Doanh nhân Ngọc Nguyễn và Đinh Huyền Trang - Founder chuỗi LaGaia: “Không ngừng nỗ lực mỗi ngày để làm tốt hơn” - Ảnh 1

Khiêm tốn khi nhận xét về mình là “những người phụ nữ rất bình thường như bao người phụ nữ khác” nhưng phía sau thành tựu là màn gọi vốn thành công đình đám lập kỷ lục Shark Tank Việt Nam là những bài học xương máu đúc rút từ hơn 10 năm kinh doanh, những trăn trở về việc kinh doanh trong sự tử tế, niềm mong mỏi có dịch vụ giúp gắn kết cả gia đình cũng như sự kiên trì nghiên cứu về công thức nhân bản chuỗi của Ngọc Nguyễn, Đinh Huyền Trang và cộng sự.

Doanh nhân Ngọc Nguyễn và Đinh Huyền Trang - Founder chuỗi LaGaia: “Không ngừng nỗ lực mỗi ngày để làm tốt hơn” - Ảnh 2

Từng sở hữu 9 spa nhưng việc kinh doanh theo bản năng, chưa có nhiều kiến thức về quản trị, không tìm được những cộng sự phù hợp, cùng với việc Facebook thay đổi thuật toán khiến việc chạy quảng cáo hút khách gặp khó khăn, Ngọc Nguyễn dần phải đóng cửa các cơ sở sau gần 10 năm làm nghề. Bước vào thời kỳ đỉnh điểm đại dịch Covid-19 cũng là lúc chị chỉ còn giữ lại được một spa.

Dù hoài nghi, tự vấn bản thân đang làm cái mà xã hội không cần hay do đây là một ngành quá khó cạnh tranh nhưng sự “bướng bỉnh, liều lĩnh” trong tính cách đã thúc đẩy Ngọc Nguyễn tìm mọi cách để “cứu” tâm huyết của mình. Tìm đến nhiều người có kinh nghiệm cùng ngành, ai cũng kêu khó, không ai đưa ra được chiến lược đủ thuyết phục, chị lại chuyển hướng tiếp tục tìm những người rất giỏi ở ngành khác với các thế mạnh khác mình.

Ngọc Nguyễn tiếp cận những người quen cũ và dần tìm thấy những mảnh ghép đồng điệu. Trần Đức Minh, Jun Hye Jin, Đinh Huyền Trang – những người bạn lâu năm của Ngọc Nguyễn lần lượt gia nhập nhóm sáng lập LaGaia.

Có chung quan điểm kinh doanh trong sự tử tế, cung cấp những thứ khách hàng thực sự cần thay vì chỉ đơn thuần tập trung bán hàng, tạo doanh số, “bộ tứ” dần hoàn thiện ý tưởng về một chuỗi chăm sóc sức khỏe và làm đẹp thiết yếu cho cả gia đình và chính thức hiện thực hóa vào tháng 3/2023 với LaGaia cơ sở 1 tại 139 Mai Hắc Đế, Hà Nội.

Hành trình của các nữ founder LaGaia thật sự đã truyền cảm hứng tới tất cả phụ nữ: Hãy bước ra khỏi vòng an toàn và theo đuổi ước mơ, rồi bạn sẽ gặt hái được trái ngọt!

Có thể nói làm đẹp và chăm sóc sức khoẻ không còn là một ngành mới ở Việt Nam, và thị trường này đã xuất hiện rất nhiều tên tuổi lớn với độ phủ rộng khắp, tại sao LaGaia lại quyết định sẽ startup trong lĩnh vực này?

Thị trường làm đẹp ở Việt Nam đúng là cạnh tranh rất khốc liệt và đã có rất nhiều tên tuổi lớn và cả những hộ kinh doanh cá thể nhỏ lẻ. Tuy nhiên sứ mệnh của LaGaia rất khác. Chúng tôi hướng tới cung cấp những dịch vụ tiêu chuẩn, đồng nhất, tinh gọn và thiết yếu cho mọi đối tượng trong gia đình, thay thế cho các mô hình truyền thống vốn kinh doanh tự phát, cá thể, thiếu chuyên nghiệp. LaGaia có thể được hiểu tương tự như mô hình của Circle K với ngành bán lẻ và 30Shine với dịch vụ cắt tóc nam.

LaGaia không chọn hướng đi của spa, nơi mà tần suất tiêu dùng của khách hàng không thường xuyên và luôn phải đi kiếm tìm khách hàng mới. Chúng tôi tập trung vào việc xây dựng hệ thống khách hàng bền vững tại từng điểm bán để có thể tối ưu được chi phí marketing.

LaGaia muốn nhân rộng mô hình trên khắp cả nước để các thành viên trong gia đình ở nhiều lứa tuổi, nhiều nhu cầu đều có thể đến trải nghiệm, dành thời gian ở bên nhau và gắn kết với nhau nhiều hơn.

Doanh nhân Ngọc Nguyễn và Đinh Huyền Trang - Founder chuỗi LaGaia: “Không ngừng nỗ lực mỗi ngày để làm tốt hơn” - Ảnh 3

LaGaia hướng tới việc cung cấp dịch vụ cho các gia đình nhiều thế hệ, mong muốn các gia đình có thêm khoảnh khắc sum vầy. Điều gì đã khiến các chị có ý tưởng kinh doanh độc đáo này?

Doanh nhân Ngọc Nguyễn và Đinh Huyền Trang - Founder chuỗi LaGaia: “Không ngừng nỗ lực mỗi ngày để làm tốt hơn” - Ảnh 4

Là những người phụ nữ của gia đình, chúng tôi nhận thấy rằng ở thành phố, rất khó để tìm kiếm một dịch vụ hay hoạt động nào mà cả nhà có thể cùng dành thời gian bên nhau. Những ngày cuối tuần hay khi rảnh rỗi, các gia đình thường cùng nhau đi ăn, uống cafe, xem phim, nếu có nhiều thời gian hơn thì đi du lịch cùng nhau. Nếu cứ lặp đi lặp lại như vậy thì khá là nhàm chán.

Bản thân chúng tôi đã từng rất ấn tượng với hình ảnh các đôi vợ chồng hay mẹ và con gái cùng nhau đi gội đầu thư giãn, làm móng, massage giảm đau nhức… Do vậy, chúng tôi đã lên ý tưởng xây dựng LaGaia và muốn nhân rộng mô hình này trên khắp các thành phố, đô thị trong nước để các thành viên trong gia đình ở nhiều lứa tuổi, nhiều nhu cầu đều có thể đến trải nghiệm, dành thời gian ở bên nhau và gắn kết với nhau nhiều hơn.

Chúng tôi rất muốn nhân cơ hội này để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ đang theo đuổi nghề làm đẹp với tâm thế “Can do” – Tôi làm được, bạn cũng làm được!

Trên chương trình Shark Tank, chị Ngọc Nguyễn có xúc động chia sẻ rằng nghề làm đẹp thường không được coi trọng và bị đánh giá là "doanh nhân không có tri thức". Vậy trước đây, khi startup trong lĩnh vực này, chị đã phải vượt qua những định kiến gì và tại sao chị vẫn quyết tâm theo đuổi nghề này?

Không chỉ tôi mà rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp của tôi mặc dù rất thành công, giàu có, xinh đẹp nhưng lại luôn mang trong lòng một nỗi mặc cảm sâu kín. Có rất nhiều “spa chui” rồi các tai nạn do làm đẹp ở địa chỉ không uy tín rồi sản xuất mỹ phẩm kiểu kem trộn… đó là những “con sâu làm rầu nồi canh” khiến cho người tiêu dùng và xã hội có cái nhìn không công bằng với ngành là đẹp.

Với kinh nghiệm 13 năm trong ngành làm đẹp, chúng tôi rất đồng cảm với các bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực này. Họ mang trong mình sự tự ti khi phải đối diện với định kiến rằng nghề làm đẹp là không có tri thức, không bằng cấp và không chính thống. Bởi vậy, chúng tôi rất muốn nhân cơ hội này để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ đang theo đuổi nghề làm đẹp với tâm thế “Can do” – Tôi làm được, bạn cũng làm được!

Chúng tôi muốn thông qua sự xuất hiện của mình để cổ vũ cho các đồng nghiệp và thay đổi sự đánh giá, nhìn nhận của mọi người. Chúng tôi đã rất nỗ lực, phát triển công việc kinh doanh bằng chính kiến thức, kĩ năng của mình và không ngừng học hỏi, bởi vậy, chúng tôi xứng đáng có mặt trong chương trình Sharktank, sánh vai cùng các startup trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác.

Với mô hình One-stop shop, LaGaia thiết kế danh mục các sản phẩm thiết yếu một cách tinh gọn, hợp lý để có thể phục vụ đến 80-90% các nhu cầu thường nhật của tất cả mọi người.

Doanh nhân Ngọc Nguyễn và Đinh Huyền Trang - Founder chuỗi LaGaia: “Không ngừng nỗ lực mỗi ngày để làm tốt hơn” - Ảnh 5

LaGaia được thành lập với mô hình one-stop shop, các chị có thể chia sẻ rõ hơn về các dịch vụ mà LaGaia cung cấp? Như với người cao tuổi, bố mẹ hay con cái thì có dịch vụ nào phù hợp?

Doanh nhân Ngọc Nguyễn và Đinh Huyền Trang - Founder chuỗi LaGaia: “Không ngừng nỗ lực mỗi ngày để làm tốt hơn” - Ảnh 6

Với mô hình One-stop shop, LaGaia thiết kế danh mục các sản phẩm thiết yếu một cách tinh gọn, hợp lý để có thể phục vụ đến 80-90% các nhu cầu thường nhật của tất cả mọi người như làm sạch da, tóc, móng, cấp ẩm, massage lưu thông khí huyết thay vì phải đến rất nhiều nơi cho các dịch vụ khác nhau. Qua nghiên cứu, khảo sát tỉ mỉ, LaGaia thấu hiểu nhu cầu của từng đối tượng: từ phụ nữ, đàn ông, người già cho tới trẻ nhỏ cũng như từng khung giờ sử dụng dịch vụ, chúng tôi đã đưa ra các gói sản phẩm phù hợp nhằm mang tới trải nghiệm tốt nhất cho từng khách hàng.

Hơn nữa, để khuyến khích bố mẹ, con cái và ông bà cùng chia sẻ thời gian bên nhau, LaGaia cũng ra mắt những combo ưu đãi lớn dành cho nhóm vợ chồng, đại gia đình, mẹ và con gái, chị em bạn dì… và hiệu ứng của những combo này cũng rất tốt.

Trong quá trình khởi nghiệp, ngoài việc phải vượt qua những định kiến xã hội dành cho ngành này, các nhà sáng lập của LaGaia còn có những “chướng ngại vật nào” phải vượt qua? Và các chị đã làm như thế nào để đứng vững tới hôm nay?

Doanh nhân Ngọc Nguyễn và Đinh Huyền Trang - Founder chuỗi LaGaia: “Không ngừng nỗ lực mỗi ngày để làm tốt hơn” - Ảnh 7

Cũng như các lĩnh vực khác, ngành làm đẹp có rất nhiều “nỗi đau” mà chúng tôi mà bất cứ ai đã từng “trầy vi tróc vảy” trong ngành đều thấm thía. Khó khăn đầu tiên chính là vấn đề nhân sự. Trong khi chất lượng dịch vụ quyết định đến 80% sự thành công của thương hiệu thì việc đào tạo, phát triển nhân sự lại không hề dễ dàng.

Nhân sự ngành làm đẹp luôn ở trong trạng thái vừa yếu vừa thiếu, hơn nữa quy trình đào tạo không có quy chuẩn chung khiến cho gần như 100% nhân sự đều phải đào tạo lại, mất rất nhiều thời gian. Không chỉ vậy, đào tạo được nhân sự vững rồi thì các bạn lại có xu hướng muốn tự phát triển riêng hoặc tỷ lệ “nhảy việc” rất cao. Vậy nên, duy trì được nhân sự ổn định, chất lượng là yếu tố tiên quyết để phát triển hệ thống.

Để giải quyết vấn đề này, LaGaia đã phát triển thêm học viện đào tạo nhân sự ngành làm đẹp BBIG để chủ động nguồn cung cho hệ thống cũng như chuẩn hóa giáo trình, phối hợp đa dạng các phương thức học online, offline, thi tay nghề để đảm bảo chất lượng và số lượng nhân sự ổn định cho hệ thống cũng như cho cả ngành làm đẹp.

Ngoài ra, LaGaia cũng phải đối mặt những vấn đề liên quan đến quản lý chất lượng vận hành, kiểm soát các chỉ số để vận hành hiệu quả, tối ưu hoá chi phí. Và chúng tôi vẫn đang không ngừng nỗ lực mỗi ngày để làm tốt hơn, xây dựng thương hiệu và phát triển hệ thống lớn mạnh hơn.

Đừng vội vàng từ bỏ ước mơ của mình, hãy kiên trì, nỗ lực hàng ngày từ những điều nhỏ nhặt nhất. Khi tích luỹ đủ, chúng ta sẽ gặt hái được thật nhiều quả ngọt.

Thời gian tới, LaGaia có những dự định gì cho những bước phát triển trong tương lai?

Dù đã bước đầu đạt được những thành quả nhất định, song LaGaia luôn tự nhắc nhở mình rằng hành trình phía trước còn rất dài và chúng tôi vẫn đang bắt đầu viết nên câu chuyện của chính mình. Tham vọng của chúng tôi là phát triển 60 điểm bán trong năm 2024. Để đáp ứng được tầm nhìn đó, LaGaia cần nỗ lực rất nhiều, hoàn thiện về hệ thống, quy trình, ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động. Team LaGaia chúng tôi sẽ luôn giữ vững “tinh thần khởi nghiệp” – luôn nhiệt huyết, không ngừng học hỏi và tiến về phía trước.

May mắn nhận được sự đồng hành của Shark Minh Beta – chuyên gia trong lĩnh vực phát triển hệ thống, chúng tôi rất kỳ vọng sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ từ anh, cũng như tối ưu được hệ sinh thái của Beta Cinema, khi đó LaGaia tự tin có thể chinh phục được các mục tiêu mà mình đã đề ra. 

Là những nữ doanh nhân đang tự xây nên ước mơ của chính mình, các chị có lời nhắn gửi nào tới các chị em đang có ý định khởi nghiệp kinh doanh?

Người ta thường nói “thương trường như chiến trường”, và chắc chắn khởi nghiệp trong thương trường sẽ là con đường rất chông gai, khó khăn. Đặc biệt với phụ nữ độ khó còn tăng lên bội phần khi phải cân bằng giữa cuộc sống, gia đình, giữa các thiên chức làm vợ, làm mẹ và làm chủ doanh nghiệp.

Chúng tôi chỉ có một nhắn gửi nho nhỏ tới những người phụ nữ đang ấp ủ ước mơ khởi nghiệp rằng: chúng tôi cũng như các bạn, có xuất phát điểm thấp, cũng từng hoang mang không biết bắt đầu từ đâu; nhưng chúng tôi đã làm được, và tin tưởng rằng bạn cũng vậy. Đừng vội vàng từ bỏ ước mơ của mình, hãy kiên trì, nỗ lực hàng ngày từ những điều nhỏ nhặt nhất. Khi tích lũy đủ, chúng ta sẽ gặt hái được thật nhiều quả ngọt.