Youtube chi 30 tỷ USD thu hút các chuyên gia sáng tạo trong 3 năm qua, vượt xa ngân sách của Facebook, TikTok

Như Quỳnh

Phần lớn 30 tỷ USD được Youtube chi trả cho các nhà sáng tạo thông qua hình thức chia sẻ doanh thu quảng cáo.

Với tiêu chí: "Nội dung là vua", các tập đoàn truyền thông những năm gần đây chi tiêu rất mạnh để thu hút các nhà sáng tạo nội dung. Youtube, nền tảng phát video trực tuyến lớn nhất thế giới là người chi nhiều nhất. 

Vào ngày 23/8, bộ phận truyền thông của Alphabet - công ty mẹ Youtube cho biết hiện tập đoàn đang chia sẻ doanh thu quảng cáo với hơn 2 triệu nhà sản xuất video. Youtube cũng tiết lộ họ đã trả hơn 30 tỷ USD trong vòng 3 năm qua cho các nhà sáng tạo nội dung thông qua hình thức chia sẻ tiền quảng cáo, bán hàng,...

Youtube giúp nhiều nhà sáng tạo đổi đời, có một cuộc sống tốt đẹp hơn nhờ doanh thu quảng cáo. Ảnh: Youtube.
Youtube giúp nhiều nhà sáng tạo đổi đời, có một cuộc sống tốt đẹp hơn nhờ doanh thu quảng cáo. Ảnh: Youtube.

Youtube đã bắt đầu chia sẻ doanh thu quảng cáo với người sáng tạo vào năm 2007. Từ đó đến nay, ứng dụng này đã phát triển một hệ thống chia sẻ doanh thu chuyên nghiệp, nhuần nhuyễn và có các quy tắc quản lý riêng.

Tuy nhiên vào năm 2018, khi nhiều nhà quảng cáo tẩy chay Youtube vì các video không phù hợp, nền tảng này đã buộc phải cắt giảm đáng kể số lượng kênh được trả tiền. Người đăng tải video trên Youtube phải tuân theo nhiều nguyên tắc hơn, cũng như thu hút lượng người xem lớn hơn mới có thể kiếm tiền. 

Sau 3 năm, số lượng kênh được bật kiếm tiền đang tăng trở lại, dù chưa đạt đến mức trước năm 2018. Youtube cho biết số lượng kênh mới được thêm vào chương trình hợp tác quảng cáo đã tăng gấp đôi trong năm 2020. 

Các đối thủ lớn của Youtube như Facebook, TikTok hay Spotify cũng đang cố gắng để thu hút nhà sáng tạo bằng việc trả tiền. Facebook thậm chí còn cam kết không thu phí hoa hồng quảng cáo với các nhà sáng tạo cho đến năm 2023. Tuy nhiên nhìn chung, tất cả vẫn đang đi sau Youtube. 

"Youtube chiếm 45% doanh số quảng cáo video. Khi tôi nói chuyện với các nhà sáng tạo, tôi luôn nhấn mạnh về việc phát triển tổng thể. Phải chia sẻ một chiếc bánh 10 USD vẫn tốt hơn là chỉ nhận chiếc bánh có 1 USD", Neal Mohan, giám đốc sản phẩm của Youtube nói. 

Youtube cũng chia tiền quảng cáo với các phương tiện truyền thông truyền thống, mặc dù con số cụ thể không được tiết lộ. Tuy nhiên ông Mohan khẳng định "một phần lớn, rất lớn" trong tổng số 30 tỷ USD được chia cho các nhà sáng tạo độc lập.  

Tin Cùng Chuyên Mục