cuộc họp Đại hội cổ đông năm 2019 dự kiến được tổ chức vào ngày 8/5/2019. Chúng tôi sẽ công bố kế hoạch và lộ trình cụ thể sau khi được Đại hội cổ đông thông qua và nhận được sự chấp thuận của UBCKNN".

Theo quy định, 4 điều kiện để công ty đại chúng mua lại cổ phiếu của chính mình để làm cổ phiếu quỹ đó là:

Thứ nhất, có quyết định của ĐHĐCĐ thông qua đối với trường hợp mua lại trên 10% tổng số cổ phần phổ thông hoặc trên 10% tổng số cổ phần ưu đãi cổ tức đã phát hành hoặc có quyết định của HĐQT thông qua đối với trường hợp mua lại không quá 10% tổng số cổ phần phổ thông trong 12 tháng hoặc không quá 10% tổng số cổ phần ưu đãi cổ tức đã phát hành trong mỗi 12 tháng.

Thứ hai, có đủ nguồn để mua lại cổ phiếu từ một trong các nguồn như: thặng dư vốn cổ phần; Quỹ đầu tư phát triển; Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối; Nguồn vốn chủ sở hữu khác được sử dụng để mua lại cổ phần theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, có phương án mua lại cổ phiếu được HĐQT thông qua, trong đó nêu rõ thời gian thực hiện, nguyên tắc xác định giá.

Thứ tư, có công ty chứng khoán được chỉ định thực hiện giao dịch. Cuối cùng, công ty đại chúng mua lại cổ phiếu phổ thông dẫn đến số lượng cổ phiếu quỹ đạt từ 25% tổng số cổ phiếu cùng loại đang lưu hành của công ty trở lên phải thực hiện chào mua công khai.

Thứ 5, công ty đại chúng mua lại cổ phiếu phổ thông dẫn đến số lượng cố phiếu quỹ đạt từ 25% tổng số cổ phiếu cùng loại đang lưu hành của công ty trở lên phải thực hiện chào mua công khai.

Yeah1 công bố mua cổ phiếu quỹ: “Chiêu bài cứu giá” lúc nguy cấp? - Ảnh 2

 Diễn biến giá cổ phiếu YEG kể từ khi niêm yết. Nguồn: VNDirect

Như vậy, nhiều khả năng điều kiện về nguồn tiền để mua cổ phiếu quỹ chính là lý do khiến Yeah1 phải trình đại hội cổ đông thông qua trong thời gian tới đây. Trong trường hợp phương án mua cổ phiếu quỹ được thông qua vào ngày 8/5, như vậy phải ít nhất 1,5 tháng sau khi công bố, Yeah1 mới mua cổ phiếu quỹ. Với việc công bố phương án mua cổ phiếu quỹ “quá sớm”, nhiều nhà đầu tư cho rằng động thái của Yeah1 giống như một “chiêu bài” để xoa dịu giới đầu tư trong lúc cổ phiếu YEG khủng hoảng.

Cũng mới đây, ngày 8/4, ông Võ Thái Phong – Phó TGĐ tài chính của Yeah1 công bố chỉ mua được vỏn vẹn 5000 cổ phiếu trên tổng số 50.000 cổ phiếu đăng ký mua trước đó. Nguyên nhân được đưa ra là do không thu xếp được tài chính. Trước đó, khi YEG bị bán tháo sau sự cố với Youtube, ông Phong và hàng loạt lãnh đạo của Yeah1 cũng đã đăng ký mua vào lượng lớn cổ phiếu. Trong đó, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - Chủ tịch HĐQT đăng ký mua 100.000 cổ phiếu; ông Hoàng Đức Trung - Thành viên HĐQT đăng ký mua 200.000 cổ phiếu… Thời gian giao dịch dự kiến kết thúc vào giữa tháng 4 này.

Tin Cùng Chuyên Mục