Yuanta: VN-Index có thể giảm trở lại trong nửa sau của tháng 5

Phương Linh

Theo Yuanta, rằng dòng tiền sẽ tiếp tục tập trung chủ yếu ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, đặc biệt những cổ phiếu có các câu chuyện hỗ trợ.

Trong báo cáo chiến lược mới công bố, Chứng khoán Yuanta đánh giá hầu hết các chỉ số vĩ mô tháng 4 đã cho thấy sự cải thiện hơn tháng trước về cả lĩnh vực sản xuất lẫn nhu cầu tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, sức cầu vẫn còn suy yếu tại các đối tác thương mại lớn của Việt Nam khiến động lực tăng trưởng từ hoạt động xuất nhập khẩu vẫn chưa rõ ràng.

Yuanta: VN-Index có thể giảm trở lại trong nửa sau của tháng 5 - Ảnh 1

Dòng vốn FDI trong tháng 4 có những dấu hiệu tích cực hơn từ sự tăng lên đáng về số lượng dự án và vốn đăng ký mới, tuy nhiên, sẽ cần thêm thời gian để dòng vốn FDI tăng trưởng mạnh mẽ như những năm trước dịch, khi triển vọng kinh tế thế giới rõ ràng hơn. Bên cạnh đó, trong thời gian qua NHNN cũng đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ cho nền kinh tế như giảm lãi suất điều hành, cơ cấu lại các khoản nợ, mua bán trái phiếu doanh nghiệp của ngân hàng. Đây là các động thái hỗ trợ doanh nghiệp từ phía NHNN trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn.

Với những tín hiệu vĩ mô tích cực hơn cũng như chính sách điều hành từ phía Chính phủ, Yuanta kỳ vọng tình hình tăng trưởng quý 2 sẽ có nhiều điểm tích cực hơn quý 1. Trong đó, kỳ vọng đầu tư công là động lực dẫn dắt chính cho tăng trưởng kinh tế trong nước khi Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 08 cũng như thành lập 5 tổ công tác để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Ngoài ra, lĩnh vực dịch vụ du lịch cũng sẽ là động lực hỗ trợ cho tăng trưởng khi lượng khách du lịch quốc tế vẫn đang hồi phục tốt, du lịch trong nước cũng thuận lợi hơn và kỳ nghỉ hè sắp tới sẽ thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ trong quý 2.

Yuanta: VN-Index có thể giảm trở lại trong nửa sau của tháng 5 - Ảnh 2

Với thị trường chứng khoán, Yuanta đánh giá dù quy mô giao dịch cải thiện song chỉ số VN-Index vẫn giao dịch dưới đường trung bình 50 tháng. Chỉ số đang trong giai đoạn sóng điều chỉnh và đã kết thúc giai đoạn giảm dài hạn.

Đội ngũ phân tích Yuanta dự báo thị trường có thể sẽ hồi phục trong nửa đầu tháng 5 và giảm trở lại trong nửa cuối tháng khi đây là thời điểm vùng trũng thông tin và tâm lý nhà đầu tư vẫn còn rất bi quan với diễn biến thị trường hiện tại. Tổng kết trong tháng 5, thị trường có thể sẽ đi ngang quanh mức hiện tại của các chỉ số chính.

Theo Yuanta, dòng tiền sẽ tiếp tục tập trung chủ yếu ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, đặc biệt những cổ phiếu có các câu chuyện hỗ trợ. Nhóm cổ phiếu nhà đầu tư được khuyến nghị lựa chọn là Sản xuất và phân phối điện, Bất động sản, Vận tải.

Yuanta: VN-Index có thể giảm trở lại trong nửa sau của tháng 5 - Ảnh 3

Tin Cùng Chuyên Mục