Chỉ bán nước tăng lực nhưng Redbull thu lời hiệu quả hơn hẳn Coca-Cola hay Pepsi

Quỳnh Chi

Doanh thu của Red Bull năm 2019 lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận đạt gần 50%.

Tuy thị trường nước tăng lực là mảnh đất màu mỡ cho việc phát triển, song để có được thành công lại không hề đơn giản. Đại bộ phận người tiêu dùng thường quan niệm nước tăng lực là loại nước ngọt đậm, tác dụng mạnh đến sự tỉnh táo và cho rằng đây là một dạng thực phẩm chức năng hơn là một loại nước giải khát. Khoảng thị trường hẹp đồng nghĩa với sự cạnh tranh cao, với nhiều đại gia đồ uống tham gia phân khúc này.

Là một trong những tên tuổi góp mặt sớm nhất trên thị trường Việt Nam, Red Bull được xem là nhóm sản phẩm tiên phong của thị trường nước tăng lực. Nhưng phải tới 20 năm góp mặt, doanh số của thương hiệu này mới cán mốc nghìn tỷ đồng.

Năm 2019, doanh thu của Red Bull Việt Nam đạt 1.013 tỷ đồng, tăng hơn 2% so với năm 2018. Dù vậy, doanh thu của công ty này có thể không phản ánh đầy đủ sức tiêu thụ của thương hiệu từ Thái Lan, bởi ngoài việc sản xuất từ chính nhà máy Red Bull Việt Nam, các sản phẩm thương hiệu này cũng được nhập khẩu trực tiếp.

Chỉ bán nước tăng lực nhưng Redbull thu lời hiệu quả hơn hẳn Coca-Cola hay Pepsi - Ảnh 1

Mặc dù kém xa các "đại gia" đồ uống FDI, như Suntory PepsiCo với doanh thu hơn 18.000 tỷ, Coca-Cola đạt hơn 9.000 tỷ đồng, nhưng "niềm tự hào của Thái Lan" lại có lợi thế từ chỉ số lợi nhuận tính trên doanh thu đứng đầu thị trường.

Năm 2019, Red Bull Việt Nam đạt lợi nhuận trước thuế gần 500 tỷ đồng, với tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu hơn 48%. Để so sánh, tỷ lệ này với nhóm Tân Hiệp Phát, Heineken chỉ hơn 35%, Vinamilk chỉ gần 23%, Sabeco, Suntory PepsiCo hay Coca Cola thậm chí ở mức dưới 20%.

Tuy nhiên, có một thực tế là "niềm tự hào của Thái Lan" đang chững lại. Ba năm gần nhất, doanh thu của công ty này chỉ tăng dưới 5%. Kết quả này khiến thị phần của đại gia Thái Lan bị các thương hiệu đồ uống không cồn khác bỏ xa.

Áp lực của Red Bull một phần đến từ sự xuất hiện của nhiều đối thủ mới, đơn cử như Masan. Lần đầu xuất hiện năm 2014 với doanh thu năm đầu chưa đến 300 tỷ đồng, nhưng sau 4 năm liên tiếp tăng trưởng trên 50%, năm 2018 nước tăng lực của Masan đem về 1.950 tỷ đồng doanh thu. Theo báo cáo thường niên của Masan Consumer, năm 2019, doanh thu dòng sản phẩm này tiếp tục tăng hơn 30%, lên gần 2.600 tỷ đồng.

Tháng 8/2019, Coca Cola cũng chính thức ra mặt dòng sản phẩm nước tăng lực đầu tiên của thương hiệu này tại thị trường Việt Nam. Để nhanh chóng nhập cuộc tại thị trường Việt Nam, dòng sản phẩm này xuất hiện dày hơn trong các chương trình marketing, đặc biệt là việc thế chỗ Clear Men trở thành nhà tài trợ chính trong giải đấu esport lớn nhất hiện nay.

Tin Cùng Chuyên Mục