100 người giàu nhất nước Mỹ kiếm được 195 tỷ USD trong 100 ngày đầu tiên ông Biden làm Tổng thống

Như Quỳnh

Mặc dù liên tiếp đưa ra các đề xuất tăng thuế với giới siêu giàu, ông Biden vẫn chưa thể cản được đà tăng tài sản của 100 người giàu nhất nước Mỹ.

Ảnh: Reddit.
Ảnh: Reddit.

Tờ Bloomberg đưa tin trong 100 ngày đầu tiên ông Joe Biden nắm quyền Tổng thống Mỹ, tài sản của 100 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ đã tăng lên tổng cộng 195 tỷ USD.

195 tỷ USD là một con số khổng lồ, tuy nhiên các chuyên gia nhận định ông Biden đã giúp làm chậm lại quá trình gia tăng tài sản của những người giàu nhất nước Mỹ trong những năm qua, sau hàng loạt các chính sách yêu cầu người giàu đóng thuế nhiều hơn. 

Người siêu giàu vẫn tiếp tục giàu lên

Thị trường chứng khoán gia tăng liên tục với điểm S&P 500 và Dow Jones đều tăng hơn 10% là một trong những yếu tố lớn giúp các tỷ phú Mỹ gia tăng tài sản trong 100 ngày qua. Bên cạnh đó, việc triển khai vắc xin nhanh chóng cùng gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD của chính phủ cũng là nguyên nhân giúp giới siêu giàu Mỹ giàu hơn.

Mike Savage, giáo sư xã hội học tại Trường Kinh tế London, cho biết những nỗ lực nhằm tái khởi động nền kinh tế của chính quyền ông Biden sẽ còn giúp các tỷ phú Mỹ giàu có hơn nữa. 

"Chúng tôi nhận thấy một nghịch lý là kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, sau các biện pháp nới lỏng định lượng của chính phủ thì các tỷ phú đã giàu nay còn giàu hơn" - Ông Savage nói. 

Theo Bloomberg, tính từ thời điểm cuộc bầu cử Mỹ bắt đầu đến hiện tại, 100 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ đã kiếm thêm 267 tỷ USD. Trong khi đó trong thời gian ông Trump tại nhiệm, các siêu tỷ phú này đã thu về tổng cộng 860 tỷ USD. 

Dữ liệu từ Cục Dự trữ Liên Bang Hoa Kỳ cho thấy tổng tài sản của 100 người giàu nhất cả nước nay đã chạm mốc 2.900 nghìn tỷ USD - lớn hơn tổng tài sản của 50% dân số Mỹ có thu nhập thấp nhất cộng lại (2.500 tỷ USD). 

Cũng theo Bloomberg, những người kiếm được nhiều tiền nhất kể từ thời điểm bầu cử Mỹ từ tháng 11 năm 2020 đến nay hầu hết đều là các siêu tỷ phú nằm trong top 10 người giàu nhất. Tài sản của chỉ 10 người này đã tăng thêm tổng cộng 255 tỷ USD trong thời gian này, nâng tổng giá trị tài sản ròng của họ lên 1.200 tỷ USD.

Trong đó các tập đoàn công nghệ như Amazon, Facebook, Alphabet (tập đoàn mẹ của Google) chứng kiến mức tăng lớn nhất nhờ sự bùng nổ của các hoạt động trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch. 

Nhà sáng lập Amazon đồng thời là người giàu nhất thế giới - Jeff Bezos đã giàu hơn 11,7 tỷ USD trong năm nay. Trong khi đó giá trị tài sản ròng của ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã tăng tới 8,1 tỷ USD chỉ trong ngày 30 tháng 4, sau khi Facebook công bố kết quả kinh doanh quý 1 năm 2021. 

Các siêu tỷ phú khác như Larry Page (Google) hay Elon Musk (Tesla) cũng ghi nhận lần lượt mức tăng 26,6 tỷ USD và 5,1 tỷ USD trong tổng tài sản tính từ tháng 1 năm nay. 

Đánh thuế nặng tay hơn với người giàu

Trong 100 ngày đầu tiên làm ông chủ Nhà Trắng, ông Biden ra liên tiếp tung ra các kế hoạch trị giá hàng nghìn tỷ USD để giúp đỡ người có thu nhập thấp và trung bình dưới hình thức đầu tư cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội,...

Washington cũng tuyên bố nguồn tiền để tài trợ cho những kế hoạch nghìn tỷ USD này sẽ đến từ việc đánh thuế nặng tay hơn với giới siêu giàu và tăng thuế doanh nghiệp. 

Qua đó thuế thu nhập với 1% người giàu nhất nước Mỹ sẽ tăng lên 39,6% so với mức 37% ở hiện tại. Mức thuế mới được kỳ vọng sẽ xóa bỏ sự chênh lệch giữa thuế suất thuế thu nhập đã mang lại lợi ích khổng lồ cho giới siêu giàu trong nhiều năm qua. 

Những đề xuất tăng thuế mới với người giàu của chính quyền Biden bước đầu đã nhận được sự ủng hộ từ chính giới tỷ phú nước Mỹ. 

Ông Jeff Bezos. Ảnh: AFP
Ông Jeff Bezos. Ảnh: AFP

“Chúng tôi mong muốn Quốc hội và chính quyền hợp tác để tìm ra giải pháp cân bằng, phù hợp nhằm duy trì và nâng cao khả năng cạnh tranh của Mỹ" - Ông chủ Amazon Jeff Bezos bày tỏ sự đồng tình với chính sách mới. 

"Khi bạn hỏi người dân Mỹ họ muốn gì, câu trả lời sẽ luôn là họ muốn các tập đoàn, triệu phú và tỷ phú trả thuế cao hơn. Việc tăng thuế thu nhập với giới siêu giàu là một chiến thắng về chính trị, về mặt kinh tế là một bước đi đúng đắn và về mặt đạo đức thì không còn gì phải bàn cãi" -  Erica Payne, người sáng lập Tổ chức Triệu phú Yêu nước nói về kế hoạch tăng thuế với giới siêu giàu Mỹ. 

Lỗ hổng về thuế

Bên cạnh việc áp thuế mạnh tay với người giàu và doanh nghiệp, nhiều quan chức trong chính quyền Mỹ cũng thúc đẩy các kế hoạch khác nhằm thu hẹp các lỗ hổng thuế. 

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, đảng viên Đảng Dân chủ bang Massachusetts, đã đề xuất mức thuế "Siêu triệu phú". Theo đề xuất của bà, những người có tài sản vượt quá 50 triệu USD sẽ phải chịu mức thuế 2% đối với tài sản của họ. Mức thuế sẽ tiếp tục tăng lên 3% đối với những tài sản trị giá hơn 1 tỷ USD.

Mặc dù vậy, đề xuất của bà Warren ít có khả năng trở thành luật bởi sự phản đối từ chính Tổng thống Biden và các đảng viên Đảng Dân chủ khác. 

“Thuế cao hơn sẽ không có lợi ích lâu dài trong việc phân phối lại của cải giữa người giàu với người nghèo. Chúng ta cần suy nghĩ kỹ hơn về các biện pháp mà chúng ta có thể làm để giúp đỡ người cần được giúp đỡ" - Một chuyên gia nói với tờ Bloomberg. 

Tin Cùng Chuyên Mục