Yêu cầu các hãng hàng không tuân thủ slot, giờ bay đến Côn Đảo

Giang Phạm

Tổng công ty Quản lý hoạt động bay không cấp huấn lệnh khởi hành trong trường hợp Cảng hàng không Côn Đảo không đáp ứng vị trí đỗ. Nếu vẫn thực hiện cất cánh và phải bay chờ, tổ lái và nhà khai thác tàu bay phải chịu trách nhiệm.

Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng hàng không bay tới Côn Đảo phải tuân thủ slot (lượt cất hạ cánh) và giờ bay được cấp, tránh tình trạng thay đổi giờ bay dẫn đến xáo trộn, thiếu các vị trí đỗ… 

Cùng với đó, cơ quan này yêu cầu các hãng tuân theo huấn lệnh của cơ sở điều hành bay, khai thác bay đúng kế hoạch, áp dụng công nghệ làm thủ tục check-in tại cảng nhằm giảm thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có trách nhiệm rà soát, đánh giá năng lực khai thác sân đỗ, nhà ga hành khách, tăng cường trang bị xe kéo đẩy; nghiên cứu trang bị hệ thống đèn khai thác ban đêm nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động bay ngày một gia tăng.

Riêng Tổng công ty Quản lý hoạt động bay không cấp huấn lệnh khởi hành trong trường hợp sân bay Côn Đảo không đáp ứng vị trí đỗ. Nếu tổ lái vẫn quyết định cất cánh và phải bay chờ thì tổ lái và nhà khai thác tàu bay phải chịu trách nhiệm.

Bên cạnh đó, ACV được giao giám sát việc tuân thủ slot của các hãng hàng không, hãng nào có tỷ lệ sử dụng đúng slot dưới 80% sẽ bị xem xét không cấp bay tăng chuyến. 

Hiện có hai hãng hàng không đang khai thác tới Côn Đảo là Bamboo Airways và VASCO. Trong đó, Bamboo Airways có các đường bay thẳng tới Côn Đảo là Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, TP HCM; VASCO đang khai thác đường bay chặng ngắn TP HCM - Côn Đảo. 

Tin Cùng Chuyên Mục