Dự báo 10 người giàu nhất hành tinh sẽ có thêm 567 tỷ USD trong năm 2021

Visual Capitalist vừa đưa ra bảng xếp hạng cũng như dự báo về những tỷ phú USD cùng khối tài sản liên tục phình to của họ trong năm 2021, hậu Covid-19 này.

Dự kiến, con số này lớn gấp 7 lần tổng khối tài sản của 10 người giàu nhất năm 2020. Phân tích này dựa trên tốc độ tăng trưởng của các tỷ phú, điển hình như giá trị tài sản của Elon Musk đã tăng hơn 500% (khoảng 139,1 tỷ USD) trong vòng một năm qua. Trong khi đó, Jeff Bezos, người đứng đầu danh sách những người giàu nhất hiện tại, cũng đem về hơn 68,6 tỷ USD.

Với dữ liệu từ danh sách tỷ phú theo thời gian thực (Real-Time Billionaire) của Forbes, dưới đây là sự thay đổi khối lượng tài sản của những người giàu nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19 trên khắp hành tinh.

Nguồn: Visual Capitalist
Top 10 người giàu nhất thế giới và trong các lĩnh vực. Nguồn: Visual Capitalist

10 người giàu nhất hành tinh năm 2021 sẽ là ai?

Với giá trị tài sản ròng đạt 182 tỷ USD, Jeff Bezos hiện giữ vị trí người giàu nhất thế giới ở thời điểm hiện tại và dự kiến vẫn sẽ giữ "ngôi vương" trong năm 2021. 

Sau 26 năm, Jeff Bezos đã đưa ra tuyên bố từ chức CEO của Amazon hồi tháng 2 vừa qua, trở thành chủ tịch để tập trung vào những nỗ lực khác, trong đó có Blue Origin. Công ty hàng không vũ trụ tư nhân này tuyên bố họ “đang mở ra một tương lai đầy hứa hẹn về du hành không gian cho tất cả mọi người”. Công ty cũng đang có kế hoạch phóng tên lửa đầu tiên của họ, New Glenn, vào nửa cuối năm 2022.

10 người có mức tăng trưởng tài sản lớn nhất

Nguồn: Visual Capitalist
Nguồn: Visual Capitalist

Với tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc 1172,3% so với cùng kỳ năm ngoái, Daniel Gilbert, CEO của công ty cho vay thế chấp lớn nhất tại Mỹ, Quicken Loans, là người có mức gia tăng tài sản nhiều nhất trong một năm qua. Gilbert thành lập công ty của mình khi mới 22 tuổi và vừa niêm yết nó hồi tháng 8/2020. 

Ở vị trí thứ 2 là Elon Musk với mức tăng 565,4%. Vị tỷ phú này đã có thời điểm vượt qua cả Jeff Bezos để trở thành người giàu nhất thế giới. 

Những thay đổi đáng chú ý

Whitney Wolfe Herd (31 tuổi), CEO của ứng dụng hẹn hò Bumble, là một trong thành viên mới nhất và là người phụ nữ trẻ nhất gia nhập câu lạc bộ những tỷ phú giàu nhất hành tinh.

Với đợt IPO tháng 2/2021, Wolfe Herd đã huy động được 2,2 tỷ USD. Bumble hiện là công ty ứng dụng hẹn hò lớn thứ 2 lên sàn sau Match Group, chủ sở hữu của ứng dụng hẹn hò Tinder. 

Ảnh: Getty Images
Whitney Wolfe Herd (31 tuổi), CEO của ứng dụng hẹn hò Bumble, là một trong những người mới nhất gia nhập câu lạc bộ những tỷ phú giàu nhất hành tinh. Ảnh: Getty Images

Ngược lại, tỷ phú trẻ nhất năm ngoái, Kylie Jenner, đã bị loại khỏi danh sách sau cáo buộc thổi phồng giá trị tài sản ròng của cô. Trước đó, nhà Kardashian cũng đã mất nhiều thời gian để cho Forbes thấy mức độ giàu có của Kylie, bao gồm việc cho xem tờ khai thuế và lời mời đến thăm dinh thự của họ. Tài sản ròng hiện tại của cô vào khoảng 700 triệu USD.

Một thời đại vàng son mới?

Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của giới siêu giàu trong những năm gần đây có thể so sánh được với Thời đại vàng son của nước Mỹ (America’s Gilded Age).

Vào thời điểm đó, tỷ phú dầu mỏ John D. Rockefeller là người giàu nhất thế giới. Giá trị tài sản của ông nếu quy đổi theo thời điểm hiện tại sẽ vào khoảng 285 tỷ USD. Các doanh nghiệp của ông đóng góp 1,6% vào tổng sản lượng kinh tế của nước Mỹ khi đó.

Với khối tài sản 182 tỷ USD, Jeff Bezos vẫn còn bị “bỏ xa” so với người tiền nhiệm John D. Rockefeller trước kia. 

Tin Cùng Chuyên Mục