Doanh thu Shopee tăng yếu, cổ phiếu sụt mạnh khiến khối tài sản ròng của hai nhà tỷ phú sáng lập Sea "bốc hơi" gần 2 tỷ USD

Linh Phương

Khối tài sản của hai trong số ba nhà sáng lập Sea là Forrest Li và Gang Ye lần lượt giảm xuống còn 2,5 tỷ USD và 1,8 tỷ USD.

Hai nhà đồng sáng lập Sea Ltd. (công ty mẹ Shopee và Garena) đã chứng kiến giá trị tài sản ròng của họ sụt giảm chỉ một đêm sau khi gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Singapore công bố báo cáo tài chính quý II, theo tạp chí Forbes.

Nguyên nhân còn đến từ việc Sea thông báo kế hoạch đẩy mạnh đầu tư cho mảng thương mại điện tử, yếu tố có thể khiến công ty thua lỗ trở lại.

Trên sàn chứng khoán New York, giá cổ phiếu Sea giảm 29% tại ngày 15/8, mức giảm lớn nhất trong một phiên giao dịch kể từ khi công ty lên sàn năm 2017. Việc cổ phiếu Sea sụt giá khiến giá trị tài sản ròng của Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Forrest Li đã giảm khoảng 1 tỷ USD, qua đó khiến tổng giá trị khối tài sản ròng của ông xuống khoảng 2,5 tỷ USD, theo Real Time Forbes Billionaires.

Khối tài sản của nhà sáng lập Forrest Li chỉ còn khoảng 2,5 tỷ USD sau khi cổ phiếu Sea sụt mạnh.
Khối tài sản của nhà sáng lập Forrest Li chỉ còn khoảng 2,5 tỷ USD sau khi cổ phiếu Sea sụt mạnh.

Một thành viên đồng sáng lập khác của "gã khổng lồ" công nghệ có trụ sở tại Singapore là ông Gang Ye cũng chứng kiến giá trị khối tài sản ròng giảm khoảng 565 triệu USD, xuống còn 1,8 tỷ USD.

Theo báo cáo tài chính quý II/2023 vừa được công ty mẹ Shopee công bố, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu đạt mức 3,1 tỷ USD, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn con số ước tính 3,2 tỷ USD của các chuyên gia.

Sàn thương mại điện tử Shopee đóng góp khoảng 2/3 tổng doanh thu của Sea, ghi nhận mức tăng 20,6% lên 2,1 tỷ USD doanh thu. Đây cũng là mức tăng trưởng thấp nhất của Shopee.

Trong khi đó, nhà phát hành trò chơi trực tuyến Garena - công ty con mang lại nguồn thu cho việc mở rộng hoạt động hai mảng thương mại điện tử và dịch vụ tài chính số của Sea, ghi nhận doanh thu giảm 41,2% xuống còn 529 triệu USD. Ngược lại, mảng dịch vụ tài chính số của Sea tăng 53,4% lên 423 triệu USD.

Sea cho biết lợi nhuận ròng của quý II/2023 đạt 331 triệu USD so với khoản lỗ 931 triệu USD trong cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, công ty có thể tiếp tục báo lỗ.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào mảng thương mại điện tử tại các thị trường mà công ty đang hoạt động. Những khoản đầu tư này sẽ có tác động đến tăng trưởng doanh thu và có thể khiến Shopee, cũng như toàn bộ công ty thua lỗ trong một vài giai đoạn nhất định,” ông Forrest Li cho biết trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh của Sea.

Nhận định trên của Forrest Li đưa ra trong bối cảnh Shopee đứng trước sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ như Lazada (Alibaba) và TikTok (ByteDance), đánh dấu việc Sea chuyển hướng tập trung sang cải thiện lợi nhuận.

Sea báo lãi lần đầu tiên từ quý IV/2022, sau khi công ty tiến hành các biện pháp cắt giảm gồm sa thải hàng ngàn nhân sự và đóng băng tiền lương.

“Chúng tôi đồng ý rằng đây là hướng đi đúng đắn để giữ vững thị phần trong bối cảnh môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn. Tuy vậy, việc Sea không vạch ra định hướng rõ ràng về tăng trưởng GMV (tổng giá trị hàng hóa) và ban lãnh đạo không có sự kiên nhẫn khi thua lỗ cho thấy công ty đang thiếu tầm nhìn về hiệu quả đầu tư và cuộc cạnh tranh khốc liệt chỉ vừa mới bắt đầu,” Alicia Yap, nhà phân tích của Citigroup, cho biết trong báo cáo nghiên cứu.

Được thành lập vào năm 2009, Sea từng có thời điểm là cổ phiếu hoạt động tốt nhất thế giới trong thời kỳ dịch Covid-19. Tuy nhiên, "gã khổng lồ" thương mại điện tử và game có trụ sở tại Singapore này đã phải vật lộn để duy trì đà tăng trưởng khi đại dịch dần được kiểm soát và các nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn trong môi trường kinh tế ổn.

Giá trị vốn hóa thị trường hiện tại của công ty mẹ Shopee đã giảm gần 89% so với mức đỉnh vào 10/2021. Việc giá cổ phiếu Sea giảm xuống đã khiến ông David Chen - một trong ba nhà đồng sáng lập của doanh nghiệp - bị rớt khỏi danh sách tỷ phú toàn cầu của Forbes.

Tin Cùng Chuyên Mục