Bill Gates nắm quyền kiểm soát chuỗi khách sạn hạng sang hàng đầu thế giới Four Seasons

Với việc mua lại cổ phần từ Hoàng tử Arab Saudi, Alwaleed bin Talal, công ty đầu tư của Bill Gates sẽ nắm giữ 71,3% chuỗi khách sạn Four Seasons.

Theo Reuters, Quỹ đầu tư Cascade của tỷ phú Bill Gates sẽ nắm quyền kiểm soát Four Seasons Hotels & Resorts sau khi mua lại một một nửa cổ phần của Hoàng tử Arab Saudi, Alwaleed bin Talal với giá 2,21 tỷ USD.

Thỏa thuận này dự kiến hoàn thành tháng 1/2022, mang lại cho Bill Gates quyền kiểm soát tập đoàn khách sạn giá trị hơn 10 tỷ USD.

Trước đó, Kingdom và Cascade nắm giữ cổ phần bằng nhau tại tập đoàn khách sạn này từ năm 2007. Khi việc mua bán hoàn tất, Cascade nắm giữ 71,25% cổ phần điều hành khách sạn, trong khi Kingdom giữ 23,75% cổ phần. Người sáng lập Four Seasons và Chủ tịch Isadore Sharp vẫn giữ 5% cổ phần.

Four Seasons là chuỗi khách sạn sang trọng được thành lập vào năm 1960. Tập đoàn hiện sở hữu 121 khách sạn và resort cùng với hơn 50 dự án đang được xây dựng. 

Đây là địa điểm được giới nhà giàu tại Dubai ưa chuộng và là công trình góp phần chuyển đổi nền kinh tế Saudi Arabia. Ngoài khách sạn và resort, tập đoàn cũng mở rộng kinh doanh bằng việc xây dựng các khu dân cư và chung cư sang trọng cho giới siêu giàu.

Năm 2007, Four Seasons chuyển đổi thành công ty tư nhân, dẫn đầu ở hữu bởi Bill Gates và Alwaleed trong bối cảnh thị trường du lịch xa xỉ đang bùng nổ.

Tỷ phú Bill Gates và hoàng tử Alwaleed đã duy trì mối quan hệ đối tác trong hàng chục năm. Năm 2017, nhà đồng sáng lập Microsoft miêu tả thái tử Arab là "đối tác quan trọng" trong các hoạt động từ thiện của ông. 

Hoàng tử Alwaleed là một doanh nhân nổi tiếng của Saudi Arabia với cổ phần tại nhiều tập đoàn lớn như Citigroup, Accor hay Lyft Inc.. Ông hiện sở hữu khối tài sản trị giá 18,4 tỷ USD, chủ yếu đến từ cổ phần tại Kingdom Holdings.Kingdom Holdings sẽ nắm 23,75% cổ phần tại tập đoàn khách sạn sau thương vụ này, trong khi ông Isadore Sharp, người thành lập tập đoàn năm 1960, sẽ giữ lại 5% cổ phần. 

Tin Cùng Chuyên Mục