Donnie Chu - Ông bầu kín tiếng đứng sau hàng loạt nhà sáng tạo nội dung số 'đình đám': Muốn về đích, phải nắm rõ luật chơi!  - Ảnh 1

Hoạt động trong lĩnh vực truyền thông đa phương tiện hơn 10 năm, xuất thân là một người làm MMO (make money online), Donnie Chu (Chu Xuân Đức) bỗng chuyển mình và nhanh chóng được biết đến là nhà sáng lập Tập đoàn truyền thông DC Group. Trong số những "con cưng" của DC Group, DC Media nổi danh là mạng lưới đa kênh top 1 trên TikTok với hơn 100 tỷ view cho hastag #DCGR. 

Nói đến Donnie Chu, ấn tượng ban đầu khiến người ta nghĩ đến là hình ảnh một chàng trai trẻ trung, đậm chất "cool ngầu"... Thế nhưng, xuất hiện trong buổi phỏng vấn độc quyền của Doanhnhan.vn, anh lại khiến phóng viên bất ngờ khi rất nghiêm túc, thể hiện phong thái cứng rắn và quyết đoán khi chia sẻ về công việc, về "những đứa con cưng" trong hệ sinh thái DC Group của mình. 

Có thể nói, sự lớn mạnh của DC Group ngày nay một phần nhờ vào quá trình rèn luyện, học hỏi, sáng tạo, đổi mới không ngừng, không sợ thất bại của vị Founder này.

Donnie Chu - Ông bầu kín tiếng đứng sau hàng loạt nhà sáng tạo nội dung số 'đình đám': Muốn về đích, phải nắm rõ luật chơi!  - Ảnh 2
Donnie Chu - Ông bầu kín tiếng đứng sau hàng loạt nhà sáng tạo nội dung số 'đình đám': Muốn về đích, phải nắm rõ luật chơi!  - Ảnh 3

Điều gì đã khơi gợi và dẫn anh đến với con đường khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử, nơi mà đã có rất nhiều ông lớn đạt “đỉnh cao của thành công” nhưng cũng rất nhiều cái bóng “ngã đau” của người đi trước?

Có thể nói, cơ duyên đến với thương mại điện tử của tôi khá tình cờ. Vốn là người làm về quảng cáo truyền thống nhưng vào năm 2012, 2013, trong một lần lên mạng, tôi thấy khóa học đào tạo làm truyền thông online, vì tò mò nên đã đăng ký tham gia học.

Tại lớp học, tôi nhận thấy nhiều bạn sinh viên dù kém mình cả chục tuổi nhưng có thu nhập rất tốt, tới 30 - 40 triệu đồng/tháng lúc bấy giờ. Hỏi ra mới biết, những bạn trẻ này đang làm về Digital Marketing - lĩnh vực hoàn toàn xa lạ với tôi.  

Bắt tay vào tìm hiểu Digital Marketing hay e-commerce từ con số 0, tôi nhận ra sự rộng lớn, đa dạng và chuyển biến không ngừng của “vũ trụ” thương mại điện tử. 

Đồng hành với thương mại điện tử, tôi nhận ra, ngành này có tính đào thải cao và tốc độ thay đổi rất nhanh. Vậy nên, để có thể đuổi kịp và vận hành nó không hề dễ dàng. Tuy nhiên tôi cũng không đặt mục tiêu là phải thành công như các ông lớn, tôi chỉ cần đủ ăn là được. Có lẽ vì không tham vọng trèo cao, nên cũng không sợ ngã đau.

Anh đã bao giờ thất bại chưa? Anh có thể chia sẻ về những “cú ngã” của mình trước khi có ngày hôm nay?

Thất bại và những "cú ngã" để đời đến với tôi nhiều không kể siết, nhưng tôi không bỏ cuộc. Bởi tôi luôn quan niệm, dù làm bất cứ điều gì, quan trọng nhất là mình không được SỢ. Nếu cái sai của mình càng nhiều, tốc độ rút kinh nghiệm của mình càng nhanh hơn so với người khác. Mình càng sửa được nhiều lỗi sai, mình càng sớm chạm tay đến thành công. 

Mỗi lần vấp ngã lại cho mình một, hoặc vài bài học. Nếu không có những điều quý giá đó thì cũng không có một Donnie Chu luôn dám đương đầu để thử những thứ mới mẻ ngày hôm nay.

Donnie Chu - Ông bầu kín tiếng đứng sau hàng loạt nhà sáng tạo nội dung số 'đình đám': Muốn về đích, phải nắm rõ luật chơi!  - Ảnh 4

Với tôi, dù ở trong lĩnh vực nào, đặc biệt là ngành thương mại điện tử, nhất định phải quan tâm đến trải nghiệm khách hàng. Bởi nếu bạn luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu họ đang thích gì, muốn gì, mong cầu trải nghiệm ra sao, từ đó bạn mới đưa ra được những giải pháp phù hợp.

Rất nhiều lần, tôi đã chọn sai ngách sản phẩm cần khai thác hay sai “điểm rơi”. Đơn cử như việc khi phát hiện một sản phẩm mới, theo cảm quan tôi đánh giá rất hay, tiềm năng, mang tính tiên tiến, đột phá cùng dự cảm sẽ thành công nhưng khi triển khai mới chợt nhận ra thị trường chưa thực sự sẵn sàng đón nhận hay hiểu tính năng sản phẩm. Khi không nhận được sự hưởng ứng của khách hàng, tôi thất bại là điều dễ hiểu.

Về những thành quả của TikTok, có lẽ tôi may mắn khi đoán đúng thời điểm đón đầu nên mới nhanh thành công. Nếu ai đó lựa chọn TikTok ở thời điểm sớm hơn hoặc muộn hơn, có lẽ họ sẽ không “hái được quả ngọt” như tôi.

Làm việc lâu năm trong ngành sẽ cho mình một dự cảm và sự nhạy bén thị trường, nhưng nếu tin vào trực giác của mình quá, nhiều khi lại là sự chủ quan, dễ khiến mình mắc sai lầm, lựa chọn sai. Nếu ngay từ đầu mình đã sai, thì sau dù nỗ lực bao nhiêu cũng vẫn vậy.

Trong ngành này, một trong những điều thôi thúc phải làm đó là tìm cái mới, liên tục cập nhật xu hướng, gặp gỡ, trải nghiệm. Dù có nhiều cơ hội hơn người khác do biết nhiều thông tin nhưng điều này đôi lúc lại khiến tôi và đồng nghiệp bị choáng ngợp, rất khó đưa ra được những dự phóng chính xác.

Nếu chỉ có một vài lựa chọn, tôi có thể cân đối lựa chọn dễ hơn, nhưng giữa hàng trăm, hàng chục lựa chọn, tỷ lệ xác suất chọn đúng chỉ là 1/10 hoặc 1%, nên việc sai là hiển nhiên, không thể tránh được.

Donnie Chu - Ông bầu kín tiếng đứng sau hàng loạt nhà sáng tạo nội dung số 'đình đám': Muốn về đích, phải nắm rõ luật chơi!  - Ảnh 5

Khi nhu cầu chuyển đổi số càng ngày càng gia tăng, sự cạnh tranh trong ngành thương mại điện tử cũng rất lớn, đâu là yếu tố giúp DC Media giữ vững được vị thế số 1 như hiện giờ?

Cần phải khẳng định rằng, nền tảng thương mại điện tử rất rộng lớn, vậy nên điểm mấu chốt là mình phải hiểu luật chơi, hiểu “game” mà các nền tảng tạo ra cho người dùng, qua đó xác định được đối thủ của mình là ai, đâu là đối tượng người dùng.

Donnie Chu - Ông bầu kín tiếng đứng sau hàng loạt nhà sáng tạo nội dung số 'đình đám': Muốn về đích, phải nắm rõ luật chơi!  - Ảnh 6

Trong mối tương quan đấy sẽ tạo ra những “game play”, từ đó mỗi doanh nghiệp đưa ra phương án, giải pháp đúng.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm làm nghề, tôi nhận thấy một điều, mình không thể can thiệp được vào luật chơi do nền tảng tạo ra nhưng nếu đã hiểu luật chơi thì mình sẽ “sống”, từ đó tạo ra chiến thuật chơi riêng để đến đích. Bởi cuộc chơi nào cũng sẽ có người thắng, kẻ thua, nên mấu chốt là “không có chiến thuật nào hoàn toàn đúng, chỉ là bạn tìm ra được chiến thuật phù hợp”.

Vậy nhưng để đưa ra chiến thuật phù hợp có khó không? Theo tôi, điều này vừa khó lại vừa dễ. Nhưng khi bạn "nhìn thấu" được 2 điều, một là cuộc chơi mà nền tảng xây dựng; hai là thấu hiểu nguồn lực thực của mình, bạn sẽ tìm được một chiến thuật phù hợp để có thể kết nối lại với nhau, qua đó dần tiến bước về đích.

Với vai trò là một trong những người khởi nguồn, tôi luôn cố gắng tìm hiểu ra các quy tắc, chiến thuật cho cộng sự, từ đó xây dựng phương án để triển khai cuộc chơi. Với phương án đã có, tôi sẽ giao cho từng bộ phận, từng người giỏi trong lĩnh vực đó để phụ trách và triển khai. Hướng đi đúng, kết hợp với chuyên môn, năng lực lõi tốt thì sẽ đến đích mà thôi.

Việc giữ vững công ty ở vị thế số 1 như hiện giờ ư, thật sự cũng áp lực lắm chứ. Bởi nếu ở vị trí số 2 hay số 3 hoặc một vị trí nào, bạn sẽ đỡ bị chú ý và dõi theo hơn, mọi thứ cũng nhẹ nhàng hơn. Muốn ở vị thế số 1 này, chúng tôi hiểu rằng, chúng tôi chỉ có thể làm và tiếp tục làm thôi. Trong tương lai sẽ có những đơn vị xuất sắc khác xuất hiện và vị trí này có thể về tay người khác. Nhưng chỉ cần tốt hơn mình của ngày hôm qua là được.  

Donnie Chu - Ông bầu kín tiếng đứng sau hàng loạt nhà sáng tạo nội dung số 'đình đám': Muốn về đích, phải nắm rõ luật chơi!  - Ảnh 7

Nói đến văn hóa của một doanh nghiệp là nói đến một khái niệm trừu tượng và không dễ để đo đếm. Dù vậy, đây cũng là một trong những yếu tố để khiến doanh nghiệp thu hút nhân tài. Anh có thể tiết lộ một chút về văn hóa doanh nghiệp tại công ty anh?

Có thể khẳng định rằng, DC Group sẽ không thể lớn mạnh như ngày hôm nay nếu như không có sự đồng hành của các cộng sự sẵn sàng "cháy" hết mình vì công việc, trong một nền móng vững chắc về văn hóa doanh nghiệp. 

Với bất cứ nhà lãnh đạo nào, và ngay cả tôi, việc tạo môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp tốt, nơi mọi người có trách nhiệm và coi mình là một phần trong đó vô cùng quan trọng.

Tại đây, chúng tôi luôn ý thức việc “chúng ta chưa phải là số 1” nên từng cá thể đều phải cố gắng hết sức từng ngày, mọi lúc mọi nơi. Một trong những điểm đặc biệt của tập đoàn tôi đó là văn hóa tổ chức khá khác biệt.

Bên cạnh đó, tôi luôn hướng mọi người đến sự chính trực, tức là “nói ít thôi và làm nhiều lên”. Nói đơn giản, một nhân viên dù gặt hái được "trái ngọt" nhưng sẽ không flexing trên mạng xã hội, không nói quá về bản thân và cũng chẳng thích "làm màu". Thay vào đó, họ tiếp tục cống hiến, chứng minh bằng kết quả và những con số. 

Chúng tôi sẽ không nói chúng tôi đã làm được gì mà chỉ chứng minh cho các bạn thấy bằng kết quả. Nhìn vào những thành quả có được, lúc đó các bạn sẽ nói về chúng tôi.

Với nhiều doanh nghiệp, doanh thu với con số hàng nghìn tỷ hay kiếm được nhiều hợp đồng lớn là mục tiêu. Nhưng đích đến của tôi không phải là thành công về mặt tài chính, thay vào đó, chỉ khi tôi vận hành được bộ máy môi trường làm việc lý tưởng với con người là trung tâm, họ mang trong mình sự chính trực, tôi mới coi đó là thành công.

Với văn hóa doanh nghiệp đề cao tính chính trực trong từng nhân sự. Liệu anh có gặp khó khi tuyển các nhân sự, đặc biệt là các bạn Gen Z bây giờ?

Tôi phải công nhận rằng các bạn Gen Z bây giờ rất nhanh nhẹn, nhạy bén và nhiều ý tưởng táo bạo. Tuy nhiên, có lẽ các bạn vốn sinh ra trong môi trường có điều kiện tốt hơn nên việc chịu áp lực cũng có phần kém hơn thế hệ Gen X, gen Y khác. 

Vì thế, tôi cũng gặp khó khi tuyển và giữ chân các nhân sự trẻ tuổi. Sau nhiều thất bại về nhân sự, tôi đúc kết được mình phải tuyển chọn thật kỹ khâu đầu vào mà cụ thể là những bài trắc nghiệm đi sâu về tính cách con người, bài kiểm tra về văn hóa công ty… Từ đó, chúng tôi định hình được tính cách của nhân sự, đồng thời lan tỏa tinh thần, văn hóa tự chịu trách nhiệm của công ty.

Giải thích thêm về tinh thần này, anh cho hay, tại DC, mỗi người đều rèn luyện để chịu trách nhiệm 100% với những việc mình làm. Hay nói đơn giản hơn, mỗi người đều hiểu mình chính là nguồn gốc, nguyên nhân của mọi vấn đề và kết quả. Dù có chuyện gì xảy ra, bạn cũng là người chịu trách nhiệm 100% về kết quả đó chứ không thể đổ lỗi cho ngoại cảnh tác động, hay vì lý do nào đó.

Một câu châm ngôn mà hầu hết nhân sự công ty đều thấm nhuần đó là "Dù có chuyện gì xảy ra, bạn cũng là nguyên nhân chứ không phải hệ quả". 

Bản thân vốn thuộc hệ khắc kỷ nên tôi luôn rèn luyện tinh thần một cách cứng rắn, bình tĩnh hơn khi đối mặt với những áp lực, nỗi đau trong cuộc sống. Do đó, tôi cho rằng, nếu ai cũng có được tinh thần tự chịu trách nhiệm 100%, sẽ đều thúc đẩy mình tìm ra được phương án, cách thức để giải quyết vấn đề được giao, chứ không chờ đợi, ỷ lại vào bất cứ điều gì. Đôi khi, nhờ tinh thần đó, bạn lại có thể phát triển, tự khai phá những giới hạn bản thân và làm những điều phi thường. 

Văn hóa là thói quen, và phản xạ vô điều kiện. Khi đã có phản xạ vô điều kiện, dù làm gì tôi cũng sẵn sàng chịu trách nhiệm 100% về nó, thì lúc đó chính thức bạn đã có cái gene của DC ở trong người.

Vừa làm Founder của nhiều công ty, lại vừa đảm nhiệm vai trò speaker trong nhiều sự kiện, ngoài ra anh còn làm giảng viên cho các khoá học, viết blog chia sẻ kiến thức... Những công việc này cần đầu tư nhiều thời gian, công sức, anh có thể chia sẻ cách thức cân bằng cuộc sống và luôn giữ bản thân không bị cuốn theo công việc không?

Thành thật mà nói, cuộc sống của tôi không cân bằng lắm, như bạn cũng thấy đấy, thời gian cho công việc đã chiếm gần như toàn bộ quỹ thời gian của tôi. Tôi cũng rất ao ước và muốn theo đuổi trạng thái cân bằng, nhưng ở hiện tại thì chưa.

Nền kinh tế vĩ mô đang biến động mạnh, và còn dự báo tiếp tục có nhiều thách thức trong thời gian tới. Vậy nên, ít nhất trong 2 năm tới, tôi sẽ không theo đuổi cuộc sống cân bằng, thay vào đó sẽ tiếp tục dành thời gian, tâm sức của mình cho công việc. Mong muốn của tôi là sẽ tạo dựng được cho công ty một nền tảng vững chắc để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Cũng bởi lẽ chúng tôi chưa thành công, hoặc ít nhất là chưa thành công theo tiêu chí của chúng tôi. Do đó, chúng tôi vẫn đang nỗ lực hàng ngày để đạt tới cột mốc mà chúng tôi đặt ra.

Donnie Chu - Ông bầu kín tiếng đứng sau hàng loạt nhà sáng tạo nội dung số 'đình đám': Muốn về đích, phải nắm rõ luật chơi!  - Ảnh 8

Tuy nhiên, trước những áp lực từ công việc, cuộc sống, tôi sẽ luôn cố gắng giữ lại phần hài hước, tạo ra tiếng cười trong câu chuyện hàng ngày, qua đó phần nào giúp tự cân bằng trong cuộc sống.

Anh nhận định thế nào về tương lai của ngành Digital Marketing trong 5 - 10 năm tới?

Ngành Digital Marketing sẽ thay đổi nhanh chóng và với tốc độ ngày càng nhanh, với sự phát triển của công nghệ và sự tham gia của trí tuệ nhân tạo (AI). Đây gần như là nhóm ngành chịu tác động rõ rệt và mạnh mẽ nhất trước làn sóng trí tuệ nhân tạo, bên cạnh ngành công nghệ.

Các nền tảng hiện vẫn chạy đua vũ trang trong cuộc chiến mở rộng và giữ chân người dùng. Vậy nên nếu bạn là một người làm trong ngành này, hãy quan tâm tới keyword "trải nghiệm người dùng", đó chắc chắn là thứ tạo nên sự khác biệt.

Còn muốn thành công thì theo tôi, ngành nào cũng vậy, bạn buộc phải “chăm chỉ, chăm chỉ và chăm chỉ”. Tôi nghĩ đó là điều cốt lõi của mọi thành công.

Cám ơn anh về những chia sẻ này. 

Giang Phạm