Yêu cầu ngân hàng giảm lương thưởng, bớt lãi để hạ lãi suất cho vay thực

Giang Phạm

Thông tin này được đề cập trong văn bản Thống đốc Ngân hàng Nhà nước gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh nhà băng về việc triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.

Nội dung của văn bản đề cập, dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường trên phạm vi toàn cầu, có thể đẩy kinh tế thế giới tiếp tục suy thoái sâu, tác động mạnh đến kinh tế trong nước trên nhiều phương diện. 

Do đó, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Lê Minh Hưng yêu cầu các ngân hàng thực hiện nghiêm chỉ đạo về tiết giảm chi phí hoạt động, giảm lương thưởng, lợi nhuận để tiếp tục giảm lãi suất cho vay thực chất với khoản vay mới, vay hiện hữu.

Thống đốc nhấn mạnh các đơn vị ngân hàng tập trung tái cơ cấu, đồng thời xử lý nợ xấu, tài sản đảm bảo của các khoản nợ xấu, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh, đồng thời lành mạnh hóa tài chính, tăng vốn điều lệ. 

Ngân hàng nhà nước khẳng định hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh.
Ngân hàng nhà nước khẳng định hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, Ngân hàng nhà nước cũng nhắc việc mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực ưu tiên và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, chủ động cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn để đảm bảo thanh khoản.

Ngân hàng nhà nước đồng thời yêu cầu kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là tín dụng đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, BOT, BT giao thông, mua cổ phần và đầu tư trái phiếu doanh nghiệp… Đồng thời, đơn vị tổ chức tín dụng bố trí nguồn vốn cần thiết để phát triển các sản phẩm cho vay phục vụ đời sống, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, góp phần hạn chế tín dụng đen.

Về điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, đại diện của cơ quan này đề nghị nhà băng bám sát diễn biến kinh tế trong và ngoài nước để dự báo, đánh giá tình hình, kịp thời tham mưu.

Các ngân hàng cũng có thể đề xuất giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng phù hợp, đảm bảo thanh khoản thị trường, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ ổn định và tạo điều kiện giảm nhanh hơn mặt bằng lãi suất.

Việc theo dõi sát diễn biến thị trường, biến động giá vàng thế giới, giá vàng trong nước và kịp thời điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp, đưa thông tin ổn định tâm lý thị trường cũng được nhấn mạnh trong văn bản điều hành. Trước đó, phía Ngân hàng Nhà nước cũng cho hay, đơn vị này có đủ nguồn lực để bình ổn thị trường và sẵn sàng thực hiện các biện pháp nếu giá kim loại quý biến động bất thường.

Tin Cùng Chuyên Mục