Yeah1 vội vã rao bán ScaleLab, mất 2/3 người dùng

Theo Ngô Minh/Zing

Tác động của khủng hoảng YouTube quá lớn, Yeah1 phải bán ScaleLab dù mới mua hôm tháng 1/2019. Sau khi bán ScaleLab, Yeah1 sẽ giảm 2/3 người dùng và 1/2 lượt xem.

Theo công bố của Yeah1, trên cơ sở nội dung đàm phán với YouTube, HĐQT công ty này đã ban hành nghị quyết thông qua chủ trương chuyển nhượng 100% cổ phần tại ScaleLab LLC. Lý do công ty đưa ra là để bảo toàn vốn đầu tư và lợi ích cho cổ đông.

Đây là động thái sau 5 phiên giao dịch liên tiếp giá cổ phiếu của Yeah1 giảm sàn. Yeah1 đã mất 30% giá trị trong tuần qua khi giảm từ 245.000 xuống còn 170.600 đồng vào ngày 8/3, khiến vốn hoá của doanh nghiệp này bốc hơi gần 2.500 tỷ đồng.

Yeah1 vội vã rao bán ScaleLab, mất 2/3 người dùng - Ảnh 1
Ban lãnh đạo Yeah1 và ScaleLab tại lễ công bố sáp nhập đầu tháng 1/2019. Ảnh: ĐTCK.

Động thái này cũng cho thấy kết quả đàm phán của Yeah1 với YouTube đã không đưa đến thay đổi nào tích cực và nhiều khả năng YouTube vẫn sẽ giữ quyết định ngừng hợp tác với Yeah1.

Yeah1 cho biết việc chuyển nhượng 100% ScaleLab cũng là để đảm bảo hoạt động mảng hệ thống đa kênh (MCN) của ScaleLab, vốn bị ảnh hưởng liên đới từ vụ việc xảy ra trực tiếp tại SringMe, hệ thống MCN mà Yeah1 gián tiếp nắm giữ hơn 16% cổ phần. Khi SpringMe vi phạm chính sách, YouTube quyết định dừng hợp tác quản lý mạng đa kênh với không chỉ SrpingMe mà cả với Yeah1 Network và ScaleLab.

Đầu tháng 1/2019, Yeah1 đã công bố thương vụ mua lại ScaleLab LLC - công ty có trụ sở tại Mỹ.

Yeah1 khi đó dự kiến sẽ đầu tư tối đa 20 triệu USD cho thương vụ này, bao gồm 12 triệu USD trả ngay khi hoàn tất và 8 triệu USD còn lại phụ thuộc vào kết quả kinh doanh. Năm 2017, ScaleLab đạt doanh thu 27,3 triệu USD và ước tính tăng trưởng khoảng 15-20% trong năm 2018. Doanh thu dự kiến tăng trưởng 20-25% từ năm 2019 trở đi.

Yeah1 sau khi bán ScaleLab sẽ giảm 2/3 người dùng và lượt xem giảm 1/2. ScaleLab có trụ sở chính tại Hollywood, California, ScaleLab được biết đến là ngôi nhà chung của Jake Paul, Jimmy Donaldson (aka MrBeast), Mariale Marrero, Erika Costell, Katie Angel và nhiều ngôi sao Youtube nổi tiếng khác. Công ty là đại diện của 1.750 influencers (người có sức ảnh hưởng) với 400 triệu người theo dõi, đóng góp 3 tỷ lượt xem mỗi tháng cho YouTube. 

Yeah1 từng kỳ vọng thương vụ mua lại ScaleLab kết hợp với các mạng đa kênh sẵn có của Yeah1 Network sẽ đưa công ty trở thành một trong những mạng đa kênh hàng đầu thế giới. “Dứt ruột" bán đứt ScaleLab là một đòn đau vào tham vọng tăng trưởng Yeah1.

Tin Cùng Chuyên Mục