Z Holdings của SoftBank bán các hoạt động ngoại hối để tập trung vào PayPay

Thu Hằng

Công ty con của SoftBank đã đầu tư rất nhiều vào việc thu hút khách hàng cho các hoạt động dịch vụ tài chính của công ty, đặc biệt là PayPay.

Nikkei Asia đưa tin, Z Holdings, một công ty con của SoftBank Group, điều hành Yahoo Japan, đang có kế hoạch bán các hoạt động giao dịch ký quỹ ngoại hối bán lẻ của công ty cho GMO dẫn đầu thị trường trong một thương vụ trị giá 30 tỷ yen (275 triệu USD).

Công ty con Z Holdings của SoftBank Group sẽ tập trung nguồn lực vào nền tảng thanh toán di động PayPay. Ảnh: Nikkei Asia
Công ty con Z Holdings của SoftBank Group sẽ tập trung nguồn lực vào nền tảng thanh toán di động PayPay. Ảnh: Nikkei Asia

Theo đó, GMO Financial Holdings sẽ mua tất cả cổ phiếu đang lưu hành của Z Holdings - được gọi là YJFX. 

Công ty con SoftBank có kế hoạch tập trung nguồn lực vào các dịch vụ khác như nền tảng thanh toán di động PayPay.

GMO Financial Holdings là công ty mẹ của GMO Click Securities, đã dẫn đầu thị trường giao dịch ngoại hối bán lẻ của Nhật Bản vào năm ngoái với khoảng 1,2 nghìn tỷ USD giao dịch, chiếm 21% thị phần. Thương vụ với Z Holdings dự kiến ​​sẽ nâng tỷ lệ cổ phần của công ty lên gần 30%. YJFX được cho là xếp thứ tư sau GMO, DMM.com Securities và nhóm SBI.

Được biết Z Holdings đã đầu tư rất nhiều vào việc thu hút khách hàng cho các hoạt động dịch vụ tài chính của công ty, đặc biệt là PayPay. Giao dịch ngoại hối là một thị trường đang phát triển, các công ty môi giới cạnh tranh nhau giảm phí để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. Có thể thấy rằng, Z Holdings đã đưa ra kết luận rằng sẽ khó kinh doanh có lãi nếu không đặt trọng tâm vào để phát triển.

Trước đó, vào đầu tháng 3, Naver, đơn vị cung cấp cổng thông tin điện tử lớn nhất Hàn Quốc, và SoftBank đã hoàn tất việc hợp nhất kinh doanh giữa LINE - ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Nhật Bản và Yahoo Japan. Naver hiện đang sở hữu trên 70% cổ phần của Line, còn SoftBank là cổ đông lớn nhất, nắm 40% cổ phần của Z Holdings.

Kentaro Kawabe (trái), chủ tịch Z Holdings và Takeshi Idezawa, chủ tịch Line Corp trong buổi họp báo công bố sáp nhập LINE và Yahoo Japan. Ảnh: The Japan Times
Kentaro Kawabe (trái), chủ tịch Z Holdings và Takeshi Idezawa, chủ tịch Line Corp trong buổi họp báo công bố sáp nhập LINE và Yahoo Japan. Ảnh: The Japan Times

LINE và Yahoo Japan đã công bố kế hoạch sáp nhập của họ vào tháng 11/2019. Công ty kế hoạch tích hợp "LINE Pay" vào "PayPay" cho đến tháng 4/2022. Trước khi hoàn tất việc tích hợp này, thanh toán bằng LINE Pay sẽ được tích hợp sẵn tại các cửa hàng thành viên của PayPay bắt đầu từ nửa cuối tháng 4.

Tính đến cuối tháng 2, PayPay có 36 triệu người dùng ở Nhật Bản, trong khi đó Line Pay có khoảng 39 triệu người dùng. Thương vụ hợp nhất này sẽ mang lại cho PayPay tài nguyên người dùng lên tới hơn 80 triệu, chiếm tỷ lệ áp đảo ở Nhật Bản. 

Masayoshi Son, nhà sáng lập SoftBank, cho biết, mục tiêu của kế hoạch hợp nhất này là tạo ra “một nhà vô địch công nghệ” của Nhật Bản, có thể cạnh tranh với các đối thủ toàn cầu như Google, Amazon và Tencent Holdings Ltd.

Tin Cùng Chuyên Mục