Youtube trả bao nhiêu tiền cho 1.000, 100.000 và 1 triệu lượt xem?

Trần Phương (theo Business Insider)

(Doanhnhan.vn) - Các Youtuber có nhiều cách kiếm tiền khác nhau, từ tài trợ đến bán hàng hóa, và một trong những nguồn thu trực tiếp từ Youtube thông qua việc đặt quảng cáo của Google.

Để bắt đầu kiếm tiền từ Youtube, người dùng phải có tối thiểu 1.000 lượt đăng ký kênh và 4.000 giờ xem trong vòng 1 năm. Khi đạt được đến ngưỡng đó, Youtuber có thể đăng ký Chương trình đối tác với Youtube. Nền tảng này cho phép người dùng kiếm tiền bằng kênh của mình thông qua quảng cáo, số lượt đăng ký kênh và hội viên kênh.

Youtube trả bao nhiêu tiền cho 1.000, 100.000 và 1 triệu lượt xem? - Ảnh 1

Số tiền kiếm được từ mỗi video phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có lượt người xem và đối tượng xem video đó. Ảnh: Pinterest

Thông qua việc sử dụng dashboard, các Youtuber có thể lựa chọn số lượng quảng cáo mà họ muốn đưa vào trong mỗi video.

Có nhiều dạng quảng cáo khác nhau để lựa chọn, như: quảng cáo hiển thị hình ảnh (display ads), quảng cáo lớp phủ (overlay ads), quảng cáo đệm (bumper ads), quảng cáo giữa video (mid-roll ads) và thẻ được tài trợ (sponsored cards). Tuy nhiên, Marina Mogilko - một Youtuber với 3 kênh nổi tiếng, đã chia sẻ với Business Insider rằng không phải bất cứ loại quảng cáo nào  đều được Youtube cho xuất hiện.

Những quảng cáo này được Google sàng lọc và Youtube sẽ trả tiền cho chủ sở hữu kênh theo một tỷ lệ nhất định, gọi là tỷ lệ CPM, tức mức giá được trả cho mỗi 1.000 lượt xem. Điều này phụ thuộc vào vào nhiều yếu tố, từ nội dung cho đến nhân khẩu học đối tượng.

Các nhà quảng cáo thường trả tiền nhiều cho những video có tính chất thông tin và liên quan đến kinh doanh, hơn là những video theo dạng vlog. Tỷ lệ CPM cũng phụ thuộc vào tính thời vụ: tỷ lệ này sẽ thấp hơn vào đầu năm và cao hơn vào cuối năm; hoặc những sự kiện như đại dịch Covid-19 hiện tại cũng có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ này.

Những chủ đề video nhất định, như về tiền bạc, có thể đẩy tỷ lệ CPM lên bằng cách thu hút đối tượng sinh lợi. Ví dụ, anh Marko Zlatic - một Youtuber về tài chính cá nhân, đã chia sẻ rằng người xem của mình rất có giá trị với các nhà quảng cáo vì họ thường nằm trong nhóm những người có thu nhập cao và quan tâm đến vấn đề tài chính.

Business Insider đã nói chuyện với những người sáng tạo nội dung hàng đầu trên Youtube. Dưới đây là kết quả cho câu hỏi trung bình họ kiếm được bao nhiêu tiền với mỗi 1.000, 100.000 và 1 triệu lượt xem.

1.000 lượt xem: dao động từ 2 đến 31 USD (khoảng 47.000 - 727.000 đ)

Với mỗi 1.000 lượt xem, các Youtuber được trả tiền theo một tỷ lệ CPM nhất định. Tuy nhiên, tỷ lệ này của mỗi người không giống nhau. Marina Mogilko là một ví dụ điển hình. Cô ấy sở hữu 3 kênh Youtube với 3 nội dung khác nhau: ngôn ngữ, lối sống và kinh doanh. Kênh Youtube về kinh doanh của cô mang tên Silicon Valley Girl có 332.000 lượt đăng ký kênh. Tuy đây là kênh có số lượt đăng ký ít nhất nhưng lại kênh có tỷ lệ CPM trung bình cao nhất. 

Youtube trả bao nhiêu tiền cho 1.000, 100.000 và 1 triệu lượt xem? - Ảnh 2

 

“Những người xem nội dung này chắc chắn không phải là trẻ em hay học sinh. Họ là những người đã có sự nghiệp và mong muốn có sự thay đổi nào đó trong công việc của mình” - Mogilko nói.

Những yếu tố quan trọng quyết định sự khác biệt về tỷ lệ CPM này đối với Mogilko là vị trí của người xem và thể loại nội dung của các video, cô nói.

100.000 lượt xem: dao động từ 500 đến 2.500 USD (khoảng 11,7 - 58,7 triệu đồng)

Không phải video nào với 100.000 lượt xem cũng giống nhau trong mắt các nhà quảng cáo. Thậm chí nhiều ngôi sao Youtube còn không biết điều này.

Ví dụ, khi Youtuber Ruby Asabor bắt đầu kênh của mình cô nghĩ mọi người đều có cùng tỷ lệ CPM. Tuy nhiên, sau đó cô đã nhận ra rằng những video liên quan đến tài chính và kinh doanh, nhắm đến những người xem lớn tuổi hơn, lại có vẻ thu hút các nhà quảng cáo Google hơn. Kết quả là cô đã kiếm tiền từ Youtube nhiều hơn một người bạn có nhiều lượt đăng ký kênh hơn cô.

Các quảng cáo xuất hiện trong các video của cô thường là về ngân hàng hoặc môi giới chứng khoán, Asabor cho biết. Những quảng cáo này trả cho chủ kênh nhiều tiền hơn vì trên Youtube có khá ít video thu hút được đối tượng mà các quảng cáo này nhắm đến. 

1 triệu lượt xem: dao động từ 2.000 đến 40.000 USD (khoảng 46,7 - 937,7 triệu đồng)

Tương tự, số tiền mà Youtube trả cho mỗi 1 triệu lượt xem ở mỗi video cũng rất khác nhau.

Kevin David là một Youtuber, cũng đồng thời là một doanh nhân. Kênh Youtube của anh có hiện có 947.000 lượt đăng ký. Anh chia sẻ với Business Insider một video trên kênh của anh có tên là “Shopify Tutorial for Beginners”. Tuy không đòi hỏi phải kỳ công sản xuất khi anh chỉ đơn giản sử dụng trình quay màn hình trên laptop của mình, vậy mà nó đã đem về cho anh 40.000 USD. 

Các Youtuber cũng cho biết họ thường sản xuất các video có thời lượng dài hơn 10 phút để có thể chèn thêm quảng cáo. Trung bình, David đưa vào video của mình 4 quảng cáo: một trước khi video bắt đầu, hai quảng cáo ở giữa và một ở cuối video.

Tin Cùng Chuyên Mục