Bộ Công Thương cảnh báo "sập bẫy" khi sử dụng "mua sắm hoàn tiền"

Giang Phạm

Một số website, ứng dụng đưa ra mức hoàn tiền hấp dẫn từ 80% - 100% nhưng thực tế, khi chuyển đổi ra tiền mặt, các tỷ lệ này chỉ khoảng 0,05% - 0,1%/ngày.

Ngày 14/8, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) phát đi cảnh báo người tiêu dùng không nên tham gia đầu tư, phát triển hệ thống tại những trang web hoặc ứng dụng thương mại điện tử có tên "Tiêu dùng hoàn tiền", "Mua sắm hoàn tiền" (cashback) để tránh bị lừa đảo.

Theo đó, nghiệp vụ cashback là người tiêu dùng được hoàn lại một phần tiền khi thực hiện mua sắm thông qua thẻ ngân hàng, ví điện tử hoặc qua ứng dụng mua hàng. Đây là mô hình thương mại điện tử kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng, sử dụng khi các doanh nghiệp/nhà cung cấp dịch vụ hoàn tiền/chiết khấu một phần hoa hồng nhằm mở rộng hệ thống, thu hút khách sử dụng sản phẩm hoặc giới thiệu cho người tiêu dùng khác.

Tuy nhiên, một số website, ứng dụng thương mại điện tử dù công bố triển khai dịch vụ này với mức hoàn tiền 80 - 100% cho mỗi giao dịch đối với cả bên bán và bên mua nhưng việc “hoàn tiền” với giá trị % cao như vậy chỉ thể hiện thông qua hoạt động tích điểm trên hệ thống nội bộ. Nếu khách hàng chọn chuyển đổi ra tiền mặt, mức áp dụng chỉ theo tỷ lệ rất nhỏ (khoảng 0,05% - 0,1%/ngày), không tạo ra giá trị thực chất như quảng cáo.

Đồng thời, việc tích điểm trên hệ thống nội bộ của website, ứng dụng này thường liên quan tới các loại tiền ảo, ví điện tử (như Gem, CBP, Silling, USDT, ETH, ONE, VNDC…). Cục quản lý cạnh tranh cho biết, các loại tiền ảo, ví điện tử này chỉ có giá trị nội bộ trong hệ thống, không được pháp luật Việt Nam công nhận là trung gian để thanh toán. Do đó, nếu phát sinh tranh chấp liên quan đến giao dịch này đều không được pháp luật bảo vệ.

Ngoài ra, cơ quan này cũng cảnh báo thêm về việc thị trường cũng xuất hiện hình thức huy động, mời gọi nộp thêm tiền để nâng cấp tài khoản lên Gold, Platinum, Dimond... nhằm hưởng hoa hồng, được chia tỷ lệ phần % số tiền những người tham gia nhánh dưới nộp tham gia chương trình trên. Cục cho rằng hình thức này sử dụng mô hình kinh doanh đa cấp trái phép nên người dùng cần cẩn trọng. 

Tin Cùng Chuyên Mục