ĐHĐCĐ 2024 Sacombank (STB): Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 10.600 tỷ đồng; chủ tịch Dương Công Minh khẳng định tin đồn sai sự thật không liên quan tới bà Trương Mỹ Lan

An Chi

Sáng 26/04/2024, Sacombank (STB) tổ chức thành công ĐHĐCĐ 2024 tại TP.HCM với tỷ lệ cổ đông tham dự đạt 61,7%.

Theo tài liệu, Sacombank (mã CK: STB) trình đại hội đồng cổ đông kế hoạch kinh doanh với nhiều thông tin quan trọng.

Chủ tịch Sacombank - Ông Dương Công Minh phát biểu tại ĐHĐCĐ 2024.
Chủ tịch Sacombank - Ông Dương Công Minh phát biểu tại ĐHĐCĐ 2024.

Trước đó, năm 2023, ngân hàng đã hoàn thành mục tiêu kinh doanh với lợi nhuận trước thuế đạt 9.595 tỷ đồng, tăng 51,4% so với năm 2022 và đạt 101% kế hoạch. Năng suất và các tỷ suất sinh lời được cải thiện, trong đó ROA bình quân tăng 0,31%, đạt 1,22%. ROE bình quân tăng 4,47%, đạt 18,3%. Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) tăng 72%, đạt 4.094 đồng/cp.

Năm 2023, Sacombank đã thu hồi xử lý hơn 7.900 tỷ đồng nợ xấu và tài sản tồn đọng. Trong đó gần 4.500 tỷ đồng là các khoản thuộc Đề án, kéo giảm tỷ trọng trong tổng tài sản xuống còn 3%. Ngân hàng trích lập dự phòng đầy đủ theo quy định, tổng só dư dự phòng đạt hơn 25.000 tỷ đồng, tăng 10,4%, trong đó dự phòng cho vay tăng 34,3%. 

Về phương án phân phối lợi nhuận, tờ trình về phương án phân phối lợi nhuận cho năm tài chính 2023 và kế hoạch phân phối lợi nhuận năm tài chính 2024, không đề cập đến kế hoạch chia cổ tức.

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Sacombank năm 2023 là hơn 9.500 tỷ đồng. Lợi nhuận hợp nhất sau thuế và trích các quỹ còn hơn 5.700 tỷ đồng. Nếu tính lợi nhuận hợp nhất giữ lại từ các năm trước, lũy kế tới năm nay sẽ là hơn 18.300 tỷ đồng.

Năm ngoái, tại ĐHĐCĐ thường niên, trả lời chất vấn của cổ đông về vấn đề cổ tức, ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Sacombank cho biết, Sacombank là ngân hàng đặc thù, thuộc diện tái cơ cấu nên chưa thể chia cổ tức. Hiện còn vấn đề liên quan đến chỗ cổ phiếu của ông Trầm Bê, ngân hàng đã trình phương án mua lại số cổ phiếu đó từ Ngân hàng Nhà nước để bán đấu giá và xử lý dứt điểm vấn đề. Sau khi xử lý xong, hoàn tất tái cơ cấu, ngân hàng mới được chia cổ tức.

Cũng tại ĐHĐCĐ năm 2024, Sacombank sẽ xem xét thông qua tờ trình về việc nâng số lượng thành viên Ban Kiểm soát (nhiệm kỳ 2022 - 2026) từ 4 thành 5 người. Đồng thời, HĐQT cũng có các tờ trình liên quan đến việc sửa đổi quy chế điều lệ để phù hợp với Luật Các tổ chức tín dụng 2024 và vấn đề về thù lao, tổ chức kiểm toán.

Cụ thể, Sacombank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế kỳ vọng ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với thực hiện năm 2023. Nhìn chung, mục tiêu của Sacombank cho năm 2024 thuộc nhóm tương đối thận trọng và cũng thấp hơn dự báo, kỳ vọng của các công ty chứng khoán.

Đồng thời, mục tiêu đến cuối năm 2024, tổng tài sản dự kiến ở mức 724.100 tỷ đồng, tăng 10%, trong đó dư nợ tín dụng đạt 535.800 tỷ đồng, tăng 11% và sẽ được điều chỉnh phù hợp với hạn mức phân bổ. Nguồn vốn huy động dự kiến ở mức 636.600 tỷ đồng, cao hơn 10% so với cuối năm ngoái, trong khi tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát dưới 2%. Các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn tuân thủ theo quy định của NHNN.ti

Chủ tịch Dương Công Minh khẳng định tin đồn sai sự thật

Tại ĐHĐCĐ 2024, trước các cổ đông tham dự chủ tịch Sacombank - Ông Dương Công Minh khẳng định đính chính tin đồn về việc facebooker Đặng Thắng vu khống. Ông Dương Công Minh không liên quan gì đến vụ án của Vạn Thịnh Phát hay cá nhân bà Trương Mỹ Lan.

Đây là tin đồn do ông Thắng Đặng tuyên truyền, đặc biệt là việc giả mạo quyết định Bộ công an là ko đáng tin. Nguyên nhân của việc thù ghét cá nhân này được cho là có liên quan tới khoản vay của Bamboo Airways tại Sacombank. Ông Dương Công Minh được mời làm cố vấn giải quyết khoản vay, ô Thắng có đề nghị đòi khoản đầu tu 200 tỷ cho cá nhân nhưng sau đó gia đình ô Quyết cho ô Thắng nghỉ trước khi các nhà đầu tư mới vào, và không giải quyết khoản vay này.

Lý giải về việc 5 năm liên tục Sacombank chưa chia cổ tức, Chủ tịch HĐQT Sacombank cũng chia sẻ, thời điểm HĐQT mới vào Sacombank năm 2017, Sacombank có lãi dự thu nhiều hơn cả vốn chủ sở hữu. "Đáng lẽ ra Sacombank sẽ nằm trong những ngân hàng 0 đồng yếu kém, tuy nhiên chúng ta đã được NHNN cho phép tự tái cơ cấu". Đến hiện tại, sau 7 năm, Sacombank có vốn chủ sở hữu hơn 45.000 tỷ đồng, là điển hình ngân hàng tự tái cơ cấu thành công. Hiện Sacombank chỉ còn 1 vấn đề duy nhất để hoàn thành đề án tái cơ cấu là liên quan đến số cổ phần của ông Trầm Bê, tuy nhiên phải chờ quyết định từ phía Ngân hàng Nhà nước theo đúng quy định. 

Hỏi đáp cổ đông:

Cổ đông: Vì sao kế hoạch lợi nhuận 2024 quá thấp?

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm – Tổng Giám đốc: Chiến lược của Sacombank là phát triển an toàn, bền vững. Kế hoạch xây dựng trên vấn đề thận trọng trên dự báo vốn vay thấp, tín dụng toàn ngành quý 1 chỉ tăng 0,26%, rủi ro nợ xấu cũng tăng. Định hướng của chúng tôi là đồng hành cùng khách hàng để cung ứng vốn ra thị trường. Chúng ta tiếp tục trích lập dự phòng rủi ro, dự kiến trích 4.300 tỷ đồng. 

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm - Tổng giám đốc Sacombank phát biểu tại ĐHĐCĐ 2024.
Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm - Tổng giám đốc Sacombank phát biểu tại ĐHĐCĐ 2024.

Cổ đông: Định hướng tăng trưởng tín dụng của Sacombank như thế nào, tỷ trọng cho vay bất động sản, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp bao nhiêu?

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm: Hiện dư nợ của Sacombank hơn 500.000 tỷ đồng và cho vay BĐS là 100.000 tỷ, chiếm khoảng 20% nhưng chủ yếu là cho vay tiêu dùng cá nhân. Cho vay BĐS dự án chỉ 9.000 tỷ, rất nhỏ so với tổng dư nợ. Chúng tôi phát triển theo đúng định hướng của NHNN, đi vào các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực xuất nhập khẩu, lĩnh vực xanh,...Hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, chúng tôi không có đầu tư. 

Cổ đông: Sacombank có can thiệp vào giá cổ phiếu không?

Bà Nguyễn Đức Thạch Diểm: Sacombank không sử dụng thông tin kém tích cực để can thiệp giá cổ phiếu. Riêng khoản cổ phiếu của ông Trầm Bê và những ng liên quan, Sacombank đã thực hiện đề án tái cơ cấu đã trình NHNN trên 6 tháng. Tuy nhiên NHNN có nhiều lý do khách quan nên cần phải có thời gian, về mặt chủ trường đã đồng ý, nhưng cần phải trình thủ tướng, chắc chắn cuối năm sẽ bán đấu giá công khai 32% cổ phiếu của ông Trầm Bê và những người liên quan.

Khoản nợ của KCN Phong Phú: 7.900 tỷ đã đấu giá thành công, thu nợ đc 20% trên tổng số đấu giá. Có nhiều phần liên quan chưa hoàn thiện nên cần có thời gian để bên mua nợ hoàn thành, cho khách hàng hoàn trả trong 2 năm để có thời gian đền bù giải tỏa cho dân,…

Cổ đông: Khoản dư nợ của Bamboo Airways tại Ngân hàng Sacombank hiện nay ra sao?

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm: Dư nợ của Bamboo Airways tại Sacombank hiện nay còn 3.583 tỷ đồng, thuộc nợ nhóm 1 được đảm bảo bằng cổ phần của Bamboo Airways và tài sản của FLC. Hiện nay đã tái cơ cấu khoản nợ bằng các tài sản đảm bảo mới bao gồm: cổ phiếu Bamboo Airways, tài sản mới và tài sản cũ của FLC. Các khoản vay này đảm bảo không mất vốn, các tài sản đều ở TP. HCM và có tính thanh khoản cao.

Cổ đông: Dư nợ của LDG tại Sacombank, có ảnh hưởng gì do lãnh đạo bị bắt hay không?

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm: Khoản vay của LDG đang thuộc dư nợ nhóm 1. Tính tới thời điểm ngày 24/4/2024, dư nợ còn 689 tỷ, giảm so với dư nợ ban đầu 10 tỷ. Công ty giảm lộ trình các tài sản đảm bảo đều là bất động sản có giá trị cao.

Cổ đông: Lãi suất huy động vốn tăng đột biến của ngân hàng lên tới 6%, cao hơn nhiều so với các ngân hàng khác?

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm: Trong thời gian tái cơ cấu sau sát nhập, có nhiều thông tin không tích cực nên ngân hàng không sử dụng kênh huy động từ nước ngoài, chỉ tập trung huy động từ dân cư, từ thị trường 1. Tỷ lệ huy động từ thị trường 1 lên tới 82% là phù hợp với mức huy động vốn. Tuy tỷ lệ có cao hơn các ngân hàng khác nhưng vẫn đảm bảo trong quy định cho phép.

Tin Cùng Chuyên Mục