Shark Tank 7: “Cá mập” Minh Beta tiếp tục hành trình “săn tìm” mảnh ghép hoàn thiện hệ sinh thái Beta Group  - Ảnh 1

Shark Tank 7: “Cá mập” Minh Beta tiếp tục hành trình “săn tìm” mảnh ghép hoàn thiện hệ sinh thái Beta Group 

Sau thành công của Shark Tank mùa 6, Shark Minh Beta (Bùi Quang Minh), Chủ tịch Beta Group đã chính thức hoàn tất các thủ tục đầu tư vào các startup đầy tiềm năng, khẳng định tỷ lệ đầu tư thành công ấn tượng của "cá mập mới".  Shark Minh Beta cho biết, anh sẽ tiếp tục hành trình tìm kiếm mảnh ghép giá trị phù hợp với hệ sinh thái Beta Group tại Shark Tank 7.

Shark Tank 7: “Cá mập” Minh Beta tiếp tục hành trình “săn tìm” mảnh ghép hoàn thiện hệ sinh thái Beta Group  - Ảnh 2
Shark Tank 7: “Cá mập” Minh Beta tiếp tục hành trình “săn tìm” mảnh ghép hoàn thiện hệ sinh thái Beta Group  - Ảnh 3

Shark Minh Beta tên thật là Bùi Quang Minh - Chủ tịch Beta Group. Anh tốt nghiệp bằng loại ưu hạng 1 tại Đại học Sydney (Úc), được trao học bổng Fulbright và tốt nghiệp MBA (Quản trị kinh doanh) tại trường ĐH danh tiếng Harvard (Mỹ). Vừa qua, anh còn vinh dự được Chính phủ Việt Nam và Slovenia trao công hàm Lãnh sự danh dự Slovenia, được xem là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của anh, từ “cá mập" đầu tư đến nhà ngoại giao trẻ.

Quá trình khởi nghiệp của Shark Minh Beta gắn liền với tên tuổi của cụm rạp chiếu phim Beta Cinemas – mô hình kinh doanh có lãi ngay từ những tháng đầu tiên hoạt động. Beta Cinemas có một con đường đi riêng, mới mẻ trên thị trường khi mà tại thời điểm đó đa số chỉ tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp với mức giá vé khá cao so với thu nhập của đại đa số người dân. Minh chứng cho chiến lược phát triển đúng đắn ấy, Beta Cinemas đã phát triển vững mạnh với 20 rạp chiếu phim trên toàn quốc, trong đó có 5 rạp nhượng quyền.

Với định hướng mang tính tiên phong, Beta Media - đơn vị vận hành Beta Cinemas đã nhận được vốn đầu tư từ VIG (Vietnam Investment Group). Chỉ sau đó 02 năm, vào năm 2017, Beta Media lại tiếp tục nhận được khoản vốn đầu tư từ tập đoàn tài chính Blue HK (Hồng Kông) năm 2017 với mức định giá DN 600 tỷ đồng. Năm 2020, với khoản đầu tư góp vốn 8 triệu USD từ Quỹ đầu tư Daiwa PI Partners (Nhật Bản), Beta Media cán mức định giá doanh nghiệp là 1.000 tỷ đồng.

Shark Minh Beta được biết đến rộng rãi hơn từ sau khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6 năm 2023 với cương vị là nhà đầu tư. Trong suốt mùa 6, Shark Minh Beta đã thể hiện phong cách đầu tư quyết đoán và nhạy bén, thu hút sự chú ý của khán giả và các startup. Với 11 lần ra deal (thương vụ) trên tổng số 30 thương vụ có mặt, Shark Minh Beta đứng thứ nhì về số lượng thương vụ gọi vốn thành công trong tổng số các Shark tham gia chương trình.

“Khẩu vị" đầu tư của Shark Minh Beta khá đa dạng, thuộc nhiều ngành nghề: công nghệ, thời trang, làm đẹp, ẩm thực, giáo dục,.... Anh cũng chia sẻ thêm lý do chỉ có Beecube và ADT HITEK được rót vốn là vì họ đáp ứng được những điều kiện của nhà đầu tư khi thẩm định lại hồ sơ năng lực, các quy trình quản lý. 

“Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã rót vốn cho ADT và Beecube. Cả hai bên đang tìm chiến lược phát triển cho các giai đoạn tiếp theo nhằm nâng tầm và mở rộng thêm hệ sinh thái của Beta Group. Điển hình với ADT, ngoài việc đầu tư vào mảng thời trang, Beta Group còn cam kết đồng hành với ADT ở mảng thiết kế nội thất với thương hiệu ADT Interior Design mang phong cách Địa Trung Hải.

Shark Tank 7: “Cá mập” Minh Beta tiếp tục hành trình “săn tìm” mảnh ghép hoàn thiện hệ sinh thái Beta Group  - Ảnh 4

Với Beecube, Founder Anh Vũ đã có những bước tiến đột phá khi đưa được sản phẩm vào các chuỗi bán lẻ công nghệ lớn nhất tại Việt Nam. Tôi tin rằng Beecube sẽ là thương hiệu máy chiếu nổi bật tại Việt Nam và có thể xuất khẩu sang thị trường mới”, Shark Minh Beta cho biết thêm.

Shark Tank 7: “Cá mập” Minh Beta tiếp tục hành trình “săn tìm” mảnh ghép hoàn thiện hệ sinh thái Beta Group  - Ảnh 5

Chia sẻ thêm thông tin về các thương vụ còn lại, vị "cá mập" này cho biết, với Recbook, anh đang tiến hành thẩm định mặt pháp lý và sẽ phê duyệt khi cả hai thống nhất hồ sơ đầu tư. Trường hợp của startup LaGaia, công ty chủ quản xác định sẽ tập trung phát triển theo phương thức Tinicare - mô hình tinh gọn hơn sau một thời gian nghiên cứu phát triển thị trường. Shark Minh và LaGaia vẫn tiếp tục đàm phán để có thể chốt lại thương vụ này dựa trên những diễn tiến thực tế. Hai thương vụ khác là Thuyền Xưa, Slimcase tuy đều được đánh giá là có nhiều tiềm năng, nhưng trong quá trình thẩm định, Shark Minh và các startup này đều quyết định dừng lại.

Như vậy, với hai thương vụ được chính thức rót vốn là Beecube và ADT HTEK, Shark Minh Beta tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong giới đầu tư khởi nghiệp. Không chỉ là một "cá mập" nhạy bén, Shark Minh Beta còn là một nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược, luôn tìm kiếm và hỗ trợ những startup có tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Trong suốt mùa 6, anh được cộng đồng mạng đặt cho biệt danh là “chiến thần chốt deal thế hệ mới" và nhận xét là một “cá mập mới" có tâm, có tầm khi trao đổi với các startup, tinh tế khi đàm phán.

Shark Tank 7: “Cá mập” Minh Beta tiếp tục hành trình “săn tìm” mảnh ghép hoàn thiện hệ sinh thái Beta Group  - Ảnh 6
Shark Tank 7: “Cá mập” Minh Beta tiếp tục hành trình “săn tìm” mảnh ghép hoàn thiện hệ sinh thái Beta Group  - Ảnh 7

Shark Minh Beta đã bày tỏ sự hào hứng khi tiếp tục đồng hành cùng Shark Tank Việt Nam trong mùa 7. Anh cho biết, đây là một chương trình có sức lan tỏa rộng lớn, thúc đẩy hành trình “quốc gia khởi nghiệp", góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. 

Shark Minh Beta chia sẻ, qua kinh nghiệm từ mùa trước, anh nghĩ rằng yếu tố then chốt mùa này chính là tố chất của founder (Nhà sáng lập): “Tôi sẽ tìm những bạn founder có đam mê, nhiệt huyết và thực sự tin vào mô hình kinh doanh của mình, đồng thời phải có đủ kinh nghiệm và bản lĩnh để có thể đưa được mô hình kinh doanh đến thành công”.

Shark Minh Beta khẳng định sẽ tiếp tục giữ phong cách ra deal phức hợp như mùa 6 tại Shark Tank 7. Bởi trong chương trình, các Shark chỉ có thời gian rất ngắn để tiếp xúc, tìm hiểu thông tin về startup nên lượng thông tin cực kỳ hạn chế. Do đó, để có thể đưa ra được những “deal” vừa bảo vệ quyền lợi của Nhà đầu tư vừa giúp startup có định hướng rõ ràng, thì cấu trúc deal cần được tính toán kỹ lưỡng để tránh những trường hợp rủi ro. Từ đó, tăng khả năng thành công của deal sau khi chốt xong trên sóng truyền hình. 

“Dịch vụ vẫn là mảng then chốt của Beta Group. Nhưng Beta Group sẽ không từ chối những thương vụ có sức hấp dẫn thực sự từ chất lượng founder đến mô hình kinh doanh thức thời. Beta Group vẫn muốn học hỏi và phát triển thêm từ các mảng kinh doanh khác”, Shark Minh Beta bày tỏ.

Điểm mới trong Shark Tank 7 không thể không kể đến vai trò mới của Shark Minh Beta khi anh vừa được bổ nhiệm là Lãnh sự danh dự của nước Cộng hòa Slovenia tại Việt Nam, cũng là Lãnh sự danh dự người Việt Nam trẻ tuổi nhất ở thời điểm hiện tại. Dấu mốc này rất có ý nghĩa với Shark Minh Beta cả ở khía cạnh cá nhân lẫn vai trò là nhà đầu tư.

Shark Tank 7: “Cá mập” Minh Beta tiếp tục hành trình “săn tìm” mảnh ghép hoàn thiện hệ sinh thái Beta Group  - Ảnh 8

Ở vai trò là nhà đầu tư, cương vị này giúp Shark Minh Beta thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh doanh giữa 2 quốc gia. Shark Minh Beta có thể đóng vai trò cầu nối, giới thiệu các doanh nghiệp của hai nước với nhau và tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới. Đồng thời anh cũng sẽ có cơ hội giới thiệu và thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác và khai thác các tiềm năng kinh doanh ở Slovenia cũng như khu vực châu Âu nói chung.

“Slovenia là quốc gia có nền công nghệ phát triển, đặc biệt trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin và nghiên cứu khoa học. Tôi có thể giới thiệu các startup Việt Nam với các đối tác công nghệ của Slovenia để học hỏi và hợp tác. Tôi nghĩ, các startup đều mong muốn xây dựng hình ảnh, uy tín để tạo sự tin tưởng từ phía đối tác và nhà đầu tư quốc tế”, Shark Minh Beta kỳ vọng.

Trả lời câu hỏi vai trò ngoại giao mới sẽ ảnh hưởng như thế nào đến khẩu vị, hướng tiếp cận hay những tư vấn chiến lược dành cho các startup trong chương trình, Shark Minh Beta chia sẻ với vai trò là Lãnh sự danh dự Slovenia, anh quan tâm nhiều hơn đến các startup có sản phẩm hoặc dịch vụ có thể dễ dàng mở rộng ra thị trường quốc tế, đặc biệt là những lĩnh vực Slovenia và châu Âu có thế mạnh như công nghệ thông tin, y tế, giáo dục và du lịch. 

Shark Tank 7: “Cá mập” Minh Beta tiếp tục hành trình “săn tìm” mảnh ghép hoàn thiện hệ sinh thái Beta Group  - Ảnh 9
Shark Tank 7: “Cá mập” Minh Beta tiếp tục hành trình “săn tìm” mảnh ghép hoàn thiện hệ sinh thái Beta Group  - Ảnh 10

Không chỉ nổi tiếng với thành công trong kinh doanh và thương hiệu ‘cá mập mới’ có tâm, có tầm, Shark Minh Beta đồng thời là diễn giả, truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ từ những trải nghiệm thực tế, câu chuyện kinh doanh thông qua chuỗi video trên các nền tảng mạng xã hội.

“Những câu chuyện thành công, và cả những thất bại của tôi đều có thể thoải mái chia sẻ bởi nó phần nào giúp các bạn trẻ nhận thấy rằng khởi nghiệp không chỉ là con đường đầy hoa hồng mà còn cần sự kiên trì và đam mê. Đồng thời, đây cũng là cách thức tôi lắng nghe phản hồi từ cộng đồng khởi nghiệp, những người quý mến tôi, từ đó cải tiến sản phẩm, nâng cao dịch vụ và cách tiếp cận của mình. Điều này giúp tôi ngày càng hoàn thiện hơn trong tư duy lãnh đạo và hỗ trợ các bạn trẻ được nhiều hơn”, Shark Minh Beta chia sẻ.

Tâm huyết với startup, Chủ tịch Beta Group khẳng định, Beta Group sẽ tiếp tục đồng hành cùng chương trình truyền hình thực tế về kinh doanh, đầu tư khởi nghiệp Shark Tank mùa 7 xuất phát từ những giá trị cốt lõi và mục tiêu mà Beta Group muốn hướng đến. 

Gửi thông điệp đến các startup, Shark Minh Beta tin rằng khởi nghiệp không chỉ là hành trình của một cá nhân hay một nhóm nhỏ mà là một phong trào có thể thúc đẩy quốc gia khởi nghiệp. Bằng cách đồng hành cùng Shark Tank mùa 7, Beta Group mong muốn khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, phát triển những ý tưởng sáng tạo, đồng hành với các startup tiềm năng và góp phần xây dựng một tương lai thịnh vượng cho tất cả.

“Tôi muốn gửi tới thông điệp đến với các startup là hãy luôn kiên định với đam mê và mục tiêu của mình. Beta Group luôn sẵn sàng đồng hành cùng các bạn, hỗ trợ về mặt tài chính, kinh nghiệm và mạng lưới quan hệ để giúp các bạn hiện thực hóa giấc mơ khởi nghiệp”, Shark Minh Beta khẳng định.

Những lời khẳng định trên của Shark Minh Beta đã được minh chứng qua câu chuyện về lợi ích và giá trị mà Beta Group cùng với startup đồng hành sau mùa vừa rồi. Các startup có cơ hội tiếp cận nguồn vốn tức thời, mạng lưới đối tác, khách hàng, và nhà đầu tư rộng lớn của Beta Group. Ngoài ra, việc hợp tác cùng Beta Group sẽ giúp startup có thể tăng cường nhận diện thương hiệu ở trên các phương tiện truyền thông, và tiếp cận nhanh chóng với nhiều khách hàng tiềm năng./.

Anh Vũ