Công ty mẹ Sabeco - Thai Beverage muốn rút khỏi mảng bất động sản, dồn toàn lực vào ngành đồ uống

An An

Động thái này được thực hiện thông qua một thỏa thuận hoán đổi cổ phần phức tạp với các công ty cùng thuộc "đế chế" của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi.

Theo Reuters đưa tin, Thai Beverage (ThaiBev) - ông lớn ngành bia Đông Nam Á và là công ty mẹ của Sabeco (HOSE: SAB) - vừa hé lộ kế hoạch thoái vốn khỏi lĩnh vực bất động sản để dồn toàn lực vào ngành đồ uống và thực phẩm.

Động thái này được thực hiện thông qua một thỏa thuận hoán đổi cổ phần phức tạp với các công ty cùng thuộc "đế chế" của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi. Cụ thể, ThaiBev sẽ chuyển nhượng 28,8% cổ phần trong Frasers Property - một công ty bất động sản có trụ sở tại Singapore - cho TCC Assets. Đổi lại, TCC Assets sẽ chuyển nhượng 41,3% cổ phần trong tập đoàn Fraser and Neave cho InterBev.

Thương vụ hoán đổi cổ phần này có giá trị 2,14 tỷ SGD (tương đương 1,6 tỷ USD) theo tính toán của Reuters. 

Nếu thỏa thuận này được hoàn tất, tỷ lệ sở hữu của ThaiBev tại F&N tăng vọt từ 28% lên gần 70%. Đây là một bước đi chiến lược, phản ánh tham vọng của ThaiBev trong việc mở rộng danh mục sản phẩm ra khỏi các sản phẩm quen thuộc là bia Chang và whisky Grand Royal.

"Việc dồn lực vào lĩnh vực đồ uống và thực phẩm sẽ được thực hiện bằng cách rút khỏi lĩnh vực bất động sản và tăng cường sự hiện diện trong ngành đồ uống không cồn và sữa. Điều này có thể dẫn đến việc tái định giá tiềm năng sao cho phù hợp với định giá của các công ty thuần về đồ uống và thực phẩm”, đại diện ThaiBev cho biết trong tuyên bố, hé lộ tầm nhìn dài hạn đầy tham vọng của công ty.

Thỏa thuận này định giá F&N ở mức 5,2 tỷ SGD (tương đương 3,9 tỷ USD), còn Frasers Property ở mức 7,4 tỷ SGD.Thị trường đã phản ứng tích cực với thông tin này.

Cổ phiếu F&N đã tăng vọt 26% lên 1,35 SGD, Frasers Property cũng ghi nhận mức tăng 5,6% lên 0,85 SGD. Trong khi đó, cổ phiếu ThaiBev đang bị tạm ngừng giao dịch.

ThaiBev sẽ cần phải thuyết phục các cổ đông về tính khả thi của kế hoạch này tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông bất thường sắp tới.

Tin Cùng Chuyên Mục