Apple cho phép Parler trở lại App Store

Giang Phạm

Trước nỗ lực tuân thủ nguyên tắc đánh giá và cập nhật khả năng kiểm duyệt nội dung nguy hiểm, Apple cuối cùng quyết định cho phép ứng dụng này quay trở lại kho App Store.

Apple sẽ cho phép ứng dụng mạng xã hội Parler xuất hiện trở lại trên iPhone App Store - đây là thông báo được nghị sĩ quốc hội Ken Buck (Đảng Cộng hòa, Colorado) đưa ra ngày hôm 19/4.

Trước đó vào tháng 1, Apple đã loại Parler ra khỏi App Store ngay sau cuộc bạo động trên đồi Capitol do nền tảng mạng xã hội này đăng nội dung kêu gọi bạo lực và nhiều hoạt động bất hợp pháp khác.

Thời điểm đó, Apple cho biết sẽ tạm ngưng để Parler xuất hiện trên App Store đến khi nhận được bản cập nhật tuân thủ nguyên tắc đánh giá của App Store, đồng thời Parler phải chứng minh được khả năng kiểm duyệt, lọc có hiệu quả nội dung nguy hiểm, có hại trên dịch vụ của mình. 

Công ty truyền thông mạng xã hội Parler ngay sau đó đã cập nhật ứng dụng và nâng cấp phần mềm kiểm duyệt nội dung một cách chặt chẽ hơn. Kết quả là sau khi tiến hành kiểm tra vào ngày 14/4, đội ngũ đánh giá ứng dụng của Apple đã phê duyệt cho Parler gia nhập trở lại.

Nghị sĩ quốc hội Ken Buck cho rằng quyết định Parler trở lại App Store là "một chiến thắng lớn cho tự do ngôn luận”. 

Không chỉ Apple, Google cũng đã xóa Parler khỏi "kho" Google Play dành cho điện thoại Android và Amazon đã rút hợp đồng lưu trữ web của ứng dụng này. Hiện, Parler vẫn chưa có trên Google Play.

Apple cho biết họ đã không phối hợp với các công ty khác để loại bỏ Parler. "Quyết định loại Parler ra khỏi App Store của Apple là độc lập, không phối hợp hoặc tham khảo bất cứ ý kiến ​​của Google hoặc Amazon", đại diện của Apple khẳng định.

Parler là mạng xã hội cạnh tranh với các công ty như Twitter và Facebook. Ban đầu, Parler được giới thiệu là giải pháp tự do ngôn luận thay thế cho Twitter, và ít bị kiểm duyệt nội dung. Nền tảng này ra đời năm 2018 và thu hút rộng rãi những người ủng hộ phe bảo thủ ở Mỹ.

Tin Cùng Chuyên Mục