Du lịch, dịch vụ giáo dục đẩy CPI tháng 4 tăng nhẹ

Giang Phạm

Theo Tổng cục Thống kê, CPI tháng 4/2022 tăng 0,18%, tăng 2,64% so với cùng kỳ năm trước.

Giá nguyên liệu sản xuất, dịch vụ giáo dục, du lịch đi lên là nguyên nhân chính khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2022 tăng 0,18%. Đây là thông tin được đưa ra trong báo cáo của Tổng cục Thống kê ngày 29/4. Với mức tăng này, chỉ số CPI tháng 4 tăng 2,09% so với tháng 12/2021 và tăng 2,64% so với cùng kỳ năm trước.

Tính bình quân 4 tháng đầu năm 2022, CPI tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo chỉ ra, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 8 nhóm hàng tăng giá và 3 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.

Trong 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch có mức tăng cao nhất với 1,16% do nhu cầu đi lại, du lịch của người dân tăng trở lại.  

Nhóm giáo dục xếp thứ hai với mức tăng 0,96%, trong đó, nổi bật là dịch vụ giáo dục do một số địa phương đã điều chỉnh tăng học phí trở lại sau một thời gian miễn, giảm trước tác động của dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng với mức tăng 0,58% do giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở thêm 2,02%. Giá thuê nhà, giá gas, dầu hoả cũng tăng lần lượt 0,47%, 2,63% và 7,25%. Nhóm thiết bị và đồ gia đình cũng có xu hướng tăng giá do nhu cầu tiêu dùng cao vào mùa hè như máy điều hoà, quạt điện, tủ lạnh. Điều này cũng tương tự với các mặt hàng đồ uống.

Ở chiều ngược lại, trong 3 nhóm hàng hoá, dịch vụ có chỉ số giá giảm, nhóm giao thông có mức đi xuống mạnh nhất là 0,59% nhờ vào các đợt điều chỉnh giá xăng dầu.

Không nằm trong rổ hàng hóa, dưới áp lực lợi suất trái phiếu tăng trở lại làm giảm sức hấp dẫn, chỉ số giá vàng tháng 4 tăng 0,73% so với tháng trước và tăng 12,28% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, chỉ số giá đồng USD giảm 0,77% so với tháng trước và giảm 0,64% so với cùng kỳ năm trước trong bối cảnh các nhà đầu tư kỳ vọng Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ quyết định đẩy mạnh việc nâng lãi suất trong thời gian tới.

Tin Cùng Chuyên Mục