Quỳnh Trần - Nhà sáng lập thương hiệu áo phông Ecochic: “Chỉ có nỗ lực mới có thể mang đến trái ngọt”

Nguyên Anh

Thương hiệu áo phông “Ecochic” đã trở thành cái tên “mới nhưng không lạ” đối với nhiều khách hàng trẻ tại Việt Nam với mức độ phủ sóng cao và hành trình phát triển “bùng nổ”. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, đứng sau thành công của nhãn hiệu thời trang được ưa thích này lại là một cô gái trẻ với câu chuyện lập nghiệp đầy cảm hứng – nữ doanh nhân Quỳnh Trần.

Tuổi thơ không phủ “màu hồng”

Lớn lên tại vùng quê Hưng Yên, trong hoàn cảnh khó khăn khi gia đình chỉ có hai mẹ con sống nương tựa vào nhau qua ngày. “Con nhà nghèo thì sớm khôn”, ngay từ thuở nhỏ, Quỳnh đã ý thức phải nỗ lực để san sẻ gánh nặng với mẹ. Học hết lớp 9, Quỳnh quyết định rời xa vòng tay mẹ để lên Hà Nội lập nghiệp, vừa làm vừa học, tự trang trải cuộc sống.

Kể từ đó, ở cái lứa tuổi mà mỗi ngày các bạn đều cắp sách tới lớp thì Quỳnh lại lăn lộn trong quầy bán vải tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội), đến tối được nghỉ thì mới tranh thủ đi học. Cứ như vậy, Quỳnh trưởng thành từng ngày cùng những thước vải xung quanh và cô cũng nhanh chóng nhận ra niềm đam mê đặc biệt của mình với thời trang, đặc biệt là áo phông.

Cô nhớ lại: “Tôi vẫn hay đùa rằng, chợ Đồng Xuân là công ty đầu tiên của tôi bởi tại đó, tôi học được rất nhiều từ việc phân biệt chất vải, chất lượng sản phẩm cũng như kỹ năng bán hàng. Có lẽ đó chính là “chiếc nôi” nuôi lớn khả năng kinh doanh trong tôi.

Quỳnh Trần - Nhà sáng lập thương hiệu áo phông Ecochic: “Chỉ có nỗ lực mới có thể mang đến trái ngọt” - Ảnh 1

Khi bắt đầu nghĩ tới việc mở nhãn hiệu thời trang, sản phẩm đầu tiên tôi nghĩ đến là áo phông. Bởi từ trước tới giờ, áo phông là món đồ rất yêu thích trong tủ đồ và luôn được tôi chọn mặc hàng ngày vì tính chất dễ phối dễ mặc. Tuy nhiên, qua rất nhiều năm tiếp xúc trên thị trường, tôi nhận ra không có dòng áo phông nào hội tụ tất cả những mong muốn của mình trong một chiếc áo cả. Vậy nên đã dấy lên trong lòng tôi quyết tâm mở Ecochic với mong muốn đem đến cho khách hàng trải nghiệm những chiếc áo phông chất lượng thật sự với giá thành hợp lý nhất”.

Khi sản phẩm được lên tiếng

Tạo dựng lên thương hiệu được ghép giữa “eco” và “chic” - ấp ủ mong ước hướng tới xu thế thời trang xanh và bền vững của Quỳnh: “Giờ đây, khi ngành thời trang đã “thức tỉnh” với môi trường, thì thời trang không chỉ là phương tiện để con người thể hiện phong cách cá nhân nữa mà còn mang theo mục đích quan trọng: Giảm thiểu tác động tới môi trường.

Quỳnh Trần - Nhà sáng lập thương hiệu áo phông Ecochic: “Chỉ có nỗ lực mới có thể mang đến trái ngọt” - Ảnh 2

Luôn đổi mới, sáng tạo, thời trang bứt khỏi mọi giới hạn. Song, từ sự tàn phá nặng nề mà ngành thời trang mang đến cho môi trường, việc phát huy tối đa tính bền vững để nó có thể mang dáng dấp của lối sống đẹp và tích cực đang ngày càng được coi trọng. Bởi vậy, “thời trang” và “bền vững” - 2 phạm trù tưởng chừng khó dung hòa nay lại đứng cạnh nhau và trở thành xu hướng. “Thời trang bền vững” ra đời như một lời cam kết cho ngành thời trang tương lai, biến nó thành một ngành công nghiệp xanh và thân thiện với Trái đất”.

Ecochic có lẽ là một trong những cái tên gây ấn tượng với tốc độ phát triển nhanh chóng. Chỉ trong 1 năm kể từ khi thành lập, thương hiệu đã trở nên quen thuộc và được hợp tác (collab) với nhiều gương mặt đại diện uy tín tại Việt Nam. Để làm được điều đó, ngoài chiến lược truyền thông tinh tế, nắm bắt tốt xu thế tiếp cận thị trường qua mạng xã hội và sàn thương mại điện tử thì chất lượng sản phẩm chính là “thông điệp” hiệu quả nhất giúp Ecochic đến gần hơn với khách hàng. Doanh nhân Quỳnh Trần chia sẻ: “Bài học lớn nhất mà tôi luôn nằm lòng là muốn kiếm tiền thì đừng “ăn xổi”. Trên thị trường thời trang hiện nay có rất nhiều nhãn hàng chọn ăn xổi vì lãi nhanh. Những sản phẩm đưa ra chỉ được hình thức đẹp nhưng chất liệu rất kém, hình in thì giặt vài lần là bong. Trong khi đó, khách hàng tiêu dùng ngày càng thông minh, họ thích những thứ hướng tới lâu bền thay vì thời trang nhanh. Bởi vậy, ngay từ đầu, tôi đã định hướng tập trung vào sản phẩm chất lượng, chấp nhận lãi ít để đi đường dài thay vì lãi nhanh rồi vụt tắt”.

Đối với Ecochic, bên cạnh chất liệu vải và kỹ thuật in, thiết kế cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Các nhà thiết kế của thương hiệu đều phải liên tục cập nhật xu hướng thời trang hàng ngày và mỗi ngày đều cho ra các mẫu thiết kế mới nhằm đuổi kịp xu thế, mang tới cho khách hàng những sản phẩm thời trang vừa đẹp và vừa hợp thời. Quy trình sản xuất tại Ecochic cũng được giám sát khắt khe. Từng chiếc áo phông đều được chính Quỳnh đánh giá và lựa chọn rất kĩ từ khâu thiết kế đến sản xuất. “Hình in phải là hình in lụa không bong tróc khi giặt, cổ áo phải dày dặn, cao vừa phải và đặc biệt chất vải phải mát tạo cảm giác thoải mái khi mặc. Xưởng sản xuất của Ecochic cũng phải là các xưởng lớn, có thâm niên sản xuất. Bởi vậy, ngay khi cầm một sản phẩm Ecochic trên tay là khách hàng đã có thể cảm nhận rõ sự khác biệt về chất lượng rồi” - nữ doanh nhân chia sẻ.

Năm 2023 vừa qua, Ecochic đã trở thành một trong các nhà tài trợ thời trang cho 2 chương trình Miss Grand Việt Nam và Miss Grand International. Và chương trình đã tạo ra một làn sóng rất mạnh mẽ giúp Ecochic được biết đến rộng rãi hơn khi rất nhiều hoa hậu, người nổi tiếng và KOL đều ưa chuộng sản phẩm của thương hiệu. Trong năm 2024, Ecochic sẽ tiếp tục là cái tên đồng hành cùng Miss Grand Việt Nam. Bên cạnh đó, nữ doanh nhân trẻ Quỳnh Trần đang tiếp tục nỗ lực ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm, vì mục tiêu đưa nhãn hiệu Ecochic Việt Nam định vị trên bản đồ thời trang thế giới. Mong muốn từng bước khẳng định tài năng và tinh hoa của người Việt thông qua từng chiếc áo được đưa đến tay bạn bè quốc tế.

 

Quãng thời gian kinh doanh qua, tôi đã học được rất nhiều bài học, có thành công, có thất bại và với người có xuất phát điểm là con số 0 mà đạt được như hiện nay thì tôi nhận ra là chỉ có nỗ lực mới có thể mang đến trái ngọt!.”

Tin Cùng Chuyên Mục